Kính viễn vọng không gian James Webb tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA tìm kiếm các nền văn minh ngoài hành tinh dựa trên ô nhiễm không khí phát ra từ hành tinh đó.

Kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA đã tới đích đến cuối cùng sau gần một tháng kể từ khi được phóng vào vũ trụ, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km.

Kính viễn vọng không gian James Webb tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

NASA cho biết đây là cột mốc quan trọng trong sứ mệnh nghiên cứu lịch sử, tiến gần hơn một bước nữa để khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

Đây là kính thiên văn mạnh nhất từng được phóng lên không gian, quay ngược thời gian trở lại thời kỳ sơ khai của vũ trụ, đồng thời tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Kính thiên văn trị giá 10 tỉ USD tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh dựa trên ô nhiễm không khí phát ra từ hành tinh đó.

Nghiên cứu của Viện Khoa học Không gian Blue Marble ở Seattle, Mỹ cho biết nếu Kính viễn vọng Không gian James Webb phát hiện ra chất chlorofluorocarbon (CFC) từ một hành tinh nào đó, thì chứng tỏ hành tinh đó có tồn tại sự sống.

Điều này tương tự như những gì xuất hiện trên Trái Đất, CFC phát sinh dưới dạng chất làm lạnh và làm sạch.

CFC là chất từng được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất tủ lạnh và bọt cách nhiệt. Đây cũng là một trong những thủ phạm gây ra lỗ hổng khổng lồ trong tầng ozon của Trái Đất vào những năm 1980.

Các nhà nghiên cứu mô tả CFC là tác nhân gây hiệu ứng nhà kính mạnh với thời gian tồn tại trong khí quyển rất lâu, chắc chắn là kết quả của một nền văn minh có khả năng công nghiệp hóa nhanh chóng.

Để phát hiện ra dấu hiệu hóa học, kính thiên văn sẽ tìm kiếm các sao lùn đỏ sống lâu, mờ và hay được gọi là các sao lớp M. Ví dụ như TRAPPIST-1, một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 40 năm ánh sáng và có một số hành tinh có kích thước bằng Trái Đất.

Kính viễn vọng không gian James Webb có thể phát hiện ra CFC trên các hành tinh của TRAPPIST-1 vì ngôi sao lùn mờ sẽ không át đi tín hiệu.

Tuy nhiên, vấn đề duy nhất thường gặp ở các ngôi sao lớp M là chúng thường không có lợi cho sự sống vì khi còn trẻ, chúng phát ra các tia sáng mặt trời cực mạnh, bất kỳ sự sống nào trên các hành tinh gần đó dễ tử vong. Sau giai đoạn không ổn định, chúng phát triển chậm, bình tĩnh hơn và khả năng xuất hiện sự sống.

Sinh vật lạ nghi là hổ Tasmania xuất hiện trên đường phố Australia

Video lan truyền cho thấy một con vật giống hổ Tasmania trên đường phố Melbourne khiến người dân hoang mang lo sợ.

Vì sao khách du lịch Tết tăng nhưng doanh thu giảm?

Khách du lịch dịp Tết được báo cáo tăng gần 50% nhưng doanh thu giảm 30%, nguyên nhân có thể do xu hướng du lịch thay đổi, thắt chặt chi tiêu và cách thống kê.

Ninh Bình vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 nơi thân thiện với du khách thế giới.

Được và mất khi đi phượt một mình

Phượt một mình chủ động thời gian và lịch trình nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Địa điểm check-in Huế đẹp mê mẩn, khách 'sống ảo' mỏi tay

Dưới đây là gợi ý những địa điểm check-in Huế đẹp cổ kính, ấn tượng, du khách nên dành thời gian khám phá.

6 cung đường đẹp nhất Việt Nam để ngắm cảnh

Cung Hà Giang, Cao Bằng - Bản Giốc hay đèo Hải Vân là những đoạn đường ngắm cảnh thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam.

Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đêm hôm đó đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Tháng 1 du lịch Việt Nam đón lượng khách 'khủng'

Với hai kỳ nghỉ liên tiếp, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1 đều đạt mức cao.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trai giả gái múa điệu đánh bồng tại hội làng ở Hà Nội

Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân tới tham dự với màn trai giả gái mặt hoa da phấn đeo trống đánh bồng, chiều 30/1 (mùng 9 tháng Giêng).

Hà Nội vào top điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023

Hà Nội được độc giả nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.