Lãi suất có thể giảm về 8%

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, năm 2012 dự báo lạm phát sẽ ở mức 7-8%, do đó dư địa giảm lãi suất từ nay tới cuối năm có thể giảm thêm 1% nữa, về mức 8%/năm.

Lãi suất có thể giảm về 8%

Tiết lộ này được TS. Lê Xuân Nghĩa đưa ra tại một cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp thuộc khối ngành hàng tiêu dùng được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

Lãi suất có thể giảm về 8%

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, từ nay tới cuối năm mức lãi suất huy động có thể giảm thêm 1%

Theo nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, hiện lạm phát đang giảm sâu, lãi suất đang có xu hướng giảm và giảm nhanh theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Bằng chứng là trong vòng 6 tháng đầu năm, cơ quan quản lý đã giảm liên tục lãi suất từ 14% xuống còn 9%/năm. Tuy nhiên, khả năng từ nay tới cuối năm lãi suất huy động có thể giảm thêm 1%, về mức 8%/năm.

"Nếu giảm sâu lãi suất huy động VND xuống thấp hơn mức này thì người dân sẽ chẳng mặn mà giữ tiền đồng, thay vào đó là chuyển sang đồng USD" – TS. Nghĩa nói.

Còn đối với lãi suất cho vay, để đảm bảo khả năng sinh lời của các nhà băng, mức dư địa chênh lệch khoảng 3% so với lãi suất huy động, tương đương ở mức 12%/năm là hợp lý.

Tuy nhiên, vấn đề cấp bách hiện nay theo ông Nghĩa không phải là mối lo lạm phát mà là gánh nặng nợ xấu đang ngày một gia tăng trong hệ thống ngân hàng và phải làm sao giải quyết được "cục máu đông" này để dòng vốn có thể khơi thông và không còn tình trạng "nghẽn mạch" như thời gian vừa qua.

"Chậm xử lý nợ xấu ngày nào, khối lượng nợ xấu sẽ ngày càng phình to, đình đốn càng nghiêm trọng, DN càng chết nhanh" – TS. Nghĩa bày tỏ.

Về phương thức xử lý nợ xấu ông Nghĩa cho biết, ông là một trong các chuyên gia đề xuất phương án lập công ty mua bán nợ xấu thuộc Ngân hàng Nhà nước. Sở dĩ lựa chọn "điểm đỗ" cho công ty này thuộc Ngân hàng Nhà nước chứ không phải Bộ Tài chính, vì đây là bài học rút ra từ kinh nghiệm thành công của Thụy Điển.

Thêm nữa, Việt Nam có đặc trưng là ngân hàng trung ương nằm trong Chính phủ, nếu đặt công ty này thuộc Bộ Tài chính thì một đồng của ngân sách đề bị Quốc hội kiểm soát chặt, làm sao có cả trăm ngàn tỷ để xử lý nợ xấu. Ngoài ra, ngân hàng trung ương là nơi có kinh nghiệm trong vấn đề xử lý nợ xấu, nên chắc chắn sẽ thành công.

Hiện nợ xấu đang chiếm khoảng 10% GDP, tương đương 10% tổng dư nợ, nếu để tự ngân hàng và doanh nghiệp xử lý phần nợ này thì sẽ chỉ xử lý được 1,5-2% nợ xấu. Như vậy sẽ phải mất 5 – 7 năm mới xử lý triệt để. Thời gian càng kéo dài hệ lụy cho nền kinh tế càng lớn.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.