Không thể hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách gây phiền hà

Quy định 5 năm trở lên mới được đăng ký xe, cá nhân phải chứng minh được có chỗ gửi mới được mua ô tô trong đề án hạn chế phương tiện cá nhân đang bị nhiều ý kiến tẩy chay, vì quy định này chỉ gây phiền hà và rất khó khả thi.

Không thể hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách gây phiền hà

Trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng quy định phải sinh sống từ năm năm trở lên ở các thành phố lớn mới được đăng ký xe rất bất hợp lý. Quy định này sẽ xâm phạm đến đời sống của người dân. Lý do đơn giản vì thực tế người sử dụng xe “biển lạ” vào lưu thông tại các thành phố lớn đang rất phổ biến. Mặt khác khi người dân đặt chân lên thành phố muốn sắm phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại sẽ không thể thực hiện được

"Trước đây Đà Nẵng cũng định triển khai quy định tương tự nhưng không triển khai hiện được", ông Thủy nhấn mạnh. “Quy định này gây bất hợp lý, thiếu nhân văn”.

Bên cạnh đó, TS Thủy cũng chỉ ra điểm bất hợp lý trong đề án khi đưa ra quy định phải chứng minh có chỗ gửi xe mới được mua ô tô. Vị chuyên gia này phân tích, xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản của mỗi người, vì thế người dân sẽ phải tự tìm chỗ gửi khi mua xe. Vì thế nhà nước không nên lo chỗ gửi xe cho người dân, mà hãy để cho họ tự “xử lý”.

Không thể hạn chế phương tiện cá nhân bằng cách gây phiền hà

Nhiều điểm trong đề án hạn chế phương tiện cá nhân bất hợp lý cần loại bỏ. Ảnh Tấn Thanh

“Khi trao đổi với một số chuyên gia giao thông trên thế giới, họ cho rằng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là không tưởng. Nếu có đường sắt trên cao, có tàu điện ngầm thì chẳng tội gì người dân phải đi xe máy. Vì thế ngành giao thông cần trú trọng phát triển giao thông công cộng chứ không phải tìm cách hạn chế phương tiện cá nhân” – TS Thủy chia sẻ quan điểm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, nếu triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân cần loại bớt một số quy định phiền hà không cần thiết. Quy định sống ở thành phố 5 năm mới được đăng ký xe là xâm phạm quyền sở hữu tài sản công dân. Nội dung trong dự thảo này hoàn toàn vô lý, không có cơ sở khoa học.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng quy định phải có chỗ gửi xe mới được mua xe chỉ phát sinh thêm những thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho người dân. Bời khi đó người dân sẽ xin hợp đồng giả từ các điểm gửi xe, chi phí phát sinh, còn người thu về không phải nhà nước mà chỉ rơi vào túi cá nhân.

“Không ai mua xe rồi vứt ra đường cả. Vì thế chẳng cần phải quy định người dân vẫn phải tự lo chỗ gửi xe. Quy định này không giải quyết được bản chất vấn đề, trước đó đã định triển khai nhưng không thể thực hiện được” – ông Hùng nói.

Đồng tình với những quan điểm trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cũng kiến nghị bỏ hai nội dung không phù hợp này. Trên thực tế tại nhiều thành phố lớn hiện nay người dân đang sử dụng xe biển ngoại tỉnh để lưu thông tại các thành phố khác. Tương tự “điều kiện để sở hữu ô tô con là phải chứng minh được chỗ đỗ xe cũng không phù hợp. Giải pháp này trước đây đó đã định áp dụng nhưng rồi lại thôi.

Góp ý cho đề án hạn chế phương tiện cá nhân, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị ngành GTVT cần làm rõ khái niệm phương tiện cá nhân tham gia giao thông, vì đây là khái niệm mới, chưa được giải thích trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào.

Phía Hiệp hội cũng cho rằng, đề án cần tránh tình trạng thu phí tràn lan. Đơn vị này đề nghị bỏ giải pháp thu phí vào trung tâm thành phố. Giải pháp này có tình chất lạm thu tạm thời, vừa gây tốn kém phiền hà cho dân, vừa không thiết thực giảm ùn tắc giao thông.

Nhiều ý kiến đã đúc kết rằng, hạn chế phương tiện cá nhân chỉ có thể thực hiện bằng chính sách thuế, phí chứ không thể thực hiện bằng giải pháp quản lý. Bộ GTVT – đơn vị chủ trì đề án cần cân nhắc với những nội dung bất hợp lý và không thể thực hiện.

Nguyễn Dũng

Huyền thoại 'nữ chúa rừng xanh' Lâm Đồng thu phục binh sĩ bằng loại nước thần bí

Ngoài xinh đẹp, thông minh, "nữ chúa rừng xanh" còn có biệt tài thu phục lòng người. Bà tập hợp được gần 10.000 binh sĩ rồi lập nhiều kế lạ diệt thù.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ về điều bất ngờ không có sự tính toán trước

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, em bé thứ 2 đến với cô như một trái ngọt tự nhiên, không tính toán trước.

Những 'người hùng' áo vàng trên bãi biển Đà Nẵng

Gần 15 năm làm công tác cứu nạn bãi biển Đà Nẵng, anh Lê Minh Nghiệp thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà, không nhớ nổi đội cứu nạn đã cứu bao nhiêu người khỏi lằn ranh sinh - tử.

8X Bình Dương sở hữu nghìn 'báu vật', khách tới xem rưng rưng thấy lại tuổi thơ

Bộ sưu tập được người đàn ông ở Bình Dương xem như báu vật, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn khiến khách tham quan rưng rưng xúc động vì gợi nhắc những kỷ niệm tuổi thơ.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Trúng mẻ cá lớn đầu năm, ngư dân bỏ túi cả trăm triệu

Những ngày đầu năm, ngư dân ở các địa phương ven biển như Quảng Trị, Nghệ An,... đồng loạt ra khơi đánh bắt hải sản. Nhiều tàu bất ngờ đánh bắt được lượng cá lớn, bán cho thương lái thu về hàng trăm triệu đồng.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Ký ức của người lính biên phòng sau trận chiến Pò Hèn năm xưa

Trở về sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 45 năm, ông Lý nhớ như in cái ngày cùng đồng đội đã sát cánh chiến đấu sinh tử ở đồn Pò Hèn.

Biến rác thải thành 'kiệt tác', chàng trai miền Tây thu 500 triệu đồng mỗi năm

Những phụ phẩm nông nghiệp như bẹ chuối, xơ dừa, lá buông được anh Hứa Trần Phong tận dụng nghiên cứu, tái chế, tạo nên những “kiệt tác” để làm hành trang khởi nghiệp.

Đang cập nhật dữ liệu !