Làm cha, làm mẹ kiểu gì quái lạ vậy?

Đừng mạo nhận yêu thương con khi con đau đớn mà không hay biết, con nguy hiểm mà không giải cứu con.

Cũng như hầu hết những bạn bè khác, từ ngày sinh con, tôi trở nên nhạy cảm bất thường trước những từ khóa như “bạo hành”, “đánh đập”, “xâm hại” trẻ em.

Hầu như tôi luôn muốn tránh né, giảm thiểu việc tiếp cận với những tình huống mà ở đó tồn tại những ứng xử tồi tệ như hà hiếp, bức hại trẻ em. Tôi không chắc có yếu tố nội tiết nào bên trong khiến tôi thay đổi kể từ ngày sinh nở, nhưng rõ ràng, tôi nhận ra bên cạnh mình đang có những hình hài yếm thế cần bảo vệ và nâng niu.

Chúng tôi không ai đủ tự tin để khẳng định mình đủ kỹ năng và kiến thức để có thể hoàn thành tốt thiên chức làm cha, làm mẹ, tôi bắt đầu vai trò ấy bằng tình thương.

 

Những đứa trẻ chính là những mầm sống bé nhỏ, thế giới của các con cũng là một thế giới khác biệt cần được đón nhận, tôn trọng và điều chỉnh dần dần. Thế mà nhiều người khi đã cạn tình thương, đã dùng nhiều cách khác nhau để giày vò, tước đoạt đi thế giới đó.

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cập nhật những vụ bạo hành trẻ em gây đớn đau, nhức nhối cho cộng đồng. Tôi muốn tránh, nhưng rồi lại đọc, lại suy nghĩ.

Tôi nhận ra, bản năng làm mẹ thật sự không phải là sự chối bỏ những điều xấu xa, tệ hại đang xảy ra xung quanh mình mà là từ những sai phạm ấy có thể đúc rút, tìm ra được những bài học, giá trị gì lên tiếng, thức tỉnh, để giữ cho con mình và những đứa trẻ xung quanh mình được lớn lên bình yên.

Vụ việc bé gái N.T.V.A. (8 tuổi, TP.HCM) bị "mẹ kế" đánh đập, bạo hành đến chết chưa lắng xuống thì dư luận hai ngày qua đã bàng hoàng khi tiếp tục nhận hung tin bé Đ.N.A. chưa đầy 4 tuổi ở huyện Thạch Thất, Hà Nội nguy kịch khi bị nhân tình của mẹ hành hạ, cắm đinh vào đầu.

Dẫu biết rằng, những kẻ thủ ác trực tiếp ra tay là những “mẹ kế”, “cha dượng”, thế nhưng với tôi, những người đầu tiên cần phải bị kết tội trước luật pháp đó là những mẹ ruột, cha ruột vẫn có điều kiện chung sống, đồng hành cùng các con mỗi ngày. Họ nhất định phải trả giá cho sự vô cảm, vô tâm của mình.

Từ ngày rời nhà nội, ở với mẹ, bé Đ.N.A đã phải nhập viện nhiều lần với những nguyên nhân như ngộ độc thuốc trừ sâu, nuốt dị vật… Chị Nguyễn Thị L. là mẹ cháu cũng đã năm lần bảy lượt đích thân đưa bé tìm đến bác sĩ, nghĩa là chị vẫn muốn cứu con mình. Vậy mà tình yêu thương, sự nhạy cảm và tỉnh táo của một người mẹ lại ở đâu?

Tình mẫu tử nếu nói vĩ đại thì rất vĩ đại, (tôi từng biết những bà mẹ hy sinh không những tuổi xuân mà còn đánh đổi mạng sống, chịu thiệt cả cuộc đời vì sự thành đạt, trưởng thành của con cái), thế nhưng hơn bao giờ hết, khi sống trong những ngày này, tôi mong khái niệm “tình mẫu tử” sẽ truyền thông, các chuyên gia khái lược nó thành những giá trị nhỏ bé, những cách ứng xử thường trực và thông dụng mỗi ngày.

Yêu con không chỉ là đấu tranh để được sống chung dưới một mái nhà cùng con mà còn là biết quan sát, nhận ra nỗi đau, sự thay đổi, những điều khác lạ ở con.

Yêu con không phải là chỉ ra rả  truyền dạy những điều hay lẽ phải mang tính giáo điều bắt con nghe mà phải là biết dành thời gian để ngồi xuống lắng nghe con nói. Yêu con không phải là làm mọi cách để cho con có cuộc sống trọn vẹn về vật chất mà là giúp tinh thần con luôn vững vàng vì luôn có người thân đồng hành ngay bên cạnh. Con không phải e sợ bất kỳ một điều gì, một ai, một mối đe dọa nào cả, luôn có bố/mẹ ở đây rồi.

 

Con cái do chúng ta sinh ra, góp phần “tạo tác” nên nhưng chúng không phải là một dạng tài sản để chúng ta muốn nắm là nắm, buông là buông;  lúc cần thì âu yếm, nâng niu, lúc mệt mỏi, phiền phức thì hạch sách, vứt bỏ.

Con cái và cha mẹ là một mối quan hệ, là tương tác, sự cho - nhận hai chiều.

Con cái lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc thì bậc phụ huynh cũng được gia đình, bạn bè, xóm giềng, cộng đồng ghi nhận và tôn trọng. Ngược lại, nếu những đứa trẻ bị ức hiếp, chà đạp thì những người làm bố làm mẹ ấy cũng xứng đáng bị xã hội ruồng rẫy, giày vò.

Tôi từng đọc đâu đó rằng, trong số những cây con nảy mầm từ những hạt giống do gió phát tán, thì những cây sinh trưởng tại vùng đất liền kề cây mẹ sẽ lớn nhanh hơn. Cây sẽ ra nhiều lá xanh, thân cây gặp rất ít sâu bệnh, sự che chở của cây mẹ mang đến cho nó một nguồn năng lượng tốt đẹp và an toàn.

Chả lẽ chúng ta, những ông bố bà mẹ còn không bằng những cái cây?

Diệu Thông

Vụ bé 3 tuổi bị găm 9 đinh trong não: Bị can gây tội ác man rợ, mẹ đẻ bé 3 tuổi khó thoát trách nhiệm hình sự

Vụ bé 3 tuổi bị găm 9 đinh trong não: Bị can gây tội ác man rợ, mẹ đẻ bé 3 tuổi khó thoát trách nhiệm hình sự

Với những hành vi tàn ác sát hại cháu bé không thành, Huyên sẽ phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng, phạm tội "Cố ý gây thương tích", "Giết người 2 lần trở lên"...

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !