Kiên quyết loại bỏ DNNN yếu kém

Tại buổi thảo luận về tái cơ cấu nền kinh tế, mô hình tái cơ cấu DNNN đã được các ĐBQH đưa ra mổ xẻ. Đa phần ý kiến phản ánh thực trạng hoạt động yếu kém trong mô hình DNNN hiện nay.

Kiên quyết loại bỏ DNNN yếu kém

Tại buổi thảo luận ngày 8/6, ĐB Trần Xuân Hòa – Chủ tịch Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) than phiền, hiện giá bán than trong nước không theo kịp giá thị trường. Điển hình giá bán than cho ngành điện hiện chỉ bằng 50% giá thành.

Chính phủ cho cơ chế lấy xuất khẩu than để bù lỗ cho giá bán trong nước. Nhưng tới đây than xuất khẩu giảm đi, chủ yếu phục vụ trong nước. Theo ông Hòa, nếu duy trì mức giá hiện nay thì ngành than sẽ phải bù lỗ cho ngành điện 900 triệu đô la. Vì thế cần sớm đưa giá than theo kịp giá thị trường.

Đối với ngành công nghiệp tàu thủy và hàng hải Việt Nam, nhiều ĐB đã tỏ ra quan ngại khi liên tiếp xảy ra thất thoát, thua lỗ trong thời gian qua.

Quan ngại hiệu quả DNNN

Các ĐBQH quan ngại về tính hiệu quả trong kinh doanh của các DNNN. Ảnh minh họa

ĐB Lê Văn Học, đoàn Lâm Đồng đưa dẫn chứng, kế hoạch ban đầu, Vinalines sẽ đầu tư 100 nghìn tỷ đồng mua sắm tàu biển. Nhưng chỉ vài ngày sau lại điều chỉnh xuống còn 68 nghìn tỷ. Quy hoạch như thế khó mà tin tưởng. Hay ngành thép cả nước hiện có hơn 400 DN, nhưng chỉ có hơn 200 DN nằm trong cơ cấu.

Tương tự việc đầu tư ra nước ngoài như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, theo ĐB Học, hiệu quả đầu tư thấp, nhưng mức độ rủi ro dễ xảy ra…

“Cần phải đầu tư thế nào cho tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Đừng coi đây là sự thử nghiệm để xác lập những kỷ lục đầu tư. Ngược lại hệ thống đường sắt Hà Nội – TP. HCM hàng trăm năm nay chẳng nâng cấp gì, vẫn là đường đơn, lạc hậu nhất thế giới hiện nay” – ĐB Học nêu vấn đề.

Tương tự, ĐB Châu Thị Thu Nga, đoàn Hà Nội cũng tỏ ra quan ngại trong việc đầu tư mua sắm tàu cũ của nước ngoài mà Vinalines đã triển khai trong thời gian qua. ĐB Nga mạnh dạn kiến nghị, thực hiện tái cơ cấu, những tập đoàn, tổng công ty nhà nước nếu yếu kém thì phải kiên quyết loại bỏ, giải thể.

ĐB Phạm Trọng Nhân, tỉnh Bình Dương cũng tỏ ra lo ngại về tính khả thi của đề án trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay. DN nói chung gần như đang kiệt sức, vậy sẽ thực hiện tái cơ cấu đến đâu khi sản xuất của DN đang đình trệ, không có đầu ra.

“Tôi muốn Chính phủ phân tích sâu hơn sự tác động của đề án. Đưa ra mô hình tăng trưởng theo chiều sâu là mục tiêu đúng đắn, nhưng khó thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay. Cần thực hiện cơ chế giám sát để ngăn ngừa những vụ việc như ở Vinashin, Vinalines…” – ĐB Nhân cho biết.

Trong lĩnh vực DNNN ngành kinh tế biển, ĐB Phan Văn Qúy, đoàn Nghệ An cho rằng, Việt Nam là một quốc gia biển, chứa nhiều tài nguyên phong phú, đa dạng. Đến năm 2020 phấn đấu đưa nước ta mạnh về biển, đóng góp 53% GDP cả nước. Nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa thực sự dựa vào tiềm lực này.

“Kinh tế biển còn yếu kém nhiều năm qua. DN giao nhiệm vụ khai thác kinh tế biển còn làm thất thoát, lãng phí lớn. Cần giao một phần của công nghiệp đóng tàu Vinashin cho quân đội để họ đóng tàu, khai thác và bảo vệ tài nguyên biển đảo” – ĐB Qúy đề nghị.

Tại buổi thảo luận, một số ĐB cũng cảnh báo cần thực hiện tái cơ cấu thế nào cho hợp lý, tránh tư duy nhiệm kỳ. Qua đó việc sử dụng vốn thế nào cho hiệu quả? Nhiều ý kiến còn phân vân với sự đóng góp cũng như hiệu quả của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước.

“Tổng công ty 90, 91 là chủ đạo của nền kinh tế. Nhưng tính hiệu quả của mô hình này thấp, lãng phí lớn. Nếu tiếp tục duy trì mô hình này thì phải cải tổ như thế nào. Nếu xóa bỏ thì mô hình nào sẽ thay thế” – ĐB Nguyễn Thanh Hải, đoàn Hòa Bình nói.

Theo ĐB Lê Đình Khanh, đoàn Hải Dương, tái cơ cấu nền kinh tế nói chung là việc làm cấp bách, nhưng cũng rất khó vì thế không thể thực hiện một cách nóng vội. Đề án tái cơ cấu nền kinh tế trình Quốc hội còn thiếu tính đột phá, chưa khai thác hết tiềm năng phát triển của đất nước, chưa đưa ra được nhiều phương án để so sánh, lựa chọn…

Cùng với quan điểm trên, ĐB Bùi Văn Phương, đoàn Ninh Bình cũng đưa ra cảnh bảo, nếu thực hiện tái cơ cấu một cách nóng vội, giản đơn sẽ trả giá rất đắt. Vì thế vấn đề này cần phải được Quốc hội bàn bạc, trước khi thông qua với những con số cụ thể.

Nguyễn Dũng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.