Kinh ngạc loài ong kền kền ăn thịt tạo ra mật ngọt

Khác với những loài ong dựa vào phấn hoa để lấy chất dinh dưỡng, loài ong kền kền lại ăn thịt.

{keywords}
Ong kền kền ăn thịt chết tạo ra mật ngọt

Cách đây vài thập kỷ, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự thật đáng kinh ngạc rằng không phải tất cả các loài ong đều dựa vào phấn hoa và mật hoa để lấy chất dinh dưỡng.

Trong khi phần lớn các loài ong dựa vào phấn hoa và mật hoa, loài "ong kền kền" đã tiến hóa để ăn thịt, giống như kền kền hoặc linh cẩu.

Trong những khu rừng nhiệt đới của Costa Rica, các nhà khoa học phát hiện ra loài ong thích ăn thịt hơn là mật hoa. Nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy những con ong kền kền có vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh trong môi trường axit, giống như vi khuẩn tìm thấy trong ruột của các sinh vật ưa ăn thịt khác như kền kền, linh cẩu.

Đáng kinh ngạc hơn, dù chế độ ăn uống khác nhau, những con ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt. Trên thực tế, ong kền kền là loài được tiến hoá từ ong bắp cày. Điều phân biệt chúng với ong bắp cày là thức ăn.

{keywords}
Ong kền kền vây quanh miếng thịt gà tươi

Jessica Maccaro, một nghiên cứu sinh về côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Cách dễ nhất để hình dung về loài ong này đó là ong bắp cày ăn chay. Chúng tiến hoá từ ong bắt cày, điều khác biệt là thức ăn. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên".

Các nhà khoa học đã thử nghiệm những chú ong kền kền bằng cách treo nhiều miếng thịt gà sống trên cành cây trong rừng nhiệt đới ở Costa Rica để thu hút một số lượng lớn những con ong kền kền.

Họ phát hiện ra rằng, một số con ong kền kền ăn cả thịt và cả hút mật hoa, có một số ít chỉ thích ăn thịt. Ở loài chỉ thích ăn thịt, vi khuẩn trong ruột của chúng khác so với vi khuẩn thường thấy ở ong.

Quinn McFrederick, một nhà côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Những vi khuẩn này tương tự như những vi khuẩn được tìm thấy trong thực tế ở các loài linh cẩu và một số loài ăn thịt khác, giúp bảo vệ chúng khỏi các mầm bệnh xuất hiện trên xác sống".

Một trong những bí ẩn mà các nhà côn trùng học hy vọng sẽ khám phá trong thời gian tới là điều gì sẽ xảy ra với xác chết mà ong kền kền thu thập và cất giữ trong những chiếc vỏ đặc biệt. Chúng sẽ lưu giữ tối đa hai tuần, sau đó sẽ trực tiếp tiêu thụ hoặc cho con non ăn. Rõ ràng, những con ong kền kền sẽ không đụng vào phần thịt đó trong hai tuần, vì vậy các nhà khoa học tò mò về điều gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian đó.

Dù trên thực tế ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt nhưng nếu biết về chế độ ăn của chúng sẽ không nhiều người dám nếm thử hương vị của mật ong.

Tưởng cá sấu mô hình, người đàn ông tiến lại gần chụp ảnh và cái kết

Một du khách ở Philippines đã bị một con cá sấu tấn công sau khi nhầm nó là mô hình nhựa và trèo xuống hồ bơi để tạo dáng chụp ảnh tự sướng.

Người gieo hạt mầm của những niềm vui đến các vùng đất

Phía sau những lễ hội hoành tráng, những show diễn quy mô hàng trăm tỷ đồng mà doanh thu là 0 đồng và cả những công trình được làm để mang tới biểu tượng cho các thành phố lớn, là một thương hiệu Việt Nam.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Hà Lan vs Argentina với mèo 'tiên tri' Icon

Mèo tiên tri và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá Vòng tứ kết World Cup 2022 trận Hà Lan vs Argentina lúc 02h ngày 10/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Croatia vs Brazil với mèo 'tiên tri' Icon

Mèo tiên tri và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng tứ kết World Cup 2022 trận Croatia vs Brazil lúc 22h ngày 9/12.

Mèo có chớp mắt hay không?

Khi còn thức, mèo sẽ không chớp mắt, thậm chí lúc ngủ mắt mèo cũng không nhắm hẳn. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Kinh ngạc con ngựa mù lập 3 kỷ lục thế giới Icon

Con ngựa mù Endo đến từ Oregon, Mỹ khiến tất cả kinh ngạc khi phá vỡ 3 kỷ lục Guinness thế giới.

Bức ảnh ngoạn mục nơi tuyết, cát, sóng biển gặp gỡ gây sốt

Bức ảnh tuyệt đẹp về bãi biển Nhật Bản nơi tuyết, cát và biển gặp nhau lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Rắn nuốt chửng lươn nhầy nhụa trong tích tắc

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ về một con rắn đang xoay sở tìm cách nuốt chửng con lươn nhầy nhụa.

'Vật thể lạ' dài 24 mét xuất hiện trên bờ biển gây bất ngờ

Trên bờ biển Florida, Mỹ bất ngờ xuất hiện vật thể lạ, hình dạng kỳ quái khiến cư dân mạng xôn xao.

Đang lái ô tô trên đường bất ngờ phát hiện rắn chui lên từ đầu xe Icon

Cặp vợ chồng đang lái xe trên đường cao tốc ở Australia vô cùng sợ hãi khi phát hiện con rắn chui lên từ mui xe.

Những vụ cuồng loạn hàng loạt ‘Mass Hysteria’ bí ẩn nhất trong lịch sử loài người

Nhảy nhóm, cười tập thể... là những “dịch bệnh” bí ẩn từng xảy ra ở nhiều nơi trong lịch sử thế giới mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách lý giải.