Kiểm điểm nhân viên không lưu làm việc riêng khiến phi công mất liên lạc
Phi công mất liên lạc với đài chỉ huy sân bay Cát Bi - Hải Phòng do kiểm soát viên không lưu thực hiện sai quy định. Kiểm soát viên vi phạm đã bị rút khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.
Tối 6/4, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) lên tiếng xác nhận về sự cố mất liên lạc của chuyến bay VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột và trách nhiệm của kiểm soát viên không lưu (KSVKL).
Cụ thể, theo kế hoạch, máy bay dự kiến rút chèn lúc 6h15. Lúc 5h31 phi công liên lạc lần đầu với đài Kiểm sáo không lưu (KSKL) Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy đài KSKL Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32-5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi đài KSKL Cát Bi cũng bất thành.
Do bị mất liên lạc nên tổ lái chuyến bay buộc phải gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với đài KSKL Cát Bi. Sau khi tiếp nhận thông tin, ACC Hà Nội lập tức gọi cho đài KSKL Cát Bi để thông báo về việc này.
"Lúc 5h59, KSVKL Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671. KSVKL cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch" - đại diện VATM cho hay.
Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với đài KSKL Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài KSKL để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.
Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, chuyến bay VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của đài KSKL Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.
"Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi đài KSKL, nhân viên KSKL đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực, có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy tổ lái gọi" - vị đại diện xác nhận.
Hiện tại Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc VATM đã rút các KSVKL liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. VATM cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng KSVKL, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các đài KSKL các sân bay địa phương.
Được biết, tại thời điểm xảy ra sự việc, tại đài KSKL Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống dịch Covid-19.
Theo dantri.com.vn