Kiểm soát hành khách mang vật liệu cháy nổ lên xe: Khó như "bắc thang lên giời"

Đây là nhận định chung của nhiều người đang công tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, vận chuyển hành khách công cộng sau sự cố nổ xe khách tại Bắc Ninh vừa qua.
Kiểm soát hành khách mang vật liệu cháy nổ lên xe: Khó như

Việc kiểm soát hành lý hành khách mang theo xe gặp rất nhiều khó khăn.

Đêm 21/2 đã xảy ra vụ nổ xe khách trên Quốc lộ 18 (đoạn qua Quế Võ, Bắc Ninh) khiến 16 người thương vong. Nguyên nhân bước đầu được cơ quan công an xác định là do thuốc nổ nhiều khả năng của hành khách mang theo lên xe.

Đây không phải lần đầu tiên có một sự cố cháy nổ trên xe khách do có hành khách mang vật liệu nổ trên xe. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là tại sao ngành vận tải xe khách không làm/hoặc không thể làm công việc quản lý hành lý của khách, giống như ngành hàng không đã và đang làm để giảm thiểu tối đa nguy cơ cho các hành khách khác tham gia lưu thông.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia nhận định, Nghị định 86 đã quy định doanh nghiệp vận tải, lái xe, phụ xe phải chấp hành nghiêm túc việc vận chuyển hành khách, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát những vật liệu cháy nổ. Với những trường hợp phát hiện hành khách mang theo chất cấm, vật liệu cháy nổ thì phải từ chối phục vụ thậm chí có thể xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, ông Thái cũng cho rằng việc kiểm soát hành lý của hành khách gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt với hành lý xách tay.

Nhằm hạn chế những sự cố đáng tiếc như vụ nổ xe khách vừa qua, ông Thái cho rằng trước mắt cần phải có những đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp vận tải nhằm phát hiện những trường hợp cố tình mang theo vật liệu cháy nổ, đồng thời qua những đợt kiểm tra đó sẽ tuyên truyền nhắc nhở tới người dân về mức độ nguy hiểm của việc mang vật liệu cháy nổ trong quá trình vận chuyển. “Đã có quản lý nhà nước thì phải có kiểm tra. Tuy nhiên phải thực hiện kiểm tra thế nào để hành khách không cảm thấy bị làm phiền” – ông Nguyễn Trọng Thái nói.

Ngay cả với những người trực tiếp làm việc trong lĩnh vực vận chuyển hành khách cũng thừa nhận rất khó khăn trong việc kiểm soát hành lý của khách mang theo người. Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, từ trước đã có quy định về kiểm soát hành lý của khách nhưng vấn đề là thực hiện thế nào thì đến thời điểm này vẫn còn đang lúng túng. Ông Tuấn chia sẻ, so với mặt bằng chung của các bến xe khách tại Hà Nội thì bến xe Mỹ Đình thực hiện khá tốt công tác kiểm soát an ninh tuy nhiên cũng mới chỉ dừng ở khâu kiểm tra hành lý ký gửi. “Đối với hành lý ký gửi hoặc hàng hoá không có người đi cùng thì chúng tôi sẽ kiểm tra đồng thời xác định rõ nguồn gốc số hàng để khi cơ quan chức năng kiểm tra sẽ trình bày được” – ông Tuấn nói.

Về công tác kiểm soát, ông Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của lái và phụ xe. Theo ông Tuấn, việc đón trả khách cũng như giao nhận hàng được thực hiện tại bến xe sẽ an toàn hơn rất nhiều so với việc đón trả khách dọc đường. “Việc đón trả khách dọc đường không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn khiến việc kiểm soát an ninh bị mất đi một vài khâu quan trọng. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc không kiểm soát được hành khách” – Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình khẳng định.

Kiểm soát hành khách mang vật liệu cháy nổ lên xe: Khó như

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, việc gắn camera giám sát không có giá trị nhiều trong việc kiểm soát hành khách.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Huy Hoàng – cán bộ điều hành của hãng xe Hoàng Long chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng cho biết, nhận thấy việc đón trả khách dọc đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên chúng tôi đã gắn camera hành trình trên các xe của hãng để kiểm soát việc xe di chuyển, đảm bảo không dừng đỗ dọc đường, tuy nhiên việc giám sát này cũng chỉ dành cho lái và phụ xe mà không có tác dụng đối với hành khách. Về vấn đề an ninh, ông Hoàng cho biết trước mắt sẽ tuyên truyền bằng loa ở trên xe và nhờ chính hành khách kiểm tra an ninh. “Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường như xe dừng đỗ bắt khách, hành khách mang theo vật liệu cháy nổ, đồ cấm thì hành khách sẽ gọi về đường dây nóng để chúng tôi có kế hoạch xử lý” – ông Hoàng chia sẻ.

Việc vận chuyển vận liệu cháy nổ trên xe đặc biệt nguy hiểm bởi nguy cơ cháy nổ vào thời điểm này là rất cao, một cán bộ Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy nhiều năm công tác trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn cho biết, vật liệu cháy nổ sẽ có nguy cơ phát nổ rất cao trong quá trình di chuyển do va đập hoặc nhiệt độ tăng cao do hệ thống máy móc vận hành.

Hoàng Nam

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !