Kiểm điểm nhân viên không lưu làm việc riêng khiến phi công mất liên lạc

Phi công mất liên lạc với đài chỉ huy sân bay Cát Bi - Hải Phòng do kiểm soát viên không lưu thực hiện sai quy định. Kiểm soát viên vi phạm đã bị rút khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Tối 6/4, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) lên tiếng xác nhận về sự cố mất liên lạc của chuyến bay VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột và trách nhiệm của kiểm soát viên không lưu (KSVKL).

Cụ thể, theo kế hoạch, máy bay dự kiến rút chèn lúc 6h15. Lúc 5h31 phi công liên lạc lần đầu với đài Kiểm sáo không lưu (KSKL) Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy đài KSKL Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32-5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi đài KSKL Cát Bi cũng bất thành.

Kiểm điểm nhân viên không lưu làm việc riêng khiến phi công mất liên lạc - 1

Cảng Hàng không Cát Bi - Hải Phòng (Ảnh: Báo Giao thông).

Do bị mất liên lạc nên tổ lái chuyến bay buộc phải gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với đài KSKL Cát Bi. Sau khi tiếp nhận thông tin, ACC Hà Nội lập tức gọi cho đài KSKL Cát Bi để thông báo về việc này.

"Lúc 5h59, KSVKL Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671. KSVKL cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch" - đại diện VATM cho hay.

Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với đài KSKL Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài KSKL để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.

Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, chuyến bay VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của đài KSKL Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.

"Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi đài KSKL, nhân viên KSKL đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực, có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy tổ lái gọi" - vị đại diện xác nhận.

Hiện tại Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc VATM đã rút các KSVKL liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. VATM cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng KSVKL, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các đài KSKL các sân bay địa phương.

Được biết, tại thời điểm xảy ra sự việc, tại đài KSKL Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống dịch Covid-19.

Theo dantri.com.vn

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !