Lãi suất sắp về 9%/năm: Đổ xô đi gửi tiền trước giờ G

Từ 11/6, mức trần lãi suất huy động sẽ chỉ còn 9%/năm. Công bố này của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tại phiên giải trình trước Quốc hội chiều 7/6 - thời điểm khá xa trước khi mức lãi suất mới có hiệu lực đã góp phần làm tăng sức nóng gửi tiền tại các nhà băng.

Lãi suất sắp về 9%/năm: Đổ xô đi gửi tiền trước giờ G

Lãi suất sắp về 9%/năm: Đổ xô đi gửi tiền trước giờ G

Chỉ còn 2 ngày nữa, mức lãi suất 11% sẽ được dỡ xuống, thay vào đó là mức huy động lãi mới - 9%/năm

Nhanh chân "cướp thời cơ"

Sau công bố của Thống đốc NHNN, nhiều ngân hàng (NH) đã nhanh tay công bố mức lãi suất giá rẻ.
Ngay trong ngày 7/6, "ông lớn" Vietcombank đã công bố bảng niêm yết lãi suất tiết kiệm mới. Các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng được NH này đưa ra mức lãi là 10,5%/năm, giảm 0,5% so với mức trần hiện hành. Kỳ hạn dài hơn 2-3 tháng mức lãi được áp dụng là 10%/năm và từ 6 tháng tới 24 tháng, mức lãi chỉ còn 9,5%/năm. Kỳ hạn tiền gửi dài hơn 24 tháng tới 60 tháng chỉ còn 8%/năm

Theo biểu lãi suất mà NH TMCP Á Châu (ACB) công bố thì tiền gửi có kỳ hạn 2 tới 9 tháng (lãi cuối kỳ) có mức lãi suất 10,8%/năm. Kỳ hạn 24 và 36 tháng (lãi cuối kỳ) còn 10%/năm. Chỉ còn kỳ hạn 12 và 13 tháng mới được hưởng lãi suất 11%/năm. Một điểm đáng chú ý là nếu khách hàng gửi các kỳ hạn dài nhưng tính lãi hàng tháng thì mức lãi suất thấp hơn trần huy động 11%/năm, chỉ từ 10,5 -10,8%/năm.
Sau động thái giảm mặt bằng lãi suất của các "đàn anh", một số NHTMCP khác cũng cho biết đang rục rịch tung ra chính sách lãi suất mới theo tuyên bố của người đứng đầu NHNN. "Hiện NH đang lên kế hoạch chi tiết, và sẽ công bố sớm trong hôm nay hoặc ngày mai" – đại diện NHTMCP SHB thông tin.

Ở chiều lãi suất đầu ra, NH Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) là NH "nổ phát súng" đầu tiên khi ngay chiều 7/6 đã công bố giảm lãi suất cho vay về 12%/năm. Theo đó, các khoản cho vay ngắn hạn đối với các đối tượng ưu tiên (xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, DN vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ) là 12%/năm, giảm 2%/năm so với hiện tại.

Đối với chương trình tài trợ chuỗi liên kết “4 nhà”, nhà ở thu nhập thấp, mức lãi suất nhà băng này áp dụng đối với khách hàng xếp loại A (theo xếp hạng tín dụng của BIDV) là 12%/năm. Đối với chương trình tín dụng 4.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà: Áp dụng lãi suất 12%/năm trong vòng 06 tháng đầu tiên.

Nhà băng này thông tin thêm, đây là lần giảm lãi suất thứ hai trong vòng 10 ngày và lần thứ tư kế từ đầu năm. So với đầu năm, tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng này tính đến 31/5 tăng 8,39%.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, động thái tuyên bố hạ lãi suất huy động xuống 9%/năm thể hiện điều hành chính sách tiền tệ khá linh hoạt của NHNN. Lạm phát kỳ vọng tới cuối năm sẽ chỉ vào khoảng 8%, nên lãi suất giảm xuống 9% vẫn đảm bảo lãi suất thực dương cho người gửi tiền. Ông Ánh kỳ vọng, lãi suất huy động giảm, kéo theo lãi vay giảm thì DN sẽ tiến gần tới nguồn vốn vay dễ hơn.

"Từ mặt" kỳ hạn ngắn

Tuy không công bố cụ thể các mức lãi suất của các kỳ hạn gửi, nhưng cũng giống như những lần giảm lãi suất trước đây, mức trần lãi suất 9% sẽ chỉ áp dụng cho các kỳ hạn gửi từ 1 tháng trở lên, và kỳ hạn ngắn 1-3 tuần và tiền gửi không kỳ hạn đang ở mức 3% như hiện tại sẽ chỉ còn 1%, giảm theo mức trần lãi suất huy động. Do đó, "gần như người dân không còn gửi tiền ở các kỳ hạn ngắn ngày mà chuyển sang gửi ở kỳ hạn dài" – nhân viên tại chi nhánh Hoàn Kiếm của TienphongBank cho biết.

Ghi nhận tại chi nhánh Vietcombank trên đường Ngô Quyền sáng 8/6, lượng khách tới gửi tiền khá đông, thậm chí có khách hàng tới gần ngày đáo hạn tiền gửi cũng chấp nhận rút trước để gửi tiếp nhằm hưởng lãi suất cao hơn. Bác Hoàn (Phạm Sư Mạnh – Hà Nội) cho biết, sáng nay bác tranh thủ tới đáo hạn sổ tiết kiệm cũ và chuyển gửi sổ mới với kỳ hạn 6 tháng. "Chính sách cứ thay đổi liên tục, nên tôi chọn gửi 3 tháng cho chắc ăn, với lại gửi lúc này sẽ được lãi suất cao hơn" – bác Hoàn nói. Theo biểu lãi suất của Vietcombank, mức lãi suất mà nhà băng này đưa ra đối với kỳ hạn gửi 3 tháng chỉ còn 10%/năm, thấp hơn mức hiện tại 1%.

Còn tại nhà băng nhỏ hơn trên đường Trần Hưng Đạo, cô nhân viên tên Hương niềm nở, từ sáng tới giờ lượng khách tới gửi tiền đông hơn hẳn. Hiện tại, ngân hàng chưa có chính sách thay đổi lãi suất, vì theo NHNN mức lãi suất mới sẽ áp dụng từ ngày 11/6 tới. "Còn một ngày rưỡi để người dân tranh thủ gửi tiền lãi cao hơn, nên chắc vì thế mà lượng người tới mở sổ cũng đông hơn hẳn mọi khi" – nhân viên này tiết lộ.

Có mặt tại chi nhánh NHTMCP Sacombank sáng 8/6, chị Tuyết (Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội) cho biết, rất may cuốn sổ tiết kiệm chị gửi tại đây vừa tới ngày đáo hạn, nên tranh thủ đầu giờ sáng chị tới gửi tiếp 6 tháng nữa. Hiện mức tiền gửi huy động tại nhà băng này vẫn giữ nguyên là 11%/năm. "Nhân viên khuyên tôi chỉ nên gửi 3 tháng, nhưng tôi vẫn muốn lập sổ mới 6 tháng, tránh trường hợp thời gian tới lãi suất còn "tụt" xuống thấp hơn" – chị Tuyết nói.

Thực tế, thỏa thuận giảm tiếp mặt bằng lãi suất đã được Thống đốc NHNN thống nhất với nhóm 14 NH lớn trong cuộc họp ngày 31/5. Tiết lộ của một tổng giám đốc tham gia cuộc họp này cho biết, trong tháng 6 này chắc chắn sẽ có một đợt giảm tiếp lãi suất. Tuy nhiên, trao đổi với Infonet, vị tổng giám đốc này cũng tỏ ra bất ngờ trước mức giảm khá sâu – tới 2 điểm phần trăm, thay vì 1% như các đợt giảm trước đây. "Với mức giảm này nhiều NH sẽ phải cân đối lại chi phí nguồn vốn, vì không phải anh nào cũng đủ khỏe cả, trong hệ thống có người nọ người kia" – vị tổng giám đốc này bình luận, song ông cho rằng, với tiềm lực của NH mình thì chuyện giảm lãi suất sâu hơn mức 1% cũng "không thành vấn đề".

"Đáng mừng là từ khi Thống đốc thông báo, các khoản tiền gửi của khách hàng trong hệ thống NH chúng tôi không bị hụt đi mà lại tăng lên. Hầu hết khách hàng có sổ đáo hạn đều tiếp tục gửi tiếp nên tình hình huy động vốn có chiều hướng gia tăng" – ông nói và cho rằng, đây sẽ là cơ sở tốt để đầu ra bớt hạn hẹp như hiện nay.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.