Kiếm triệu đô từ chiêu thức thao túng tâm lý ‘người nhà gặp nạn’

Giả danh là con, cháu trong gia đình, luật sư, nhân viên y tế, kẻ lừa đảo thao túng tâm lý nạn nhân, thúc giục chuyển tiền gấp.

- Bà ạ? 

- Ai gọi đấy?

- Cháu đây, bà không nhận ra cháu sao? Có thể cháu bị dập mũi nên giọng khác. Cháu mới bị tai nạn do lái xe khi say. Cháu đang ở bệnh viện, cần tiền để trả viện phí. Họ không cho cháu đi nếu không nộp tiền. 

- Trời ơi, cháu có sao không? 

- Cháu bị đập đầu, bà đừng nói với bố mẹ. Cháu hứa sẽ trả lại tiền cho bà khi về nhà, hóa đơn là 4.000 USD. Bà có thể chuyển khoản cho cháu được không?

Nội dung trên là một trong hàng trăm, có lẽ hàng nghìn cuộc điện thoại mỗi ngày của những kẻ đang cố gắng lừa tiền từ những người Mỹ lớn tuổi. 

Không chỉ giả dạng người thân của nạn nhân, hội lừa đảo còn tự nhận là nhân viên y tế, luật sư liên tục thao túng tâm lý của người nghe điện. Công việc này giống như đi câu. Những kẻ tội phạm không kiếm được tiền từ tất cả nhưng vẫn câu được 1-2 "con cá" mỗi ngày. 

Từ năm 2012, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo về tình trạng gạt tiền trên trên website chính thức. Thực tế, Trung tâm Khiếu nại của FBI đã nhận được các tố giác từ năm 2008. Trò lừa đảo được gọi tên là “Cạm bẫy lừa ông bà” bởi đa số tội phạm nhắm vào người cao tuổi, lợi dụng tình cảm của họ với cháu. 

Nhờ có Internet và các trang mạng xã hội, tội phạm ngày càng tinh vi hơn nhờ thu thập được các thông tin cá nhân ví dụ nơi một người đang có mặt, tên người thân, bạn bè… hay giả giọng nói. 

 Bà Jean, 73 tuổi, nhận cuộc gọi báo chuyển 8.000 USD cho cháu trai gặp nạn khi lái xe. Nhưng bà đã không rơi vào bẫy do các cháu của bà còn nhỏ. Sau đó, bà đã báo cảnh sát bắt được kẻ tội phạm. Ảnh: CBS


Theo Trung tâm chống Lừa đảo Canada (CAFC), trong năm 2021, nhiều người dân Canada đã rơi vào cạm bẫy trên, tổng số tiền bị lừa gạt lên tới 1,7 triệu USD. Theo CTV News Toronto, số tiền này tăng gần gấp đôi lên 3 triệu USD vào năm 2022. 

Chiêu thức lừa đảo 

Tội phạm thường nhắm vào những người lớn tuổi như ông bà, cô dì, chú bác, bố mẹ. Các trò gian lận diễn ra với nhiều chi tiết khác nhau nhưng vẫn có quy trình chung: 

Ai đó gửi email, gọi điện hoặc nhắn tin tự nhận là con (cháu) trong gia đình. Chúng có thể sử dụng công nghệ để bắt chước giọng nói, cuộc gọi hiển thị tên của người bị giả mạo. Chúng có thể phàn nàn đang bị cảm, dập mũi nên giọng thay đổi. 

Một số trường hợp tự nhận là nhân viên y tế, luật sư, cảnh sát. 

Trong mọi trường hợp, kẻ lừa đảo thông báo đang phải cấp cứu, gặp rắc rối với pháp luật và cần tiền ngay lập tức. Nếu đóng giả là nhân viên y tế, chúng nói rằng bệnh viện cần một khoản thanh toán trước cho một thủ tục khẩn cấp.

Cạm bẫy trên thường thành công vì đánh vào cảm xúc của con người như tình yêu thương và sự sợ hãi. Người lớn tuổi không muốn bất cứ điều gì xảy ra với người thân của họ và thường sẵn sàng làm mọi việc để đảm bảo thành viên trong gia đình được an toàn. Tội phạm cũng tạo ra sự cấp bách, cố gắng giao tiếp theo cách khiến người lớn tuổi sợ hãi, bối rối, không thể bình tĩnh xem xét vấn đề trước mắt.

 

 Bà Jean, 73 tuổi, nhận cuộc gọi báo chuyển 8.000 USD cho cháu trai gặp nạn khi lái xe. Nhưng bà đã không rơi vào bẫy do các cháu của bà còn nhỏ. Sau đó, bà đã báo cảnh sát bắt được kẻ tội phạm. Ảnh: CBS

x
Phòng tránh 

Tránh hành động ngay lập tức nếu bạn nhận được cuộc gọi như trên. Hãy liên hệ với người thân thông qua các phương thức liên hệ đáng tin cậy. Gọi cho họ qua số điện thoại di động quen thuộc, điện thoại nhà riêng hoặc nơi làm việc. Ghé thăm nhà của họ nếu bạn có thể. 

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phát hiện ra người thân không gọi điện và vẫn an toàn. 

Khả năng hiếm hoi khi người thân thực sự cần tiền, bạn có thể lấy thông tin chi tiết, nói chuyện một cách bình tĩnh về tình hình và những gì bạn có thể hoặc không thể làm.

Ở đa số các tình huống, bao gồm cả pháp lý và y tế, không ai cần tiền ngay lập tức. 

An Yên

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Đang cập nhật dữ liệu !