Kon Tum: Xe độ chế, xe hết niên hạn góp phần "phá nát" rừng phòng hộ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xuất hiện nhiều vụ phá rừng trái phép. Phương tiện giúp sức đắc lực cho lâm tặc đưa gỗ ra khỏi rừng là xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng, xe biển số giả. Mặc dù Chính phủ đã cấm lưu thông từ năm 2016, nhưng loại xe này vẫn đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Xe chở gỗ lậu không có biển kiểm soát bị bắt giữ.

Càng cấm, càng tràn lan

Để xử lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định (trong đó có xe độ chế), tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, ngày 5/10/2016, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, giao các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Kon Tum ban hành nhiều văn bản (số: 180/UBND-HTKT, ngày 20/01/2017; số: 2241/UBND-NNTN, ngày 17/8/2017; số: 2522/UBND-HTKT, ngày 04/9/2018) chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh Kon Tum triển khai theo nội dung yêu cầu của Chỉ thị. Thời gian đầu thực hiện, ngành chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động… để người dân tuân thủ đúng quy định.

Tuy nhiên qua các năm, kết quả đạt được đáng khích lệ, tầng lớp nhân dân đồng thuận, tuân thủ đúng quy định. Cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, yên tâm hơn khi tham gia giao thông; giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khói bụi từ những phương tiện không đủ điều kiện hoạt động.

Xe cơ giới độ chế để vận chuyển gỗ lậu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Kon Tum tái hiện nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Xe độ chế, xe không có biển kiểm soát hoặc xe biển giả xuất hiện nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân, gây khó khăn cho các ngành chức năng, đặc biệt trong công tác quản lý bảo vệ rừng, vận chuyển lâm sản trái phép.

Dùng để vận chuyển gỗ lậu

Thời gian gần đây, hầu hết các vụ phá rừng trái phép, vận chuyển lâm sản lậu được cơ quan báo chí phản ánh và ngành chức năng phát hiện đều có sự xuất hiện của rất nhiều xe độ chế (xe sắt), xe hết niên hạn sử dụng, xe có biển số ngoài tỉnh quá hạn kiểm định.

Tại địa phương, từ những chiếc xe máy cũ, qua bàn tay của thợ độ chế đã hình thành một loại phương tiện được người dân quen gọi với cái tên “xe sắt”. Đây là loại xe chuyên phục vụ vận chuyển hàng hóa trên địa hình đồi núi dốc, đường trơn trượt. Lợi dụng ưu thế này, lâm tặc thuê người dân bản địa chở gỗ từ địa điểm khai thác đến bãi tập kết. Sau đó dùng xe ô tô để đưa gỗ đi tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh.

Từng đoàn xe sắt độ chế vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.

Đối tượng phá rừng chuyên nghiệp thường sử dụng xe ô tô cũ, ít có giá trị kinh tế đưa về Kon Tum để vận chuyển gỗ lậu. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng bỏ lại xe, gỗ và tháo chạy thoát thân. Điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi điều tra người và phương tiện vi phạm vì xe đã bị xóa số khung, số máy hoặc lắp biển kiểm soát giả.

Huyện Đăk Tô và huyện Ia Hdrai là những địa bàn còn tồn tại rất nhiều xe độ chế, xe ô tô cũ. Khi đặt chân đến đây, tiếng máy nổ nghe inh ỏi như muốn xé cả một vùng trời vốn bình yên, tỉnh lặng. Càng về đêm, tiếng vang càng lớn vì đúng thời điểm để thực hiện ‘sứ mệnh’ đưa gỗ lậu ra khỏi rừng. Mỗi chuyến xe sắt có thể chở từ một đến 2 lóng gỗ, mỗi đoàn xe trong đêm có thể vận chuyển hàng chục khối gỗ lậu về bãi tập kết của lâm tặc.

Một vị giám đốc của đơn vị bảo vệ rừng tại Kon Tum trải lòng: “Chúng tôi, những người canh giữ rừng vô cùng khó khăn, cực khổ. Những ngày lễ, tết, đêm tối chưa khi nào được nghỉ trọn vẹn bên gia đình. Lâm tặc luôn canh chừng lực lượng chức năng để vận chuyển gỗ lậu, chỉ cần cán bộ nghỉ giao ca hoặc nhiều lúc mệt ngủ quên là bọn chúng kéo từng đoàn xe chở gỗ ra khỏi địa bàn. Phương tiện phổ biến lâm tặc thường dùng vận chuyển gỗ là xe độ chế, xe biển số giả, xe ô tô cũ từ các tỉnh khác đưa về. Thế nên, nếu dẹp bỏ được những loại xe này, tôi giám cam đoan sẽ không mất một cây gỗ nào”. 

Xe và gỗ sẽ được bỏ lại khi gặp lực lượng chức năng.

Thiết nghĩ, nếu không tồn tại xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng, xe không rõ nguồn gốc chủ sở hữu (xe bị xóa số khung, số máy) chắc chắn an ninh trật tự trên địa bàn sẽ ổn định, đời sống nhân dân được nâng lên và đặc biệt là giảm thiểu tối đa việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Do vậy, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt ngành Công an, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, TP của tỉnh Kon Tum để xóa bỏ triệt để các phương tiện không đủ điều kiện lưu thông theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị (Số 29/CT-TTg ngày 5/10/2016) của Thủ tướng Chính phủ là vô cùng cấp bách.

Bá Tứ - Hải Dương
Từ khóa: Lâm tặc Phá rừng Gỗ lậu Xe độ chế Xe hết hạn sử dụng Tỉnh Kon Tum Huyện Đăk Tô Huyện Ia Hdrai

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !