Vụ bắt cóc 'siêu hiếm' đòi khoản tiền chuộc lớn ở khu bảo tồn động vật

Không bắt được trẻ em, những kẻ xấu đã thực hiện vụ bắt cóc "siêu hiếm" là đưa 3 con tinh tinh con đi và đòi khoản tiền chuộc lớn.

Một khu bảo tồn động vật ở Cộng hòa Dân chủ Congo nhận được yêu cầu trả khoản tiền chuộc lớn, sau khi những kẻ bắt cóc mang 3 con tinh tinh con đi. 

Ông Franck Chantereau, người sáng lập khu bảo tồn động vật, cho biết:"Đây là lần đầu tiên trên thế giới xảy ra vụ bắt cóc tinh tinh con và đòi tiền chuộc”. 

César là 1 trong 3 tinh tinh con bị bọn bắt cóc đưa đi và đòi tiền chuộc. (Ảnh: Jeunes Animaux Confisqués au Katanga)

Theo CNN, khu bảo tồn động vật của ông Chantereau có tên Jeunes Animaux Confisqués au Katanga (JACK) ở Lubumbashi, gần biên giới giữa Congo và Zambia và nằm trên một tuyến đường quan trọng từ Congo đến Nam Phi.

Ông Chantereau cho biết những kẻ bắt cóc đã đột nhập vào khu bảo tồn khoảng 3h sáng ngày 9/9, và bắt đi 3 trong số 5 tinh tinh con mà ông đã giải cứu từ đầu năm đến nay có tên là César, Hussein và Monga. Sau đó, ông Chantereau tìm thấy 2 tinh tinh con còn lại đang trốn trong bếp.

Sau một giờ đồng hồ xảy ra sự việc, vợ của ông Chantereau nhận được 3 tin nhắn và một đoạn video về những chú tinh tinh con từ bọn bắt cóc. 

“Chúng nói với chúng tôi rằng kế hoạch ban đầu của chúng là bắt cóc các con của tôi, bởi chúng nghĩ bọn trẻ sẽ tới đây chơi. Nhưng bọn trẻ không tới, nên nhóm bắt cóc đã đưa 3 tinh tinh con đi và đòi một khoản tiền chuộc lớn”, ông Chantereau nói. 

Thậm chí, những kẻ bắt cóc còn cho biết chúng đã chuốc thuốc cho tinh tinh con và đe dọa làm tổn thương con vật, nếu như ông Chantereau không giao tiền chuộc. 

“Rõ rằng, chúng tôi không có khả năng trả tiền chuộc. Chúng tôi không chỉ không có tiền, mà bạn cần hiểu rằng nếu làm theo yêu cầu, những kẻ bắt cóc có thể tái phạm tội thêm một lần nữa trong vòng 2 tháng và không có gì đảm bảo chúng sẽ trả lại tinh tinh con cho chúng tôi”, ông Chantereau nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Chantereau, vụ bắt cóc "siêu hiếm" này có thể trở thành tiền lệ cho những vụ việc tương tự. "Hiện có 23 khu bảo tồn giống như chúng tôi đang hoạt động trên khắp lục địa này. Nếu chúng tôi trả tiền chuộc, nó sẽ tạo ra tiền lệ để những kẻ xấu khác học theo, do đó chúng tôi phải cực kỳ cảnh giác", ông Chantereau nói thêm. 

Ông Michel Koyakpa, cố vấn truyền thông của Bộ trưởng Môi trường Congo, chia sẻ "Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước yêu cầu như vậy. Vụ bắt cóc là hành động vô nhân đạo và bất thường", ông Koyakpa khẳng định. 

Cũng theo ông Koyakpa, giới chức trách địa phương đang tiếp tục điều tra và cố gắng xác định danh tính của những kẻ bắt cóc. Khả năng những con tinh tin con có thể được tìm thấy trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Ông Koyakpa nhấn mạnh thêm đây là lần đầu tiên xảy ra vụ bắt cóc tinh tinh con và đòi tiền chuộc trong lịch sử Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nhóm bắt cóc gửi hình ảnh tinh tinh con Hussein bị bắt giữ. (Ảnh: Jeunes Animaux Confisqués au Katanga)

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên khu bảo tồn của ông Chantereau trở thành mục tiêu của những đối tượng phạm tội. Vài tháng sau khi khu bảo tồn được thành lập vào năm 2006, một nhóm người đã đột nhập vào cơ sở này trong đêm, và phóng hỏa nơi đám tinh tinh con đang ngủ khiến 2 trong số 5 con tinh tinh con tử vong vào thời điểm đó. 

Còn vào tháng 9/2013, trung tâm giáo dục của khu bảo tồn cũng đã bị phóng hỏa, nhưng may mắn không có thương vong, theo ông Chantereau. 

Giờ đây gần 2 tuần xảy ra sự việc 3 con tinh tinh con bị bắt cóc, ông Chantereau vẫn chưa nhận được bằng chứng nào từ phía các đối tượng bắt cóc về việc 3 con vật vẫn còn sống. Điều này khiến ông vô cùng lo lắng. 

"Chúng tôi không thể trở về với cuộc sống thường nhật, chúng tôi hoàn toàn suy sụp” ông Chantereau nói.

Song ông Chantereau khẳng định vụ bắt cóc sẽ không làm nhụt quyết tâm của ông nhằm giải cứu tinh tinh con khỏi những kẻ buôn lậu.

Ông Chantereau cho biết "Để bắt được những con nhỏ, kẻ xấu phải giết cả gia đình của chúng ngay trong rừng và thường là từ 8 - 10 con.  Rất nhiều tinh tinh con sẽ chết trước khi đến được nơi cuối cùng mà bọn buôn lậu muốn đưa tới”. 

Đáng nói theo ông Chantereau, nhiều khách hàng của những kẻ buôn lậu tinh tinh con là người giàu có và muốn mua con vật để biến thành thú cưng trong nhà. 

“Họ không hiểu được hậu quả của hành động này, bởi một con nhỏ tinh tinh tới được tay họ thì đã có ít nhất 10 con khác bị giết”, ông Chantereau nhấn mạnh. 

Việc nuôi tinh tinh con cũng vô cùng nguy hiểm, bởi chúng có tốc độ tăng trưởng nhanh. Thậm chí, một con tinh tinh trưởng thành có thể dùng tay không đã giết được một người trưởng thành. 

"Tôi biết những vụ bắt cóc như này sẽ còn xảy ra thường xuyên hơn nữa. Các loài động vật hoang dã sống trong rừng ngày càng hiếm, nên những khu bảo tồn như chúng tôi có động vật khỏe mạnh sẽ dễ dàng bị kẻ xấu nhắm đến”, ông Chantereau buồn bã cho hay. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !