Kinh ngạc loài ong kền kền ăn thịt tạo ra mật ngọt

Khác với những loài ong dựa vào phấn hoa để lấy chất dinh dưỡng, loài ong kền kền lại ăn thịt.

{keywords}
Ong kền kền ăn thịt chết tạo ra mật ngọt

Cách đây vài thập kỷ, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự thật đáng kinh ngạc rằng không phải tất cả các loài ong đều dựa vào phấn hoa và mật hoa để lấy chất dinh dưỡng.

Trong khi phần lớn các loài ong dựa vào phấn hoa và mật hoa, loài "ong kền kền" đã tiến hóa để ăn thịt, giống như kền kền hoặc linh cẩu.

Trong những khu rừng nhiệt đới của Costa Rica, các nhà khoa học phát hiện ra loài ong thích ăn thịt hơn là mật hoa. Nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy những con ong kền kền có vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh trong môi trường axit, giống như vi khuẩn tìm thấy trong ruột của các sinh vật ưa ăn thịt khác như kền kền, linh cẩu.

Đáng kinh ngạc hơn, dù chế độ ăn uống khác nhau, những con ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt. Trên thực tế, ong kền kền là loài được tiến hoá từ ong bắp cày. Điều phân biệt chúng với ong bắp cày là thức ăn.

{keywords}
Ong kền kền vây quanh miếng thịt gà tươi

Jessica Maccaro, một nghiên cứu sinh về côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Cách dễ nhất để hình dung về loài ong này đó là ong bắp cày ăn chay. Chúng tiến hoá từ ong bắt cày, điều khác biệt là thức ăn. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên".

Các nhà khoa học đã thử nghiệm những chú ong kền kền bằng cách treo nhiều miếng thịt gà sống trên cành cây trong rừng nhiệt đới ở Costa Rica để thu hút một số lượng lớn những con ong kền kền.

Họ phát hiện ra rằng, một số con ong kền kền ăn cả thịt và cả hút mật hoa, có một số ít chỉ thích ăn thịt. Ở loài chỉ thích ăn thịt, vi khuẩn trong ruột của chúng khác so với vi khuẩn thường thấy ở ong.

Quinn McFrederick, một nhà côn trùng học tại Đại học California, Riverside cho biết: "Những vi khuẩn này tương tự như những vi khuẩn được tìm thấy trong thực tế ở các loài linh cẩu và một số loài ăn thịt khác, giúp bảo vệ chúng khỏi các mầm bệnh xuất hiện trên xác sống".

Một trong những bí ẩn mà các nhà côn trùng học hy vọng sẽ khám phá trong thời gian tới là điều gì sẽ xảy ra với xác chết mà ong kền kền thu thập và cất giữ trong những chiếc vỏ đặc biệt. Chúng sẽ lưu giữ tối đa hai tuần, sau đó sẽ trực tiếp tiêu thụ hoặc cho con non ăn. Rõ ràng, những con ong kền kền sẽ không đụng vào phần thịt đó trong hai tuần, vì vậy các nhà khoa học tò mò về điều gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian đó.

Dù trên thực tế ong kền kền vẫn tạo ra mật ngọt nhưng nếu biết về chế độ ăn của chúng sẽ không nhiều người dám nếm thử hương vị của mật ong.

Tưởng cá sấu mô hình, người đàn ông tiến lại gần chụp ảnh và cái kết

Một du khách ở Philippines đã bị một con cá sấu tấn công sau khi nhầm nó là mô hình nhựa và trèo xuống hồ bơi để tạo dáng chụp ảnh tự sướng.

Top những âm thanh ghê rợn, khó chịu và dễ chịu nhất trong cuộc sống

Có những âm thanh mà có nhiều người rất ghét, ngược lại, có những âm thanh mang đến sự thoải mái cho con người.

Bé gái chào đời với chiếc đuôi dài 5 cm cực hiếm

Một bé gái ở Mexico sinh ra với chiếc "đuôi thật" dài 5 cm, mềm, bao phủ bằng một lớp da và lông mịn và có một đầu hơi nhọn.

Kỳ lạ nuôi mèo ở Na Uy là bất hợp pháp

Trên quần đảo Svalbard của Na Uy không những con người không được chết tại đây mà nuôi mèo cũng là một điều cấm.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Uruguay với mèo 'tiên tri' Icon

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass, thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng H World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Uruguay lúc 02h ngày 29/11.

Phát hiện mới kỳ thú trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á ở Krông Nô

Các chuyên gia quốc tế vừa phát hiện thêm một số nhánh và khám phá thêm hàng trăm mét chiều dài của hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông).

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Brazil vs Thuỵ Sĩ với 'thần rùa', đại bàng Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa, đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng G World Cup 2022 trận Brazil vs Thuỵ Sĩ  lúc 23h ngày 28/11.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Hàn Quốc vs Ghana với vẹt vui nhộn Icon

'Nhà tiên tri' động vật vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng H World Cup 2022 trận Hàn Quốc vs Ghana lúc 20h ngày 28/11.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 Cameroon vs Serbia với 'tiên tri mèo' Icon

Chú mèo tiên tri Cass đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng E World Cup 2022 trận Cameroon vs Serbia lúc 17h ngày 28/11.

Phát hiện kim tự tháp 'nữ hoàng vô danh' cùng hàng trăm xác ướp

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng trăm xác ướp và kim tự tháp của một nữ hoàng vô danh được khai quật tại Giza, Ai Cập.

NASA hé lộ con người sẽ sống trên Mặt trăng 'trong thập kỷ này'

NASA tiết lộ rằng sứ mệnh Artemis sẽ mở ra cơ hội sống trên Mặt trăng 'trong thập kỷ này'.