Lái xe buýt mất phanh: Chấp nhận mất việc để nói sự thật

Trao đổi với phóng viên Infonet, anh Nguyễn Đình Trường, lái xe buýt BKS 29T-5479 (chiếc xe đã từng phải phanh bằng gốc cây) cho biết, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã đồng ý cho anh đi làm trở lại, với điều kiện anh phải viết bản tường trình.

Lái xe buýt mất phanh: Chấp nhận mất việc để nói sự thật

Hà Nội: Xe buýt phanh bằng... gốc cây

Anh Trường từng phản ánh về việc chiếc xe buýt 29T-5479 có phanh buộc bằng dây thép và cờ lê, vì "Thời gian gần đây, tình hình giao thông nóng bỏng, tôi rất áy náy và quyết định thông tin cho báo chí việc này"."Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, tôi ở nhà, cơ quan chưa bố trí công việc, họ nói với tôi rằng, do xe của anh bị phản ánh là không đảm bảo an toàn nên anh cứ nghỉ ở nhà đợi".

Anh Trường cho biết: “Vì cuộc sống nên tôi vẫn phải đi làm. Tôi đã chấp nhận đề nghị này và sẽ lên gặp lãnh đạo để nộp bản tường trình vào sáng 6/12. Họ nói rằng, sẽ sắp xếp để tôi đi làm trở lại vào đầu tuần này”.

Theo nội dung bản tường trình, anh Trường thừa nhận trách nhiệm khi cung cấp thông tin cho báo chí mà không thông qua và chưa được sự cho phép của lãnh đạo cấp trên, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Lái xe buýt mất phanh: Chấp nhận mất việc để nói sự thật

Còn nhiều nghi ngờ về chất lượng xe buýt chưa được giải đáp. Ảnh LD

Tuy nhiên anh Trường vẫn khẳng định: “Tôi biết khi nói ra một sự thật mà không ai dám nói sẽ không được yên ổn. Nhưng không vì thế mà tôi phủ nhận tất cả. Nếu bắt tôi đi ngược lại sự thật, tôi sẵn sàng bị mất việc để bảo vệ chính kiến của mình”.

Lái xe buýt BKS 29T-5479 lý giải rằng, khi đã trực tiếp cầm lái, không chỉ có trách nhiệm với bản thân, mà xung quanh còn hàng trăm con người khác. Anh Trường muốn nói lên sự thật để các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, sửa chữa để chất lượng xe buýt được đảm bảo, an toàn.

Trao đổi về kết luận mới đây của Cục đăng kiểm Việt Nam cùng một số đơn vị hữu quan khác, anh Trường cho rằng quy trình kiểm tra chất lượng xe buýt BKS 29T-5479, do anh cầm lái thực sự có vấn đề.

Trước đó, sau khi phóng sự trên truyền hình VTV1 phát sóng ngày 26/11, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi xe.

Theo nguyên tắc kiểm tra, kiểm định, khi đã mang xe về đến cơ quan thì phải lập biên bản tại chỗ. Thậm chí phải đưa xe về trạm kiểm định gần nhất để kiểm tra chất lượng xe.

"Nhưng họ lại không làm việc đó và phải đến ba ngày sau (ngày 29/11) mới mang xe đi kiểm định. Ngoài ra, tôi cũng không được tham gia trong lần kiểm định đó".

“Trong ba ngày người ta có thể thay cả ô tô còn được, nói gì đến một vài bộ phận nhỏ trên xe. Tôi không bàn đến chuyện đúng sai, nhưng rõ ràng ở đây tính nguyên tắc đã không còn” – anh Trường cho hay.

Lái xe buýt mất phanh: Chấp nhận mất việc để nói sự thật

Xe buýt mở tung vỏ trên đường. Ảnh LD

Anh Trường cũng cho biết khi xe hỏng, anh và nhiều tài xế khác đã về gara xe buýt yêu cầu được sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhưng không được đáp ứng vì xí nghiệp chưa có dụng cụ thay.

"Vì cuộc sống và vì đồng lương nên phải nhắm mắt làm liều", anh Trường cho biết, một số tài xế khác cũng thường xuyên phải tự khắc phục tạm thời để đưa xe vào vận hành chứ không thể để nguyên một chỗ.

Thực tế đã có lần mất phanh, anh Trường đâm phải một xe buýt khác. Từ đó anh Trường thấy rằng sự nguy hiểm đang rình rập và đã quyết định lên tiếng để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Chẳng biết sau lần “vạ miệng” này, tài xế Nguyễn Đình Trường có còn cơ hội tiếp tục cầm lái?

Và khi những dấu hỏi, ngờ vực về chất lượng xe buýt đã được đào xới lên, dư luận và người dân có quyền đòi hỏi cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phải sớm có câu trả lời minh bạch.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.