Không thể may mắn mãi !

Lại thêm một vụ tai nạn gây sốc cho dư luận trên công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông xảy ra trong những ngày cuối cùng của năm 2014.

Theo thông tin báo chí, khoảng 4h sáng 28/12, một đà giáo của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đã đổ sập khi công nhân đang đổ bê tông. Tại hiện trường khu vực ga bến xe Hà Đông (đường Trần Phú), đoạn giàn giáo bị sập nằm dài gần 10 m, sập từ độ cao khoảng 6 mét. Một chiếc taxi đi qua đó lúc dàn giáo sập. May mắn là tài xế và ba nữ hành khách thoát ra an toàn, không ai bị thương.

Với một vụ tai nạn bất ngờ và nguy hiểm như vậy, việc không có ai bị thương vong chỉ là điều may mắn ngẫu nhiên. Tuyến đường Trần Phú (Hà Đông, nối đường Nguyễn Trãi chạy vào trung tâm thành phố) là tuyến đường đặc biệt đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm. May mắn thời điềm xảy ra tai nạn (4 giờ sáng) là thời điểm có rất ít người lưu thông trên đường nên thương vong đã không xảy ra. Cả người dân (nhất là những người vẫn hay đi qua đoạn đường đó) và đơn vị thi công đã được một phen hú vía.

Không thể may mắn mãi ! - ảnh 1

 Một điều đáng giật mình là cũng ngay trên công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông các đây gần 2 tháng (ngày 6/11) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn rơi 1 bó sắt từ cần cẩu khiến 1 người đi đường tử vong (và được coi là may mắn vì chỉ có 1 người chết). Vị trí xảy ra tai nạn rơi sắt chỉ cách vị trí vụ tai nạn sập đà giáo khoảng 4 km. Cũng vì vụ tai nạn rơi sắt này mà công trình đã bị đình chỉ thi công gần 1 tháng để rà soát lại các biện pháp bảo đảm toàn. Rất nhiều lời cảnh báo, nhiều đánh giá, chỉ đạo đã được đưa ra, một số cá nhân chịu trách nhiệm trong thi công công trình đã bị xử lý nghiêm khắc.

Những tưởng những bài học đắt giá từ vụ tai nạn rơi sắt đã được quán triệt nghiêm túc. Những biện pháp bảo đảm an toàn  sẽ được tăng cường tối đa khi công trường thi công trở lại.  Vậy mà tai nạn vẫn xảy ra, với quy mô lớn hơn và tính chất nguy hiểm hơn.

Thông tin ban đầu từ Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông xà mũ này.

Có thể nói đây là một nguyên nhân hết sức thông thường, một lỗi sơ đẳng về kỹ thuật, chứng tỏ sự cẩu thả, vô trách nhiệm của nhà thầu thi công, cả thầu chính và thầu phụ  (gồm Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, còn thầu phụ là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech)). Đương nhiên, các đơn vị tư vấn giám sát thuộc Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT cũng không thể không liên đới trách nhiệm.

Không thể may mắn mãi ! - ảnh 2

Được biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này. Nhưng dường như những lời cảnh báo từ vụ tai nạn rơi sắt cũng như những nhắc nhở nghiêm khắc của các cơ quan quản lý nhà nước đã bị các đơn vị thi công hoàn toàn để ngoài tai. Vì những lợi ích cục bộ, trước mắt (như muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm chi phí công trình…) và tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp, họ đã bất chấp những yếu tố an toàn, dẫn đến xảy ra tại nạn.

Như nhiều vụ tai nạn khác, sau vụ tai nạn nêu trên, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý như: điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm cá nhân và tập thể, đề ra các giải pháp an toàn…Nhưng điều mà người dân quan tâm, nhất là những người sống gần công trường và những người vẫn lưu thông hằng ngày trên tuyến đường đang thi công vẫn là hết sức đơn giản: không phải nơm nớp lo sợ bị sắt thép, gạch đá bất thần rơi xuống đầu. Bởi may mắn không thể xảy ra mãi được.

Đăng Vũ


Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !