Kiến nghị Chính phủ nới tín dụng, giảm lãi vay

Trước bối cảnh nền kinh tế còn diễn biến phức tạp, các tỉnh thành đã lên tiếng đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tín dụng, giảm lãi vay để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Sáng 27/6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 với sự tham dự của 63 tỉnh thành trên cả nước bằng hình thực trực tuyến.

Mặc dù nền kinh tế trải qua nhiều khó khăn thách thức trong 6 tháng đầu năm 2013, nhưng Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng đưa ra nhận định thời gian tới sẽ khả quan hơn.  

Ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định, trong thời gian qua Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Lĩnh vực an ninh trật tự luôn được coi là trọng tâm. Hà Nội luôn tích cực trong việc đấu tranh với phần tử cơ hội, bất mãn…

Kiến nghị Chính phủ nới tín dụng, giảm lãi vay - ảnh 1
Các địa phương đề nghị Chính phủ tiếp tục nới tín dụng, giảm lãi vay để tháo gỡ khó khăn cho DN. Ảnh IT

Ông cũng đồng tình với giải pháp đề ra trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN về nguồn vốn tín dụng, và giải quyết hàng tồn kho. Bên cạnh đó cần tiếp tục khuyến khích trong phát triển nông nghiệp ổn định chặt chẽ hơn. Có cơ chế chính sách tăng sức mua, tăng tổng cầu, kích cầu đầu tư công…

Theo Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân, 6 tháng đầu năm GDP của thành phố tăng trên 7% nhưng vẫn thấp hơn 0,2% so với cùng kỳ. Mức tăng CPI 0,12%, như vậy trong 13 năm CPI của thành phố chỉ tăng dưới 1%.

Cho rằng nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2013 sẽ còn rất nhiều khó khăn, Chủ tịch Quân đề nghị Chính phủ cho gia hạn một số khoản vay ngân sách trước đó. Đồng thời ông cũng đề nghị điều chỉnh giảm lãi suất cho vay phù hợp để giảm bớt khó khăn cho DN. Quản lý chặt hàng hóa nông sản từ nước ngoài đưa vào trong nước.

Thành phố HCM cũng đặt mục tiêu giải quyết hàng tồn kho, đặc biệt trong lĩnh vực BĐS sẽ giải quyết trên 2.000 căn hộ, rà soát, chuyển căn hộ thương mại sang nhà ở xã hội, tập trung vào đối tượng công nhân viên chức, lực lượng vũ trang.

Bên cạnh tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng cơ sở. Trong đó tập trung xây dựng giao thông, ưu tiên giao thông đường bộ, tập trung mở rộng quốc lộ 1A.

Lãnh đạo tỉnh này cho hay hiện Quảng Nam còn 30/100 km quốc lộ 1A thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, vì thế cần tập trung nâng cấp để giải quyết vấn nạn này, đồng thời góp phần kết nối mạng lưới giao thông giữa các thành phố.

Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Mai Văn Ninh thì cho rằng quá trình tổ chức thực hiện một số vấn đề từ NQ 01, 02, đặc biệt các giải pháp tín dụng chưa đi vào cuộc sống, còn nhiều khó khăn. Ông đề nghị thời gian tới cần có giải pháp cụ thể, sát thực hơn để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Chủ tịch Thanh Hóa cũng đề nghị nghiên cứu kỹ mảng tài chính công, tập trung vào các dự án trọng tâm, cấp bách lâu dài và có chính sách nới lỏng tài khóa, tập trung ngân sách, tạo điều kiện cho các địa phương. Kế hoạch kiềm chế lạm phát cũng nên duy trì ở mức 7 – 8%.

Ngoài ra ông cũng phản ánh tình trạng sản xuất nông nghiệp địa phương hiện còn rất nhiều khó khăn, nhất là sản xuất lương thực vùng trọng điểm. Lĩnh vực chăn nuôi cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự.

Nguyên nhân đầu tiên do tập quán canh tác của người dân làm tự phát. Song bên cạnh đó việc chăm sóc, bảo vệ thuốc bảo vệ thực vật dù đã có cố gắng nhưng hiệu quả thấp. Ngoài ra việc nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp “làm chưa ổn”, điển hình có nơi còn cho nhập sản phẩm trong nước làm được. Những nguyên nhân này cần phải được khắc phục trong thời gian tới để duy trì mức tăng trường cho nông nghiệp.

Cùng đưa ra nhận định tương tự trong lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo tỉnh An Giang cũng cho rằng tình hình sản xuất lúa gạo đang gặp rất khó khăn, vì không có chiến lược cụ thể.

Trước tình hình khó khăn chung hiện nay, lãnh đạo tỉnh Đắc Lắc còn cho biết, thời gian qua bên cạnh số DN ngưng hoạt động, bỏ địa điểm vẫn còn một số DN có biểu hiện gian lận, trốn thuế, thành lập DN ma… gây khó khăn cho công tác quản lý.

Chiều 27/6, Chính phủ nghe các bộ ngành và đứng đầu là các bộ trưởng trao đổi về kết quả đạt được trong 6 tháng và bàn các giải pháp, kế hoạch tiếp theo trong thời gian tới.

Nguyễn Dũng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.