Ki ốt không phép 'mọc' ven quốc lộ, đô thị nhếch nhác, giao thông lộn xộn thị trấn vùng biên

Hàng loạt ki ốt xây dựng không đúng quy hoạch, được cho thuê kinh doanh, sau đó hình thành chợ tự phát đã gây nhiều bất cập về an toàn giao thông, môi trường và mỹ quan đô thị tại thị trấn vùng biên giới Nghệ An.

{keywords}
Khu vực chợ tạm cạnh Công viên văn hóa huyện Quế Phong, Nghệ An.

Bất cập từ chợ tạm tự phát

Nhiều năm nay, chợ tạm (chợ cóc) cạnh Công viên văn hóa huyện Quế Phong (Nghệ An) được người dân trong vùng lân cận tự phát buôn bán. Sau đó, một số hộ dân sống dọc theo tuyến đường giao thông liên xã thị trấn Kim Sơn – Mường Nọc (thị trấn Kim Sơn) tự xây dựng các quầy trên đất của gia đình để buôn bán.

Khoảng năm 2012, Trung tâm thương mại Quế Phong của Công ty Cổ phần thương mại miền núi Nghệ An xây dựng thêm các ki ốt dọc theo tuyến đường cho các tiểu thương thuê.

{keywords}
Hàng loạt ki ốt của Công ty Cổ phần thương mại miền núi Nghệ An xây dựng nằm dọc tuyến quốc lộ 16.

Theo ghi nhận, chợ tự phát hình thành đã gây nhiều bất cập về giao thông như khu vực ngã 3 quốc lộ 16 đi khối Cỏ Nong; đặc biệt là vào giờ tan tầm của Trường mầm non thị trấn Kim Sơn (nằm cạnh tuyến đường), các phương tiện lưu thông rất lộn xộn.

Bên cạnh đó, rác thải trong quá trình kinh doanh tập kết cạnh Công viên văn hóa huyện làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ông Hoàng Trung Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong), chợ tạm tự phát đã hoạt động suốt một thời gian dài.

“Mới đây, UBND huyện đã yêu cầu đơn vị quản lý dự án Trung tâm thương mại ngừng cho thuê và dỡ bỏ các ki ốt, nhưng đến thời điểm ngày 31/8/2021 vẫn còn 19 tiểu thương đang duy trì việc buôn bán. Các hộ dân buôn bán nhỏ lẻ đã tự nguyện di dời đến chợ mới”, ông Cường cho hay.

{keywords}
Việc xuất hiện chợ tự phát một thời gian dài khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm nặng.
{keywords}
Chợ tạm nằm cạnh Công viên làm mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 16.

Quy hoạch một đường, xây dựng một nẻo

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, huyện đã yêu cầu Công ty thương mại miền núi Nghệ An thực hiện đúng quy định, dỡ bỏ các quầy, ki ốt đó vi phạm hành lang an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị...

“Việc xây dựng các ki ốt cho thuê trong dự án Trung tâm thương mại là không đúng quy hoạch, UBND huyện đã yêu cầu Công ty ngừng cho thuê và dỡ bỏ toàn bộ”, ông Hiền khẳng định.

{keywords}
Công ty Cổ phần thương mại miền núi Nghệ An - chủ đầu tư - mới chỉ làm một cây xăng dầu theo quy hoạch, còn các hạng mục khác vẫn chưa triển khai mà xây loạt ki ốt xung quanh khu đất để kinh doanh cho thuê. 

Theo tìm hiểu của PV, dự án Trung tâm thương mại Quế Phong được thực hiện tại khối 7 thị trấn Kim Sơn có diện tích đất khoảng 3.199,7m2, trong đó, diện tích xây dựng công trình là 1.170m2 với mật độ xây dựng 36,57%.

Dự án được chia thành 3 khu chính gồm: cửa hàng xăng dầu (quy hoạch 594m2, xây dựng 280m2); siêu thị (diện tích xây dựng 290m2); khách sạn 7 tầng (600m2),…

Quy hoạch là vậy, chủ đầu tư mới chỉ làm một cây xăng dầu, còn các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai nhưng lại xây loạt ki ốt xung quanh khu đất để kinh doanh cho thuê.

{keywords}
Mặt bằng quy hoạch tổng thể Dự án TTTM Quế Phong không có các ki ốt kinh doanh.

Từ năm 2012, người dân thuê ki ốt tập trung buôn bán ngày một đông nên đã hình thành chợ tạm, không nằm trong quy hoạch chợ của UBND huyện Quế Phong.

Trước việc UBND huyện Quế Phong yêu cầu dỡ bỏ các ki ốt, ngày 9/8/2021, ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại miền núi Nghệ An đã có văn bản đề xuất UBND huyện cho phép các tiểu thương hoạt động kinh doanh đến hết ngày 31/8/2021; đồng thời, xin phép được sửa chữa lại quầy, ki ốt để làm đẹp cảnh quan đô thị và tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, UBND huyện Quế Phong không chấp thuận các đề xuất của công ty, bởi Quyết định của UBND huyện Quế Phong phê duyệt quy hoạch mặt bằng tổng thể 1/500 không có hạng mục xây dựng các ki ốt kinh doanh trong khu đất dự án. Bên cạnh đó, các ki ốt này cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Việt Hòa

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !