Lạ đời nghề săn lùng mua bò gầy trơ xương

Thịnh hành nghề lùng mua bò gầy "da bọc xương", giá từ 17 đến 25 triệu đồng sau đó vỗ béo biến thành con bò “ú nu ú núc” có giá bán đến tận 40 đến 50 triệu đồng.

Nghề nuôi bò vỗ béo được ví là nghề “mua xương bán thịt”. Nghề này đang mang lại món lãi lớn cho nhiều nông dân trong tỉnh.

Thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Trương Văn Thơ ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ), tận mắt chứng kiến sự chăm sóc tận tụy của anh, mới hiểu con bò bây giờ đã thực sự trở thành thứ tài sản quý giá với người nông dân.

Dẫn đến chú bò đực “da bọc xương” vừa mua về để vỗ béo, anh Thơ tự tin nói như đinh đóng cột: “Coi nó ốm vậy vậy chứ chỉ cần 3 tháng sẽ kiếm trên 9 triệu đồng. Con vật cũng như con người, mình chăm nó thì nó mang lại lợi ích cho mình thôi”.

Cái lý của người nông dân này giản đơn mà hiệu quả, bởi thực tiễn đã chứng minh nhờ nó mà gia đình anh Thơ đã thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá giả, cuộc sống hết sức nhàn nhã như thế. 

Nuôi bò là nghề truyền thống của gia đình anh Thơ, thế nhưng về sau này, nhận thấy nuôi bò theo cách truyền thống phải mất nhiều thời gian mà hiệu quả chẳng là bao nên khi được Trung tâm Khuyến nông huyện Đức Phổ mời dự lớp tập huấn 5 năm trước, thấy có lý, anh liền mạnh dạn vay vốn chuyển sang chăn nuôi theo kiểu mới.

Lạ đời nghề săn lùng mua bò gầy trơ xương - ảnh 1
Ít ai có thể nghĩ rằng, chú bò múp míp này 3 tháng trước chỉ là con nghé xác gầy còm da bọc xương.

Theo nhẩm tính của anh Thơ, bò cái nuôi 18 tháng mới đẻ được con bê con, nuôi thêm 6 tháng nữa mới có được con nghé xuất chuồng. Trong thời điểm hiện nay, 1 con nghé 6 đến 8 tháng tuổi có giá từ 12 đến 18 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc thì thu nhập giỏi lắm được 1 triệu đồng/con/tháng. Hơn nữa, bò mẹ đẻ 6 đến 7 lứa già cỗi bán chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó, nuôi bò vỗ béo, từ khi nhập đến khi xuất chuồng chỉ trong vòng 3 tháng, người nuôi có chắc khoản lãi hơn 3 triệu đồng/con. 

Để kiểm chứng con số “khủng” mà anh Thơ khoe là thật, chúng tôi tìm đến mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Trương Văn Sang ở thôn Hiếu Văn, xã Phổ Hòa (Đức Phổ). Một lần nữa, anh Sang khẳng định, nếu nông dân chịu khó chăm sóc thì không có gì lãi bằng nghề “mua xương bán thịt”.

Làm thế nào để chỉ trong vòng ba tháng mà một con bò "da bọc xương", khi mua với giá từ 17 đến 25 triệu đồng biến thành con bò “ú nu ú núc” có giá bán đến tận 40 đến 50 triệu đồng? Anh Sang nói, để nuôi bò theo mô hình này phải có đất để trồng cỏ tươi, ít nhất một con phải trồng được nửa sào cỏ. Khi chọn bò phải có độ dày, độ sâu.

Những con bò được chọn phải là bò lai Zebu, Zetman ốm, bộ xương to, vai rộng, bản lưng lớn… “May mắn chọn được mấy con bò này thì chẳng mấy chốc chúng mập ú lên, đến lúc bán lấy tiền rồi mà tiếc không muốn bán, chứ nghé mụn (múp) nuôi đến chết cũng chẳng mập lên thêm bao nhiêu”- vợ anh Sang chen vào.

Việc đầu tiên sau khi mua về, người nuôi xổ sán, tiêm phòng và chích thuốc bổ để bò chuẩn bị vào quy trình vỗ béo. Anh Thơ dí dỏm: “Bò vỗ béo sống như môi trường quân đội. Nghề này đòi hỏi người nuôi không chỉ biết chọn bò mà phải có niềm đam mê thật sự. Chúng ăn uống có giờ có giấc, nếu cho ăn tùy tiện chúng sẽ rất lâu lớn”.

Lạ đời nghề săn lùng mua bò gầy trơ xương - ảnh 2
Muốn nuôi bò vỗ béo hiệu quả cao, phải cho chúng ăn uống đúng giờ và đủ hàm lượng.

Sáng sớm cho chúng ăn bữa “điểm tâm” là cỏ, đúng 10 giờ trưa và 5 giờ chiều cho ăn thức ăn tinh, đến 10 giờ đêm lại cho chúng ăn cỏ trước khi ngủ. Công thức là 4-5 kg thức ăn tinh/con/ngày, 1 con ăn từ 15-20kg cỏ/ngày. 

Ngoài thức ăn tinh công nghiệp, các hộ nuôi còn trộn thêm thức ăn hỗn hợp như: bắp, mì, phôi đậu nành, bánh dầu… Ăn xong, cho chúng uống 1 ít nước muối pha loãng để giúp tiêu hoá nhanh. Không được tắm cho bò trong thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ chiều, vì lúc này lỗ chân lông giãn nở, bò dễ bị ốm.

Đặc biệt trong khẩu phần ăn của bò, người nuôi còn phối trộn thêm urê để tăng thêm chất lượng thức ăn cho chúng, nhằm góp phần tăng hiệu quả trong chăn nuôi. Tại sao bò là loài gia súc ăn cỏ, động vật nhai lại, nhưng lại sử dụng được urê trong khẩu phần?

Urê là 1 chất chứa nitơ. Loại nitơ này bò có thể tổng hợp thành chất tiêu hóa được do dạ dày của động vật nhai lại có cấu tạo 4 ngăn: đó là dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách và dạ múi khế. Chính vi sinh vật trong dạ cỏ sẽ biến đổi chất nitơ này thành protein có giá trị cho vật chủ.

Chính đặc điểm này tạo ra sự khác biệt chính giữa 2 loại động vật nhai lại và động vật dạ dày đơn. Điều này lý giải tại sao gia súc có dạ dày đơn như heo thì sẽ không sử dụng được urê trong khẩu phần.

Anh Thơ cho hay, năm nào anh cũng kiếm được hơn 100 triệu đồng nhờ nghề “mua xương bán thịt này”. Năm ngoái, anh bán bốn đợt, mỗi đợt 6 con, trừ chi phí anh thu lãi hơn 130 triệu đồng. Năm nay, anh mới xuất bán lứa thứ nhất 6 con, kiếm được tới 40 triệu đồng, dự kiến 1 tháng nữa anh sẽ xuất bán lứa thứ hai. Với bao người nông dân chân lấm tay bùn, món lãi ấy quả là con số ước mơ.

Tiếng lành đồn xa, từ 1 vài hộ ban đầu, nghề nuôi bò vỗ béo bây giờ đã thực sự trở thành nghề hái ra tiền cho nhiều nông dân. Chính vì thế, anh Nguyễn Thành Lưu- Phó trưởng Trạm Khuyến nông Đức Phổ mới ví von “nuôi 6 con bò vỗ béo bằng nông dân làm 10 hécta lúa” cũng chẳng có gì là sai. 

Nghề nuôi vỗ béo bò đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Nhờ được hướng dẫn về kỹ thuật, phương pháp chăn nuôi của ngành khuyến nông mà hiệu quả từ việc chăn nuôi bò vỗ béo khá cao, ngày càng thu hút khá đông các hộ tham gia. 

Ông Ngô Hữu Hạ- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh cho rằng, trong khi việc chăn nuôi heo, gia cầm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh thì nghề nuôi bò vỗ béo đang thu hút sự tham gia đông đảo của người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đầu ra của bò thịt khá mạnh nên bà con không phải lo lắng về đầu ra của sản phẩm.

Theo Ái Kiều/baoquangngai.vn

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.