Lai Châu: Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ngày 28/11, Ban Quản lý Dự án (Hội Nông dân tỉnh Lai Châu) tổ chức Hội nghị kết nối, giới thiệu các sản phẩm OCOP và hướng dẫn xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh Lai Châu.
Tại Hội nghị, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Việt - Viện trưởng Viện Khoa học quản lý (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) hướng dẫn xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.
Các sản phẩm OCOP của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường. Ảnh: Thu Hiền |
Nội dung gồm 3 phần: các khái niệm chung về thương hiệu; xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lai Châu và lời khuyên để “đảm bảo an ninh thương hiệu”. Đối với phần 1 các khái niệm chung về thương hiệu là một tên, thiết kế, biểu tượng, hoặc bất kỳ tính năng khác để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của người bán này với sản phẩm và dịch vụ của người bán khác. Thương hiệu là sự kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm. Phần 2 xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lai Châu, gồm 7 nguyên tắc xây dưng thương hiệu và 6 công cụ nhận diện thương hiệu. Phần 3: lời khuyên để “đảm bảo an ninh thương hiệu”, trong đó có mô hình an ninh thương hiệu, tổ chức hệ thống phân phối; phát hiện hàng giả, hàng nhái; gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu; đổi mới bao bì…
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào cách xây dựng thương hiệu sản phẩm mạnh hơn, như: định vị, nhận diện và truyền thông; liệt kê các yếu tố đảm bảo an ninh thương hiệu cho doanh nghiệp, sản phẩm, nhà sản xuất của mình…
Thời gian qua, UBND tỉnh Lai Châu cũng đã tích cực đẩy mạnh hoạt động kết nối, đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch TMĐT; tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho các chủ thể OCOP; mời đại diện các sàn TMĐT lớn về trao đổi, hướng dẫn cách thức để đưa sản phẩm lên sàn thuận tiện nhất; thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng an toàn, hiệu quả, chất lượng...
Thu Hiền