Làm gì khi con bạn nói dối?

Hầu hết cha mẹ sẽ vô cùng tức giận, căng thẳng khi phát hiện lần đầu con nói dối. Vậy làm thế nào để đối phó với tình huống này và dạy con trở thành người trung thực?

Câu nói dối điển hình của trẻ chính là 'đó không phải con mẹ ạ' khi người lớn hỏi bé về một việc nghi ngờ nào đó.

Liệu việc nói dối có phải là chuyện bình thường không? Cha mẹ có nên lo lắng không, hay làm thế nào để dạy con trở thành người trung thực? Đây là những câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh loay hoay đau đầu tìm câu trả lời.

cách dạy con trung thực
Làm gì khi con bạn nói dối? (ảnh minh họa)

Sự thật là tất cả trẻ em đều nói dối, rất lâu trước khi chúng nhận thức được việc nói dối là gì.

Những đứa trẻ nói dối trong những năm tháng mới biết nói, ở độ tuổi mầm non có xu hướng xử lý, điều chỉnh hành vi tốt hơn. Đối với trẻ đó là giai đoạn phát triển trí não quan trọng, khi trí não trẻ học cách tách biệt thực tế khỏi tưởng tượng, phát triển tính tự chủ, trách nhiệm giải trình và cuối cùng có thể hiểu tại sao sự trung thực lại quan trọng.

Thông thường, sau khoảng 2 tuổi, trẻ có dấu hiệu nói dối khi các kỹ năng ngôn ngữ phát triển.

Nhà giáo dục mầm non Emily Wesson từng chia sẻ câu chuyện về thời thơ ấu rằng: "Tôi nhớ khi còn nhỏ, một ngày nọ, em gái tôi từ trường mẫu giáo về kể rằng lớp của em mới được đi du lịch đến Trung Quốc".

Cô em gái của Emily Wesson khi đó có thể không hiểu bản thân đang diễn tả nó như sự thật vậy và không chủ động lừa đối ai cả.

Theo Emily Wesson, trong những năm đầu tiên cha mẹ nên tránh gọi hành vi đó của trẻ em là “nói dối”, thay vào đó sẽ đặt câu hỏi để cho con cơ hội tự sửa chữa.

Nhà giáo dục này giải thích rằng, khi trẻ nói nhiều hơn, bắt đầu kết bạn mới cũng như có nhiều trải nghiệm bên ngoài gia đình, thì cha mẹ đều quan tâm tới những thông tin liên quan. Đôi khi trẻ nói đối như cách giúp chúng thoát khỏi tình huống cảm thấy khó chịu.

Ví dụ, cha mẹ thường muốn con kể chuyện xảy ra ở lớp học chi tiết và thú vị nhưng thật khó với con ở độ tuổi này. Vì vậy, cha mẹ tò mò có thể đặt câu hỏi cụ thể như con có chơi trong hộp cát, cầu trượt không? Con ngồi cùng ai trong bữa ăn? ...

Khi trẻ lớn lên, cha mẹ nên làm sao khi trẻ nói dối nhiều hơn và hành vi này không phải để thoát khỏi rắc rối như trước nữa (có thể trẻ nói dối để giấu việc mình đã làm)?

Trong trường hợp này, chuyên gia cho rằng cha mẹ nên tránh đối xử với con như một nhân chứng.

Khi cha mẹ buộc tội một đứa trẻ nói dối, tâm trí của chúng chuyển sang chế độ phòng thủ.

Tại thời điểm này, mục tiêu nên là giảm sự leo thang, sau đó tạo ra một môi trường bình tĩnh và an toàn để sự thật dần sáng tỏ.

Cha mẹ có thể lặp lại lời nói dối và hỏi con xem điều đó có đúng không. Nếu không nhận được câu trả lời, hãy cho con một thời gian để suy nghĩ.

Các chuyên gia lưu ý rằng, những đứa trẻ không phải là người ranh ma, quỷ quyệt. Về lâu dài, phần lớn trẻ sẽ thoát khỏi giai đoạn nói dối vì chúng hiểu về sự trung thực.

Cách hay giúp trẻ nói lời xin lỗi dễ dàng hơn

Cách hay giúp trẻ nói lời xin lỗi dễ dàng hơn

Cha mẹ có thể quát mắng khiến con sợ hãi mà nói lời xin lỗi, nhưng điều đó liệu có giúp chúng cảm thấy thực sự hối hận, sửa đổi và làm tốt hơn vào lần sau?

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !