Lạ mắt đàn lợn “chạy bộ” giữa “đầm lầy sa mạc”

Với ý tưởng “lợn đi bộ”, ông Trương Tiến Lương người huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đưa lợn rừng từ miền núi về vùng biển để phát triển. Một cách làm mà người dân nơi miền cát trắng này chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Khi nhìn đàn lợn rừng hàng trăm con, tung tăng trong khu rừng tràm ven biển của lão "gàn" Trương Tiến Lương thì bất kỳ ai cũng đều thích thú

Ông Trương Tiến Lương (SN 1960, quê thôn Liên Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà), ông là người tiên phong cho phong trào nuôi lợn rừng ở vùng biển. Với mục đích phát triển kinh tế, bảo tồn nguồn gen tự nhiên, ông đã mạnh dạn đưa giống lợn rừng về vùng biển khắc nghiệt để chăn nuôi.

Ông Lương kể, “Khi tôi đưa giống lợn rừng từ khu vực phía Bắc về nuôi ở miền biển, nhiều người cưởi bảo, “dở người”, lợn gốc gác từ rừng cao, hợp khí hậu mát mẻ, giờ đưa về vùng biển chẳng khác đem lợn vào “chảo lửa” thì làm sao lợn sinh sống, phát triển”.

Trước đây, dân ta vẫn hay dùng cụm từ “gà đi bộ”, tôi nghĩ sao không thể là “lợn đi bộ”. Tôi biến 3ha vùng rừng đước, tràm ven biển ở Thạch Hải (thuê lại) thành nơi thả lợn. Đêm về chuồng nghỉ, ngày thả rông trong rừng. – ông Lương cho biết.

Theo như ông Lương chia sẻ, “Cách chăm sóc lợn hoàn toàn theo phương pháp truyền thống, để chúng sống tự do trong cánh rừng tràm, tự lấy đực và sinh nở. Hoàn toàn tự nhiên giống như lợn rừng “chính hãng”, ăn bằng các loại thức ăn có sẵn và được thả rông trong cánh rừng tràm”.

Được nuôi bằng phương pháp tự nhiên nên đàn lợn con sinh ra không phải tốn nhiều công sức để chăm sóc. Cứ một con lợn rừng nuôi chừng 50kg (mất khoảng 10 tháng) là xuất bán. Lợn này chủ yếu ăn bằng thức ăn tự nhiên như bã đậu, vỏ lạc, cám ngô. Nên lợn thương phẩm, thịt săn ngon và không có tạp phẩm. Vì thế, thịt lợn bán ra luôn được các thương lái, người dùng săn đón trước nhiều tháng trước khi xuất chuồng.

Có lẽ, chính sự táo bạo, dám làm, sẵn sàng chịu “quả đắng” trong chăn nuôi mà chỉ một thời gian ngắn, đàn lợn chỉ với vài chục, phát triển lên cả trăm con, với vốn đầu tư 800 triệu đồng, đưa lại lợi nhuận cao.

Đây là năm đầu tiên ông chăn nuôi lợn rừng, ngoài nuôi gà, dê, thả cá… ông cũng cho biết, tổng trọng lượng đàn lợn đến cuối năm 2017 này sẽ có khoảng 7 tấn. Nếu thuận lợi, năm nuôi đầu tiên này ông sẽ xuất được khoảng 4 tấn lợn rừng ra thị trường với giá 160 triệu đồng/tấn. Trừ các chi phí, lợi nhuận khoảng gần 300 triệu đồng/năm.

Với mô hình kinh tế nuôi lợn rừng ở vùng biển, được xem là lạ, tiên phong nhưng bền vững và ổn định. Khi mà thị hiếu người tiêu dùng đang hướng tới thực phẩm “sạch”, “đồ quê” thì “lợn đi bộ” của ông Trương Tiến Lương sẽ là thương hiệu.

Một số hình ảnh PV Báo Infonet ghi lại:

Lợn tự do sống trong rừng ở ven biển

Từ chú lợn con nhỏ 10kg, sau 10 tháng nay đã tăng lên gần 50kg

Chúng sống tự do trong rừng, chỉ đến tối chủ mới lùa về chuồng ngủ

Ông Trương Tiến Lương cho biết: Đàn lợn hàng trăm con của ông sống lâu ngày, nay gần gũi như con người

Chỉ một đến 2 tháng nữa ông Lương có thể xuất lứa lợn rừng đầu tiên

Ông Lương gọi lợn của ông là "lợn đi bộ"

Dù là lợn rừng nhưng phương pháp nuôi, thả tự nhiên, đúng "hãng" lợn rừng nên sinh nở, phát triển rất tốt.

Đây được coi là đàn lợn rừng đầu tiên được thả nuôi ở vùng ven biển tại Thạch Hải

Lợn phát triển tốt, không bệnh dịch đó là nhờ môi trường tự nhiên

Chúng tự giao phối, tự sinh nở

Cứ một chú lợn giống thế này, nuôi đến khi xuất ra thị trường là mất 10 -12 tháng.

Mỹ Hoa

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.