Lạ lùng, đầm ấm "Tết liên gia" ở Bắc Giang

Những ngày cuối năm, nhiều khu dân cư tại TP Bắc Giang tổ chức bữa cơm đoàn kết. Đây là dịp để các gia đình gặp gỡ giao lưu, chia sẻ, thắt chặt tình cảm xóm, phố.
Lạ lùng, đầm ấm

Người dân thôn Mé, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) sum họp ngày cuối năm.

Dân phố sum họp

Cũng như mọi năm, trước Tết ông Công, ông Táo, khu phố thuộc đường Cao Kỳ Vân, phường Trần Nguyên Hãn lại tổ chức ăn Tết giữa các gia đình. Được nhóm trưởng đến từng hộ thông báo, mọi người vui vẻ hưởng ứng ngay. Theo đó, mỗi hộ góp một khoản tiền. Đúng ngày, mỗi người một việc theo sự phân công đến nhà văn hóa tổ chức liên hoan… Không khí vui vẻ, thân thiết như trong đại gia đình.

Năm nay, số hộ tham gia đông hơn, trong đó một số hộ mới chuyển đến và hai cô dâu mới ra mắt bà con dân phố. Chị em trò chuyện về khoản lương, thưởng và giá cả thị trường dịp Tết, hỏi han chuyện học hành của con cái. Cánh đàn ông thì rôm rả chuyện công tác... Dù mỗi người làm mỗi việc song đều gần gũi, thân thiết như anh em trong nhà.

Anh Hưng, nhóm trưởng hào hứng: "Cả năm, mọi người bận rộn công tác ít có dịp gặp gỡ, trò chuyện. Nhờ tổ chức bữa cơm Tết ở khu phố, mọi nhà cùng chia sẻ việc gia đình thấy đoàn kết, thân tình và gần gũi nhau hơn". Sau phần tiệc "mặn" là uống nước, liên hoan bánh kẹo và văn nghệ. Một số cặp vợ chồng cùng song ca, nhiều giọng ca mới "trình làng" nhận những tràng vỗ tay khích lệ của mọi người.

Tổ liên gia thuộc đường Ngô Gia Tự, tổ dân phố 3, phường Ngô Quyền vừa tổ chức ăn Tết với sự tham gia của 13 gia đình. Mọi người cùng dựng rạp, nấu cỗ và ăn uống vui vẻ. Chị Phương, số nhà 57 bộc bạch: "Bán anh em xa, mua láng giềng gần, nhiều năm nay, các hộ ở đây luôn quan tâm chia sẻ những công việc lớn trong mỗi nhà. Tết đến, xuân về, các hộ cùng tổ chức liên hoan tạo không khí gần gũi phấn khởi trước khi sắm sửa, đón Tết tại gia đình".
Lạ lùng, đầm ấm

Người dân khu phố Cao Kỳ Vân liên hoan văn nghệ, ăn Tết đoàn kết.


Những năm gần đây, ở TP Bắc Giang, nhiều khu dân cư tổ chức vui tất niên, qua đó thắt chặt tình đoàn kết giữa các gia đình. Lệ này được các hộ dân hưởng ứng, tham gia đông đủ. Mới đây, 4 tổ liên gia thuộc tuyến đường Nguyễn Cao cùng tổ chức ăn Tết đoàn kết với sự tham gia của đại diện gần 60 gia đình.

Cùng bàn việc chung

Tại bữa cơm đoàn kết dịp cuối năm, mọi người ở các khu phố, tổ liên gia có dịp trao đổi, bàn bạc công việc tập thể. Với sự thẳng thắn, chân tình, Tổ liên gia thuộc tổ dân phố 3, phường Ngô Quyền tổng kết hoạt động trong năm qua, nêu kết quả, chỉ ra những hạn chế và bàn việc cần làm thời gian tới. Mọi người thống nhất trong năm mới cùng tích cực giữ vệ sinh hè phố, không xả rác bừa bãi, xếp hàng hóa, dựng đỗ xe gọn gàng... bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Cùng đó nhắc nhở mọi nhà phối hợp với các tổ liên gia khác đóng góp trang bị nội thất tại ngôi nhà văn hoá mới. Theo bà Thái Thị Liên, ngõ 51, tổ dân phố 6, phường Thọ Xương, trong bữa cơm tất niên của khu phố, mọi người đề nghị thời gian tới tăng cường việc thăm hỏi, chia sẻ giữa các gia đình khi có việc hiếu, hỉ, ốm đau, bàn việc đóng góp quỹ khuyến học khuyến tài... Hơn chục hộ dân ngõ 154, tổ dân phố 1, phường Ngô Quyền trong bữa cơm cuối năm đã thống nhất, ra Giêng sẽ đóng góp công sức, tiền của để cứng hoá đoạn đường ngõ đến nhà văn hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, mang lại diện mạo mới cho đô thị.

Ông Đào Công Vừa, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 1, tổ trưởng tổ liên gia khẳng định, những bữa liên hoan đầm ấm góp phần thắt chặt tình cảm mọi người, mọi nhà trong khu phố, qua đó việc vận động, tuyên truyền các hộ chấp hành chính sách pháp luật các chủ trương thuận lợi, nhanh chóng hơn, mọi người gần gũi, đồng lòng tham gia phong trào chung. Đây cũng là bí quyết để năm qua, tổ dân phố đã giải quyết tụ điểm truyền đạo trái phép tại một hộ dân...

Bữa cơm cuối năm của các tổ liên gia, ngõ phố là nét đẹp văn hóa góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở khu dân cư.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !