Kiểm điểm nhân viên không lưu làm việc riêng khiến phi công mất liên lạc

Phi công mất liên lạc với đài chỉ huy sân bay Cát Bi - Hải Phòng do kiểm soát viên không lưu thực hiện sai quy định. Kiểm soát viên vi phạm đã bị rút khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Tối 6/4, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) lên tiếng xác nhận về sự cố mất liên lạc của chuyến bay VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột và trách nhiệm của kiểm soát viên không lưu (KSVKL).

Cụ thể, theo kế hoạch, máy bay dự kiến rút chèn lúc 6h15. Lúc 5h31 phi công liên lạc lần đầu với đài Kiểm sáo không lưu (KSKL) Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy đài KSKL Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32-5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi đài KSKL Cát Bi cũng bất thành.

Kiểm điểm nhân viên không lưu làm việc riêng khiến phi công mất liên lạc - 1

Cảng Hàng không Cát Bi - Hải Phòng (Ảnh: Báo Giao thông).

Do bị mất liên lạc nên tổ lái chuyến bay buộc phải gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với đài KSKL Cát Bi. Sau khi tiếp nhận thông tin, ACC Hà Nội lập tức gọi cho đài KSKL Cát Bi để thông báo về việc này.

"Lúc 5h59, KSVKL Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671. KSVKL cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch" - đại diện VATM cho hay.

Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với đài KSKL Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài KSKL để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.

Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, chuyến bay VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của đài KSKL Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.

"Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi đài KSKL, nhân viên KSKL đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực, có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy tổ lái gọi" - vị đại diện xác nhận.

Hiện tại Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc VATM đã rút các KSVKL liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. VATM cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng KSVKL, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các đài KSKL các sân bay địa phương.

Được biết, tại thời điểm xảy ra sự việc, tại đài KSKL Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống dịch Covid-19.

Theo dantri.com.vn

Hà Nội: Thu hẹp 'lô cốt' vào 3m trên đường Nguyễn Xiển Icon

Tối 28/11, đơn vị thi công đã tiến hành thu hẹp rào chắn vào 3m tại vị trí quây tôn đoạn qua số 300 Nguyễn Xiển.Trước đó "lô cốt" này đã gây ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế?

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định do xe nhỏ rơi vào điểm mù xe lớn.

Phát hiện người đàn ông tử vong bên xe máy trên quốc lộ 1A

Sáng sớm 28/11, một người đàn ông được phát hiện đã tử vong cạnh chiếc xe máy trên Quốc lộ 1A. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ vụ việc.

Giao thông hỗn loạn, nhiều người đi sai trong ngày đầu phân luồng đường Lê Quang Đạo Icon

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Huế và Phú Yên: Nguyên nhân chết người rất phổ biến

Trong cùng một ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong ở Huế và Phú Yên đều là va chạm giữa xe tải và xe máy. Đáng chú ý, cả 2 vụ đều có dấu hiệu xảy ra trong điểm mù của lái xe tải.

Đường 700 tỉ ở Buôn Ma Thuột xuống cấp nặng, chủ đầu tư đề xuất chuyển Bộ GTVT quản lý

Chủ đầu tư đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang đề xuất chuyển tuyến đường này về đơn vị của Bộ GTVT quản lý.

Huế: Xe máy va chạm với ô tô tải, 3 mẹ con tử vong thương tâm

Chở theo sau 2 con nhỏ từ thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) lên nhà ngoại ở TP Huế, chiếc xe máy do chị Ngô Thị Thanh H. bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô đi cùng chiều khiến 3 mẹ con tử vong tại chỗ.

Uống rượu lái xe gây tai nạn, một tài xế bị phạt 53 triệu đồng

Điều khiển phương tiện đã quá hạn kiểm định gây tại nạn mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, một tài xế ở Hà Tĩnh vừa bị phạt tổng cộng 53 triệu đồng.

Nghệ An: Người dân khốn khổ, 'vật lộn' trên tuyến đường lầy như... ruộng cày Icon

Đoạn đường liên xã hơn 1km ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) hiện đang bị xuống cấp trầm trọng: lầy lội mỗi khi trời mưa, bụi bay mù mịt khi nắng ráo. Thực trạng này khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Thực hư thông tin Công an Hà Nội lập "15 tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn... không xin xỏ"

Đại điện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội khẳng định: “Thông tin "thành lập 15 tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn từ 21h đến 5h sáng... Quán triệt không quan hệ, gọi điện và xin xỏ" là không đúng sự thật”.

Đang cập nhật dữ liệu !