Kinh ngạc phát hiện mới về gió lỗ đen siêu lớn

Các phân tử mới có thể hình thành trong gió hoặc những dòng chảy tràn năng lượng từ các lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của các thiên hà, theo một lý thuyết đưa ra trong một nghiên cứu đăng trong Tạp chí của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Sự tồn tại của gió lỗ đen đã được xác nhận bởi các nhà khoa học vào năm 2015 thông qua Đài thiên văn Herschel và ALMA ở Chile.

Nguồn ảnh: phys.

Cực kỳ nóng và tràn đầy năng lượng, những cơn gió lỗ đen tiêu diệt mọi thứ trên con đường đi qua của chúng, bao gồm các phân tử tạo ra sự hình thành sao.

Đáng ngạc nhiên là các nhà khoa học đã phát hiện ra các phân tử mới tạo ra trong những cơn gió này, một khám phá hoàn toàn bất ngờ vì các phân tử mới thường được tìm thấy trong những khoảng không gian lạnh của vũ trụ, chứ không phải trong những cơn gió nóng, khắc nghiệt như thế này.

Một số nhà thiên văn học lại cho rằng các phân tử này có thể được hình thành trong gió lỗ đen và có khả năng thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt như vậy.

Alexander Richings, Lindheimer tiến sĩ đồng nghiệp tại Đại học Northwestern( CIERA ), đã tạo ra một mô hình máy tính mô phỏng các quá trình hóa học xảy ra trong khí liên sao gia tốc bằng các bức xạ từ những lỗ đen. Mô hình cho thấy khí đốt bị cuốn theo gió có thể tạo thành các phân tử mới như hydro, carbon monoxide, và nước.

Richings giải thích: "Khi một cơn gió đen thu hồi khí từ thiên hà chủ, khí được nung ở nhiệt độ cao, phá hủy bất kỳ phân tử hiện có nào.

"Bằng cách mô phỏng hóa học phân tử trong gió lỗ đen từ máy tính lượng tử, chúng tôi nhận thấy rằng các vùng trũng trong trung tâm lỗ đen có thể mát mẻ và hình thành các phân tử mới, theo gió mà thoát ra".

Theo Kienthuc

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Người phụ nữ nhận hóa đơn 1,5 tỷ đồng sau khi khoe ảnh bữa ăn lên mạng

Sau khi khoe ảnh bữa ăn lên mạng, người phụ nữ sốc khi nhận về hóa đơn hơn 1,5 tỷ đồng. Phía nhà hàng cũng hết sức kinh ngạc.

'Thủ phạm' bí ẩn khiến ao nước ở Hawaii chuyển sang màu hồng

Ao nước ở Hawaii bất ngờ chuyển sang màu hồng. Rất nhiều du khách bắt đầu tụ tập quanh khu vực để ngắm nhìn màu sắc hiếm thấy này.

30 hành khách 'ngã ngửa' khi bị hãng hàng không bỏ rơi tại sân bay

PHÁP - Một chuyến bay của hãng hàng không SunExpress đã thản nhiên cất cánh mà bỏ quên 30 hành khách đang ngồi chờ ở sân bay.

Ngắm chiếc máy bay riêng sang chảnh mang 'số 13' của tỷ phú mới nổi

MỸ- Máy bay riêng của nữ tỷ phú Taylor Swift có giá ước tính khoảng 40 triệu USD, với nhiều tiện nghi giúp chuyến đi đường dài của cô thoải mái hơn.