Kiến nghị taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng
Taxi chưa được nhiều ưu tiên như xe buýt do không phải là phương tiện vận tải HKCC - Ảnh Duy Nguyên |
Năm vừa qua, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã 3 lần đóng góp ý kiến, kiến nghị đối với các chính sách của Nhà nước có liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngành vận tải taxi như: Thuế, phí - lệ phí, điều kiện kinh doanh và quản lý hoạt động vận tải taxi… cũng như kiến nghị công nhận taxi là một loại hình vận tải HKCC, có sự ưu tiên khi triển khai các văn bản pháp quy có liên quan đến hoạt động taxi. Nhưng đều bị các cơ quan chức năng từ chối với lý do các quy định đã được luật hóa.
Trong năm 2013, ông Hỷ cho biết, Hiệp hội sẽ tiếp tục giải trình và kiến nghị Nhà nước có sự nhìn nhận taxi là một loại hình vận tải hành khách công cộng, để từ đó có chính sách ưu tiên cho sự phát triển vận tải taxi tại TP.HCM và trên phạm vi cả nước.
Ông Hỷ nhấn mạnh: “Phải xem taxi là một loại hình vận tải hành khách công cộng, vì mỗi năm, chỉ tính ở TP.HCM, taxi đã tham gia vận chuyển gần 200 triệu lượt khách, góp phần không nhỏ vào việc vận tải hành khách công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân và ngành du lịch, chiếm tỷ lệ trên 30% tổng lượng khách được phục vụ bằng nhiều loại phương tiện”.
Không những thế, các DN kinh doanh taxi hằng năm nộp hàng ngàn tỷ đồng thuế - phí… đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách của Nhà nước. Theo đó, Nhà nước cần phải có chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện cho việc duy trì và phát triển ngành taxi hiện tại và sắp tới.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng sẽ tiếp tục tham gia góp ý kiến các dự thảo quy định, cơ chế chính sách của Nhà nước có liên quan đến hoạt động taxi. Đồng thời, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đã ban hành cho phù hợp với hoạt động taxi, như việc thu phí bảo trì đường bộ, phí ra vào khu trung tâm thành phố (nếu triển khai)…
Được biết, trong năm 2012, sản lượng vận chuyển hành khách bằng taxi ước tính khoảng 186,57 triệu lượt hành khách, bằng 94,3% so với năm 2011.