Võ Văn Thạnh (27 tuổi, thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vốn tốt nghiệp ngành Kỹ thuật địa chất của Đại học Khoa học Huế nhưng rồi trong một lần “bén duyên” với hoa súng, chàng kỹ sư trẻ có hướng đi hoàn toàn mới đầy táo bạo. 

Thạnh nhớ lại, sau tốt nghiệp, anh “đầu quân” về một công ty tư vấn khảo sát xây dựng tại TP Đà Nẵng. Làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên đi công tác ở nhiều địa phương, Thạnh “vô tình” bị thu hút bởi sắc hương của hoa súng. 

"Lần đó, đi khảo sát thực địa ở Thừa Thiên Huế vào năm 2019, tôi có dịp ghé thăm một nhà vườn chuyên trồng hoa súng. Nhìn thấy hàng chục giống hoa đủ sắc màu, tôi thật sự rất ấn tượng, nên đã dành nửa tháng lương của mình để mua hoa về trồng nhằm thỏa mãn thú vui", Thạnh thuật lại và chia sẻ, cứ ngỡ thú vui "chơi" hoa chỉ là nhất thời, nào ngờ ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề hoa súng manh nha trong anh lúc nào không hay. 

Để biến ý tưởng thành hiện thực, Thạnh lên mạng tìm hiểu và đến các nhà vườn trồng hoa súng để học hỏi kinh nghiệm. Đến cuối năm 2021, khi đã có đủ kiến thức về loài hoa này, Thạnh quyết định “bỏ phố về làng” khởi nghiệp.

“Cuối năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bớt căng thẳng, tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Bao nhiêu vốn tích cóp cộng với hàng trăm triệu đồng vay mượn, tôi đầu tư mua củ súng từ Thái Lan và một số nhà vườn ở Huế, Quảng Ngãi… về nuôi trồng. Toàn bộ quỹ đất 600m2 quanh nhà cũng được cải tạo, xây dựng hồ phục vụ cho việc trồng hoa", Thạnh kể.


Cũng theo Thạnh, khoảng thời gian đầu nếm trải không ít lần thất bại. “Có lần Thạnh đặt mua củ súng ở Thái Lan với giá từ 5-15 triệu đồng nhưng thời gian vận chuyển lâu (2 tuần) khiến hoa súng không còn khả năng sinh trưởng, vậy là ngậm ngùi mất hàng chục triệu đồng”, Thạnh tiết lộ. 

Hay có lần khác, nguồn nước nhiễm phèn cũng khiến Thạnh điêu đứng khi hoa súng chết dần, chết mòn. Từ đó, Thạnh quyết định đào các giếng sâu từ 30 mét, kết hợp với nước thủy cục để đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho hoa phát triển.

Sau những cố gắng, đúc kết kinh nghiệm, hiện Thạnh có một bể lớn gần 3.000 cây, củ với những loại súng khác nhau như súng: Úc, Thái, Envy, Horizon… Hoa súng màu càng đậm, cánh hoa to, tròn, nhiều lớp sẽ càng có giá trị. Đây là những loại đẹp, lai tạo ra những giống súng mới bắt mắt và lạ. 

“Mỗi bông hoa súng có giá bán 8.000 đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 40 hoa, những ngày rằm hay mồng 1 số lượng có thể gấp đôi. Cùng với đó, mỗi tháng tôi bán khoảng 200 cây, 50 củ, tùy theo loại mà giá thành khác nhau. Thấp nhất là loại hoa súng Úc đổi màu với giá 150.000 đồng/cây, đắt nhất là Horizon với 15 triệu đồng/cây”, Thạnh bộc bạch và cho hay, khách hàng của anh có cả trong và ngoài nước. 

Cây hoa của anh bán chủ yếu qua mạng, từ Hà Nội, TP.HCM đến Malaysia… “Khách mua hoa chủ yếu đến từ các khu du lịch sinh thái, cà phê cây cảnh hay những người đam mê hoa súng”, anh Thạnh niềm nở nói.

Chàng kỹ sư cho biết, mỗi củ của hoa súng sẽ nảy mầm từ 2-10 cây. Khoảng nửa tháng sẽ tách cây (lúc này cây cao tầm 20cm, có rễ, lá đứng). Ban đầu, cây sẽ được cho vô chậu nhỏ có đường kính 10cm để trồng, sau 2 tuần sẽ chuyển sang chậu lớn có đường kính 50cm. Trung bình 1,5 tháng, súng sẽ ra hoa.

Chia sẻ kinh nghiệm về nghề trồng hoa súng, Thạnh cho biết khi mới bắt đầu khởi nghiệp anh dùng phân hóa học khiến hoa chết rất nhiều. Sau này, Thạnh chuyển qua dùng phân bánh dầu (phân hữu cơ chậm tan) nên cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, trồng hoa súng đặc biệt chú ý đến nòng nọc và sâu nước vì hai loại này rất thích lá. “Sâu nước phun thuốc sẽ hết, còn nòng nọc thì mình thả cá tê tượng vào để diệt”, Thạnh nói và cho biết thêm, nguồn nước nuôi trồng hoa phải sạch, nếu dùng nước phèn hay nước nhiễm mặn hoa sẽ chậm phát triển.

“Mỗi người trồng có mỗi cách khách nhau, chủ yếu là do mình vừa trồng vừa học hỏi vừa rút kinh nghiệm”, Thạnh nói và cho hay, giống hoa súng anh nhập từ Thái Lan. Bởi, hoa súng lai của Thái Lan nhìn lạ, đẹp hơn so với giống trong nước và rất được khách hàng ưa chuộng. 

“Dù giống hoa súng Thái Lan có giá cao hơn nhưng sản phẩm trồng ra sẽ tiêu thụ nhanh hơn. Mình chấp nhận giá đầu vào cao nhưng đầu ra sẽ dễ dàng hơn”, Thạnh nói. 

Từ tháng 3 đến nay, trung bình một tháng vừa bán cây và hoa, vừa bán củ giống, Thạnh thu lãi 30 triệu đồng. “Hiện tại, em đang thuê thêm 1.000 mét vuông đất để mở rộng thêm diện tích…", Thạnh chia sẻ về dự định trong tương lai.

Sơn Tùng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Đang cập nhật dữ liệu !