Võ Văn Thạnh (27 tuổi, thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vốn tốt nghiệp ngành Kỹ thuật địa chất của Đại học Khoa học Huế nhưng rồi trong một lần “bén duyên” với hoa súng, chàng kỹ sư trẻ có hướng đi hoàn toàn mới đầy táo bạo. 

Thạnh nhớ lại, sau tốt nghiệp, anh “đầu quân” về một công ty tư vấn khảo sát xây dựng tại TP Đà Nẵng. Làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên đi công tác ở nhiều địa phương, Thạnh “vô tình” bị thu hút bởi sắc hương của hoa súng. 

"Lần đó, đi khảo sát thực địa ở Thừa Thiên Huế vào năm 2019, tôi có dịp ghé thăm một nhà vườn chuyên trồng hoa súng. Nhìn thấy hàng chục giống hoa đủ sắc màu, tôi thật sự rất ấn tượng, nên đã dành nửa tháng lương của mình để mua hoa về trồng nhằm thỏa mãn thú vui", Thạnh thuật lại và chia sẻ, cứ ngỡ thú vui "chơi" hoa chỉ là nhất thời, nào ngờ ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề hoa súng manh nha trong anh lúc nào không hay. 

Để biến ý tưởng thành hiện thực, Thạnh lên mạng tìm hiểu và đến các nhà vườn trồng hoa súng để học hỏi kinh nghiệm. Đến cuối năm 2021, khi đã có đủ kiến thức về loài hoa này, Thạnh quyết định “bỏ phố về làng” khởi nghiệp.

“Cuối năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bớt căng thẳng, tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Bao nhiêu vốn tích cóp cộng với hàng trăm triệu đồng vay mượn, tôi đầu tư mua củ súng từ Thái Lan và một số nhà vườn ở Huế, Quảng Ngãi… về nuôi trồng. Toàn bộ quỹ đất 600m2 quanh nhà cũng được cải tạo, xây dựng hồ phục vụ cho việc trồng hoa", Thạnh kể.


Cũng theo Thạnh, khoảng thời gian đầu nếm trải không ít lần thất bại. “Có lần Thạnh đặt mua củ súng ở Thái Lan với giá từ 5-15 triệu đồng nhưng thời gian vận chuyển lâu (2 tuần) khiến hoa súng không còn khả năng sinh trưởng, vậy là ngậm ngùi mất hàng chục triệu đồng”, Thạnh tiết lộ. 

Hay có lần khác, nguồn nước nhiễm phèn cũng khiến Thạnh điêu đứng khi hoa súng chết dần, chết mòn. Từ đó, Thạnh quyết định đào các giếng sâu từ 30 mét, kết hợp với nước thủy cục để đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho hoa phát triển.

Sau những cố gắng, đúc kết kinh nghiệm, hiện Thạnh có một bể lớn gần 3.000 cây, củ với những loại súng khác nhau như súng: Úc, Thái, Envy, Horizon… Hoa súng màu càng đậm, cánh hoa to, tròn, nhiều lớp sẽ càng có giá trị. Đây là những loại đẹp, lai tạo ra những giống súng mới bắt mắt và lạ. 

“Mỗi bông hoa súng có giá bán 8.000 đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 40 hoa, những ngày rằm hay mồng 1 số lượng có thể gấp đôi. Cùng với đó, mỗi tháng tôi bán khoảng 200 cây, 50 củ, tùy theo loại mà giá thành khác nhau. Thấp nhất là loại hoa súng Úc đổi màu với giá 150.000 đồng/cây, đắt nhất là Horizon với 15 triệu đồng/cây”, Thạnh bộc bạch và cho hay, khách hàng của anh có cả trong và ngoài nước. 

Cây hoa của anh bán chủ yếu qua mạng, từ Hà Nội, TP.HCM đến Malaysia… “Khách mua hoa chủ yếu đến từ các khu du lịch sinh thái, cà phê cây cảnh hay những người đam mê hoa súng”, anh Thạnh niềm nở nói.

Chàng kỹ sư cho biết, mỗi củ của hoa súng sẽ nảy mầm từ 2-10 cây. Khoảng nửa tháng sẽ tách cây (lúc này cây cao tầm 20cm, có rễ, lá đứng). Ban đầu, cây sẽ được cho vô chậu nhỏ có đường kính 10cm để trồng, sau 2 tuần sẽ chuyển sang chậu lớn có đường kính 50cm. Trung bình 1,5 tháng, súng sẽ ra hoa.

Chia sẻ kinh nghiệm về nghề trồng hoa súng, Thạnh cho biết khi mới bắt đầu khởi nghiệp anh dùng phân hóa học khiến hoa chết rất nhiều. Sau này, Thạnh chuyển qua dùng phân bánh dầu (phân hữu cơ chậm tan) nên cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, trồng hoa súng đặc biệt chú ý đến nòng nọc và sâu nước vì hai loại này rất thích lá. “Sâu nước phun thuốc sẽ hết, còn nòng nọc thì mình thả cá tê tượng vào để diệt”, Thạnh nói và cho biết thêm, nguồn nước nuôi trồng hoa phải sạch, nếu dùng nước phèn hay nước nhiễm mặn hoa sẽ chậm phát triển.

“Mỗi người trồng có mỗi cách khách nhau, chủ yếu là do mình vừa trồng vừa học hỏi vừa rút kinh nghiệm”, Thạnh nói và cho hay, giống hoa súng anh nhập từ Thái Lan. Bởi, hoa súng lai của Thái Lan nhìn lạ, đẹp hơn so với giống trong nước và rất được khách hàng ưa chuộng. 

“Dù giống hoa súng Thái Lan có giá cao hơn nhưng sản phẩm trồng ra sẽ tiêu thụ nhanh hơn. Mình chấp nhận giá đầu vào cao nhưng đầu ra sẽ dễ dàng hơn”, Thạnh nói. 

Từ tháng 3 đến nay, trung bình một tháng vừa bán cây và hoa, vừa bán củ giống, Thạnh thu lãi 30 triệu đồng. “Hiện tại, em đang thuê thêm 1.000 mét vuông đất để mở rộng thêm diện tích…", Thạnh chia sẻ về dự định trong tương lai.

Sơn Tùng

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !