Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng

Giá thuê mặt bằng tăng, khách hàng ngày càng thắt chặt chi tiêu nên ít mua sắm, nhiều chủ kinh doanh điêu đứng, tính nước thanh lý, đóng cửa hàng hoặc chuyển sang địa điểm rẻ hơn.

Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng

Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng thanh lý, nghỉ bán

Nhan nhản trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội, người tiêu dùng có thể bắt gặp những tấm biển "thanh lý", "sale off" hay "khuyến mãi". Không chỉ là chiêu câu khách, nhiều chủ hiệu thực sự giảm giá vì có nhu cầu chuyển, thậm chí đóng hẳn cửa hàng.

Chị Nguyễn Kim Hoa, chủ một tiệm thời trang trên đường Phạm Ngọc Thạch cho biết, phải giảm giá 50-70% tất cả các sản phẩm để đóng cửa. Vì bắt đầu từ tháng 9, chủ nhà đòi tăng thêm 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Chị không kham nổi mức giá đó nên tính thanh lý hết số hàng đã nhập rồi trả cửa hàng, không bán nữa.

Chị Hoa tâm sự, từ nửa năm nay, việc kinh doanh cũng không được suôn sẻ như trước vì doanh số bán ra ngày càng giảm. Theo chị, do giá cả đắt đỏ nên khách hàng chi tiêu cũng chi li hơn trước. Bằng chứng là nhiều khách quen của chị ít lui tới hơn. Thậm chí, có người còn nói thẳng, họ vào chợ nhỏ sắm đồ cho rẻ, thay vì đến shop như trước.

"Như những đợt trước, để câu khách, tôi chỉ giảm 10-20%. Lần này, có những mặt hàng giảm tới 70%, gần như bằng giá nhập vào, hy vọng bán được hết trước tháng 9, thu hồi vốn để chuyển sang công việc khác", chị Hoa nói.

Cũng như chị Hoa, chị Hương Lan, chủ shop thời trang trên đường Cầu Giấy cũng quyết định giảm giá 20% toàn bộ hàng vì có sự thay đổi chiến lược kinh doanh. Chủ nhà dọa tăng giá cho thuê nên chị tìm một địa điểm khác rẻ hơn và sang tháng sẽ chuyển cửa hàng.

Chị Lan giãi bày, đến điểm mới, còn phải căn cứ vào tình hình cư dân, nhu cầu tiêu dùng cũng như mức chi tiêu ở đó mà nhập hàng nên giảm giá để thanh lý được càng nhiều càng tốt.

Bên cạnh lý do bị tăng giá mặt bằng, không ít người đóng tiệm vì buôn bán quá khó khăn tại thời điểm hiện nay. Anh Lộc, chủ địa chỉ sim thẻ trong phố Hồng Mai vừa bán hàng vừa trưng biển "Cho thuê". Đó là cửa hàng của gia đình anh, mấy năm trước kinh doanh sim điện thoại rất khá nên anh thuê lại của cha mẹ. Nhưng kể từ khi sim rác hết thời, kinh doanh khó hơn.

"Tôi sẽ cho thuê, mỗi tháng lấy 6-7 triệu đồng rồi đi làm thêm việc khác, thu nhập còn cao hơn tự kinh doanh", anh nhẩm tính.

Kinh doanh khó khăn, tiểu thương ồ ạt thanh lý cửa hàng

Nhiều hộ kinh doanh chọn giải pháp cho thuê cửa hàng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng gắn biển "Cho thuê". Ông Hưng, chủ sở hữu một căn nhà mặt đường trên phố Mai Động cung cấp, cách đây hơn chục ngày, người thuê trả nhà nhưng đến nay vẫn chưa tìm được khách mới.

Ông cho biết thêm, họ trả nhà một phần do gia đình ông muốn tăng tiền nhà mỗi tháng thêm một triệu. "Họ không thuê nữa, mình cũng hơi tiếc nhưng không tăng không được vì giá cả cái gì cũng lên, mà những nơi khác người ta còn tăng giá vài triệu từ lâu rồi", ông Hưng phân trần.

Không chấp nhận "giải nghệ" tay trắng sau khi đã bỏ ra số tiền lớn để thiết kế, trang trí, cộng thêm với việc chưa thanh lý kịp lô hàng, nhiều chủ kinh doanh tiến hành sang nhượng cửa hàng.

Với hình thức này, chủ shop bàn giao cả hợp đồng thuê mặt bằng, hàng hóa còn lại, mối hàng và danh sách khách quen. Đổi lại, chủ kinh doanh không phải hạ giá bán tống sản phẩm, lại nhận được từ vài chục đến hơn một trăm triệu đồng tùy địa điểm, tình hình kinh doanh và số lượng hàng tồn lại. Còn người mua được phép tiếp tục bán mặt hàng đó, thậm chí giữ nguyên tên cửa hàng.

Tuy thu được khoản tiền không nhỏ sau khi nghỉ buôn bán song việc áp dụng phương thức trên không phải dễ. Để thu hút giới đầu tư, việc kinh doanh của các chủ tiệm phải tiến triển tốt với trên 3 năm kinh nghiệm, tạo được nhiều mối khách quen và có uy tín trên thị trường.

Anh Nam, một người rao tin chuyển nhượng cửa hàng trên mạng chia sẻ, chỉ những người không vội gom vốn, trả mặt bằng mới nghĩ đến việc chuyển nhượng. Vì theo anh, để gặp được một người đồng ý với mình cả về thiết kế, loại hàng kinh doanh và sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để mua lại là không nhiều.

Theo VNE

Theo VNE

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.