Võ Văn Thạnh (27 tuổi, thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vốn tốt nghiệp ngành Kỹ thuật địa chất của Đại học Khoa học Huế nhưng rồi trong một lần “bén duyên” với hoa súng, chàng kỹ sư trẻ có hướng đi hoàn toàn mới đầy táo bạo. 

Thạnh nhớ lại, sau tốt nghiệp, anh “đầu quân” về một công ty tư vấn khảo sát xây dựng tại TP Đà Nẵng. Làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên đi công tác ở nhiều địa phương, Thạnh “vô tình” bị thu hút bởi sắc hương của hoa súng. 

"Lần đó, đi khảo sát thực địa ở Thừa Thiên Huế vào năm 2019, tôi có dịp ghé thăm một nhà vườn chuyên trồng hoa súng. Nhìn thấy hàng chục giống hoa đủ sắc màu, tôi thật sự rất ấn tượng, nên đã dành nửa tháng lương của mình để mua hoa về trồng nhằm thỏa mãn thú vui", Thạnh thuật lại và chia sẻ, cứ ngỡ thú vui "chơi" hoa chỉ là nhất thời, nào ngờ ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề hoa súng manh nha trong anh lúc nào không hay. 

Để biến ý tưởng thành hiện thực, Thạnh lên mạng tìm hiểu và đến các nhà vườn trồng hoa súng để học hỏi kinh nghiệm. Đến cuối năm 2021, khi đã có đủ kiến thức về loài hoa này, Thạnh quyết định “bỏ phố về làng” khởi nghiệp.

“Cuối năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bớt căng thẳng, tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Bao nhiêu vốn tích cóp cộng với hàng trăm triệu đồng vay mượn, tôi đầu tư mua củ súng từ Thái Lan và một số nhà vườn ở Huế, Quảng Ngãi… về nuôi trồng. Toàn bộ quỹ đất 600m2 quanh nhà cũng được cải tạo, xây dựng hồ phục vụ cho việc trồng hoa", Thạnh kể.


Cũng theo Thạnh, khoảng thời gian đầu nếm trải không ít lần thất bại. “Có lần Thạnh đặt mua củ súng ở Thái Lan với giá từ 5-15 triệu đồng nhưng thời gian vận chuyển lâu (2 tuần) khiến hoa súng không còn khả năng sinh trưởng, vậy là ngậm ngùi mất hàng chục triệu đồng”, Thạnh tiết lộ. 

Hay có lần khác, nguồn nước nhiễm phèn cũng khiến Thạnh điêu đứng khi hoa súng chết dần, chết mòn. Từ đó, Thạnh quyết định đào các giếng sâu từ 30 mét, kết hợp với nước thủy cục để đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho hoa phát triển.

Sau những cố gắng, đúc kết kinh nghiệm, hiện Thạnh có một bể lớn gần 3.000 cây, củ với những loại súng khác nhau như súng: Úc, Thái, Envy, Horizon… Hoa súng màu càng đậm, cánh hoa to, tròn, nhiều lớp sẽ càng có giá trị. Đây là những loại đẹp, lai tạo ra những giống súng mới bắt mắt và lạ. 

“Mỗi bông hoa súng có giá bán 8.000 đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 40 hoa, những ngày rằm hay mồng 1 số lượng có thể gấp đôi. Cùng với đó, mỗi tháng tôi bán khoảng 200 cây, 50 củ, tùy theo loại mà giá thành khác nhau. Thấp nhất là loại hoa súng Úc đổi màu với giá 150.000 đồng/cây, đắt nhất là Horizon với 15 triệu đồng/cây”, Thạnh bộc bạch và cho hay, khách hàng của anh có cả trong và ngoài nước. 

Cây hoa của anh bán chủ yếu qua mạng, từ Hà Nội, TP.HCM đến Malaysia… “Khách mua hoa chủ yếu đến từ các khu du lịch sinh thái, cà phê cây cảnh hay những người đam mê hoa súng”, anh Thạnh niềm nở nói.

Chàng kỹ sư cho biết, mỗi củ của hoa súng sẽ nảy mầm từ 2-10 cây. Khoảng nửa tháng sẽ tách cây (lúc này cây cao tầm 20cm, có rễ, lá đứng). Ban đầu, cây sẽ được cho vô chậu nhỏ có đường kính 10cm để trồng, sau 2 tuần sẽ chuyển sang chậu lớn có đường kính 50cm. Trung bình 1,5 tháng, súng sẽ ra hoa.

Chia sẻ kinh nghiệm về nghề trồng hoa súng, Thạnh cho biết khi mới bắt đầu khởi nghiệp anh dùng phân hóa học khiến hoa chết rất nhiều. Sau này, Thạnh chuyển qua dùng phân bánh dầu (phân hữu cơ chậm tan) nên cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, trồng hoa súng đặc biệt chú ý đến nòng nọc và sâu nước vì hai loại này rất thích lá. “Sâu nước phun thuốc sẽ hết, còn nòng nọc thì mình thả cá tê tượng vào để diệt”, Thạnh nói và cho biết thêm, nguồn nước nuôi trồng hoa phải sạch, nếu dùng nước phèn hay nước nhiễm mặn hoa sẽ chậm phát triển.

“Mỗi người trồng có mỗi cách khách nhau, chủ yếu là do mình vừa trồng vừa học hỏi vừa rút kinh nghiệm”, Thạnh nói và cho hay, giống hoa súng anh nhập từ Thái Lan. Bởi, hoa súng lai của Thái Lan nhìn lạ, đẹp hơn so với giống trong nước và rất được khách hàng ưa chuộng. 

“Dù giống hoa súng Thái Lan có giá cao hơn nhưng sản phẩm trồng ra sẽ tiêu thụ nhanh hơn. Mình chấp nhận giá đầu vào cao nhưng đầu ra sẽ dễ dàng hơn”, Thạnh nói. 

Từ tháng 3 đến nay, trung bình một tháng vừa bán cây và hoa, vừa bán củ giống, Thạnh thu lãi 30 triệu đồng. “Hiện tại, em đang thuê thêm 1.000 mét vuông đất để mở rộng thêm diện tích…", Thạnh chia sẻ về dự định trong tương lai.

Sơn Tùng

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Đang cập nhật dữ liệu !