Khởi nghiệp mất bay 300 triệu, 9X vẫn kiên định start up thú cưng đến lúc có doanh thu 'khủng'

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng, sau cú ‘vấp’ mất hơn 300 triệu đồng, chàng trai 9X đã xoay đủ hướng kiên định kinh doanh với thú cưng vì tin rằng đây sẽ là ngành phát triển mạnh, mang lại lợi nhuận…

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng, từng ‘bay” mất hơn 300 triệu đồng

Sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk, Phạm Bá Hằng (sinh năm 1991) hiện đang là ông chủ của một quán cafe thú cưng; có 3 cửa hàng chuyên chăm sóc, spa cho thú cưng và có nguồn chó giống bán khắp trong và ngoài nước…

{keywords}
Phạm Bá Hằng (sinh năm 1991) hiện là ông chủ của dịch vụ chăm sóc thú cưng 'I CARE PET' và quán Icarepet Coffee & Tea ở TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với PV Infonet, Hằng cho biết, năm 2009 vào TP.Hồ Chí Minh để học chuyên ngành cơ khí ở một trường Cao đẳng. Thế nhưng, chỉ học được chừng 2 tháng, Hằng giấu bố mẹ, quyết định bỏ học sau khi cảm thấy không có hứng thú.

Sau đó, để có thu nhập, Hằng đi hát phòng trà, phục vụ bàn, làm quay phim chụp ảnh quảng cáo, kinh doanh trên mạng, kinh doanh hoa tươi vào các ngày lễ, tết… rồi bán sim điện thoại. Kinh qua nhiều nghề nhưng chàng trai 9X chưa hài lòng. 

Năm 2016, trong một lần đi uống cafe với mấy người bạn, Hằng vô cùng ấn tượng với một con chó đi ngoài đường, lên mạng tìm hiểu và biết đó là giống chó husky, Hằng quyết định bỏ ra 20 triệu đồng mua một con về nuôi.

Sau 2 tháng, con chó có biểu hiện lên giống, Hằng đã cho đi phối. Lúc này, tìm hiểu trên các hội chó mèo thấy giá phối rất cao, 4-5 triệu đồng cho một lần giao phối nhân giống.

{keywords}
Dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà giúp Hằng có doanh thu mỗi tháng trung bình đạt khoảng 180-230 triệu đồng.

Rồi khi chó ốm, phải bỏ tiền mua thịt, thức ăn cho nó; thậm chí, dầu tắm cũng phải mua riêng mà giá dầu tắm của thú cưng giá khá đắt… Hằng đặt câu hỏi, không hiểu sao chỉ một con vật nuôi mà lại sử dụng nhiều sản phẩm đắt tiền như vậy?

Chú chó husky đến mùa sinh sản được 6 con, nhưng do quá trình nuôi thiếu kinh nghiệm chỉ còn lại 3 con. Sau 15 ngày, Hằng lại nhận được một hợp đồng phát triển thị trường sim thẻ tại Bến Tre của một nhà mạng nên phải để chó ở nhà cho bạn gái chăm và đi công tác.

Quá bận, Hằng đành bán 4 mẹ con chó husky, nhưng chỉ một tuần, cảm thấy thiếu vắng, hụt hẫng, nhớ cảm giác mỗi lần đi làm về được chó chạy ra chào đón… Hằng lại quyết định mua lại 4 con chó về nuôi; trong đó một chó cái sinh được 5 con, giúp Hằng bán được số tiền 55 triệu đồng.

Sau lần này, Hằng bắt đầu đầu tư mạnh hơn bằng cách nhập chó con về rồi bán lại cho khách hàng. Thấy tỷ suất lợi nhuận cao, Hằng đã quyết định ‘đổ’ hơn 300 triệu đồng vào mua 18 con chó.

Thời điểm đó, cũng là thời điểm Hằng cưới vợ, lập gia đình, dồn hết số vốn sẵn có, bán cả vàng cưới để đầu tư…

Nhưng không may, kinh nghiệm chưa có nhiều, các chú chó lần lượt bị bệnh rồi chết hết cả đàn, vèo cái ‘bay’ hết hơn 300 triệu đồng. Hằng chính thức trắng tay vì chó.

Starup với thức ăn cho chó và dịch vụ tắm, cắt tỉa lông

Sau thiệt hại đó, Hằng vẫn không lùi bước khi luôn đam mê với thú cưng và luôn cho rằng đây là một thị trường ngách đầy tiềm năng.

Hằng quyết định tiếp tục đi học hỏi lại; tìm đến các trại chó lớn và làm quen được người bố nuôi bây giờ.

{keywords}
Số tiền kiếm được từ dịch vụ chăm sóc thú cưng, Hằng Hằng lại dồn vào mua chó gửi về quê cho bố, cho bạn ở quê nuôi để lại có nguồn chó con bán ra thị trường...

Hằng tình nguyện xuống trại của bố nuôi học và tìm hiểu, tự chủ động làm mọi việc. Trong khoảng 3 tháng làm việc tại trang trại chó giúp chàng trai đúc kết được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc, chuồng trại, xử lý bệnh tật, thuốc chữa bệnh.

Thời gian đó, Hằng nảy ra ý định kinh doanh thức ăn tươi sạch, giàu dinh dưỡng cho thú cưng vào năm 2017 và được bố nuôi ủng hộ. Hằng mua một chiếc máy xay, một chiếc tủ lạnh và được ông bố nuôi cho mượn 5 triệu đồng làm vốn…

Mất mấy tháng đầu, Hằng bán được khoảng 100-200kg/tháng, những tháng tiếp theo được nhiều khách ủng hộ nhiều hơn, có ngày bán được tới 200kg thức ăn.

Chàng trai 9X tiết lộ, mỗi kg thức ăn cho thú cưng bán ra lãi được 15.000 – 20.000 đồng, doanh thu khá tốt. Mỗi tháng trung bình thu nhập được vài chục triệu đồng từ bán thức ăn cho chó.

Trực tiếp đi ship thức ăn tới các địa chỉ, Hằng thấy chó được chăm sóc tốt nên chàng trai lại ‘lóe’ lên ý tưởng kinh dịch dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà.

Hằng rủ thêm 2 người bạn và một người em mở luôn dịch vụ ‘I CARE PET’ vào tháng 8/2017. Nhưng chỉ sau một tuần hai người bạn đó không theo được vì thấy vất vả; chỉ còn lại Hằng cùng vợ chồng một người em làm cùng.

Để chủ động dịch vụ, Hằng thiết kế gói dịch vụ bán theo tháng, theo năm cho khách có nhu cầu với mức giá phù hợp, dao động từ 600.000 – 1,5 triệu đồng/tháng. Sử dụng các gói dịch vụ này, chủ nhân của các chú chó sẽ không phải bận tâm về việc chăm sóc, chúng sẽ được công ty Hằng tắm rửa, cắt lông, móng… chăm sóc định kỳ.

Tận dụng nguồn khách từ bán thức ăn, Hằng cũng lên mạng tham gia vào các hội nhóm đăng thông tin khắp nơi tìm khách… Dịch vụ phát triển chăm sóc thú cưng tận nhà cứ thế phát triển đến năm 2018 thì người em làm cùng vài năm nay lại tách ra làm riêng, còn mình Hằng tiếp tục việc kinh doanh, tuyển thêm nhân viên. Đến nay có hàng nghìn khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại I CARE PET. Doanh thu mỗi tháng trung bình đạt khoảng 180-230 triệu đồng.

Cũng trong thời điểm đó, làm dịch vụ kiếm được tiền, Hằng lại dồn tiền mua chó gửi về quê cho bố, cho bạn ở quê nuôi để lại có nguồn chó con bán ra thị trường.

Mô hình trang trại chó từ đó được hình thành, phát triển. Lợi nhuận từ việc bán chó, có con lời cả chục triệu đồng, doanh thu còn cao hơn việc chăm sóc thú cưng.

Cafe thú cưng ra đời, cùng trại chó giống…

Năm 2019, một vị khách nuôi 9 chú chó đã biết Hằng từ trước và cũng đang sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng của Hằng đã ngỏ lời hợp tác mở cafe thú cưng. Hằng đã đồng ý, vị khách kia cùng người bạn của họ chỉ góp vốn, còn Hằng vừa góp số tiền 750 triệu đồng, vừa tự triển khai mọi việc.

{keywords}
Tháng đầu tiên khai trương quán Icarepet Coffee & Tea thu hút rất đông khách, doanh thu đã đạt 500 triệu đồng... 

Từ một miếng đất trống, đầu tư xây dựng quán cafe hết 2,3 tỷ đồng. Tháng 2/2020, quán “Icarepet Coffee & Tea” khai trương, đón nhận nhiều lượt khách. Doanh thu 1 tháng đạt tới 500 triệu đồng… Ai nấy đều hứng khởi và không tiếc dùng số tiền thu được để tiếp tục nhập thêm nhiều giống chó về quán.

Thế nhưng, được khoảng 2 tháng, dịch Covid-19 ập đến công việc kinh doanh vị đình trệ, phải đóng cửa quán. Điều đáng nói, khi quán đóng cửa nhưng chi phí duy trì mặt bằng, nuôi chó vẫn phải thực hiện khiến gần cạn số tiền 2 tháng thu được.

Không ngờ, dịch kéo dài, đóng cửa tới 4 tháng, người góp vốn đã bán lỗ lại cổ phần, Hằng bỏ ra trên 800 triệu đồng để mua lại và một mình làm chủ quán Icarepet Coffee & Tea.

Dịch bệnh làm khách hàng giảm đi khi không tổ chức được các sự kiện thú cưng. Doanh thu của những tháng sau đó chỉ đủ để duy trì quán. Đến tháng 5/2021 lại tiếp tục xảy ra dịch bệnh, quán lại tiếp tục đóng cửa gần như nửa năm.

Khi thành phố phong tỏa, không thể làm dịch vụ, quán vẫn phải nuôi 70 con chó và trả lương hơn 10 nhân viên… có những tháng Hằng điêu đứng. May mắn, Hằng được một người bạn chuyên làm thức ăn chăn nuôi giúp Hằng nhập hàng tấn thức ăn và cho nợ tiền.

Hằng cùng nhân viên xoay sang khai thác việc bán chó giống, để có tiền duy trì mọi thứ mà không bị lỗ.

Cũng trong thời gian dịch, Hằng đã học các khóa đào tạo về thú cưng, sau đó mở lớp đào tạo học viên về cắt tỉa, chăm sóc thú cưng. Nhờ đó, đến nay Hằng có khoảng 20 nhân viên có tay nghề.

Ngoài trại chó do bố mẹ nuôi ở quê Đắk Lắk, Hằng còn tư vấn, hỗ trợ cho người nông dân nuôi theo mô hình hộ gia đình với 10 con/hộ nằm rải rác ở Vũng Tàu đến các khu vực ở miền Tây.

Theo đó, Hằng chỉ thu tiền 5 con, 5 con còn lại thu 50% tiền giống và 50% số tiền sẽ trừ dần vào việc lấy chó con… Mô hình này giúp nhiều hộ gia đình nông dân lớn tuổi có việc làm, nguồn thu nhập lớn hơn so với làm nông.

Nhờ đó, Hằng có trên 20 hộ đang hợp tác theo mô hình này, cung cấp nguồn chó giống ổn định với nhiều loại như bulldog, corgi, shiba, alaska, husky, golden, poodle…

“Đến nay, tất cả các mảng kinh doanh bắt đầu lộ trình lấy lại những gì đã mất trong hai năm xảy ra dịch bệnh. Hiện, em có 3 cửa hàng phục vụ dịch vụ chăm sóc, spa và bán các phụ kiện cần thiết cho thú cưng. Chó giống cũng đã bắt đầu được khách hàng ở một số nước như Mỹ, Campuchia, Thái Lan… đặt mua, tương lai em sẽ phát triển mạnh thêm mảng bán chó giống sang các nước”, Hằng hồ hởi chia sẻ.

Hằng cho biết, quyết định khởi nghiệp thì cái gì cũng phải dám làm, dám thử sức, đừng có ngồi phân tích thị trường, hãy đặt mình vào người trải nghiệm để làm. Yếu tố quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp, đó là kinh nghiệm, mà muốn có kinh nghiệm cần phải tự trải nghiệm để có.

Với bạn trẻ muốn khởi nghiệp với thú cưng, Hằng sẵn sàng chia sẻ và có giải pháp giúp phát triển.

Hiện chàng trai cũng tổ chức các lớp học chăm sóc thú cưng, mỗi năm Hằng sẽ nhận khoảng 10 bạn có hoàn cảnh khó khăn đào tạo miễn phí, nuôi ăn ở tại công ty và sẽ được trải nghiệm 6 tháng làm việc tại các cửa hàng, nếu đáp ứng sẽ nhận làm việc luôn.

Minh Thư

Cô gái văn phòng 'lột xác' thành hot girl phòng gym, sở hữu chuỗi phòng tập ấn tượng

Cô gái văn phòng 'lột xác' thành hot girl phòng gym, sở hữu chuỗi phòng tập ấn tượng

Trước khi đến với công việc HLV cá nhân, Huyền từng làm nhân viên văn phòng 3 năm. Đến với gym mục đích là cải thiện sức khoẻ và hình thể. Nào ngờ khi tập gym thì mê luôn bộ môn này và quyết định khởi nghiệp với gym.

Nhờ nghề nuôi con đặc sản, nhiều nông dân 'đổi đời' thu cả trăm triệu đến tỷ đồng

Nhiều người dân bắt tay nuôi con đặc sản như lợn đen, gà đông tảo, chồn hương, nhím… bất ngờ thu lợi nhuận cao và giàu lên nhờ nghề nuôi con đặc sản này.

Hai cô gái Bình Phước khởi nghiệp từ gốm sứ Bát Tràng

Từ niềm đam mê men gốm Bát Tràng, chị Tống Thị Ngọc Duyên và chị Lê Ngọc Bích ở phường Tân Phú đã hợp tác mở tiệm gốm Nhà Cát, đưa sản phẩm gốm sứ Bát Tràng về với người dân TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Người đàn ông đứng lên từ thất bại trở thành ông chủ thương hiệu cà phê chồn ở Bình Phước

Hơn 10 năm làm cà phê chồn và cũng hơn 10 năm anh Nguyễn Bá Cừ tâm huyết với đứa con tinh thần này cho đến khi trở thành ông chủ thương hiệu Cà phê chồn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Nuôi hàng chục nghìn con chim nhỏ, 9X Đà Nẵng thu gần nửa tỉ mỗi năm

Khởi nghiệp với nghề nuôi chim cút lấy trứng đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho anh Nguyễn Thành Trung (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng).

Nhiều startup đình đám "chết yểu", vì sao?

Sử dụng vốn không thỏa đáng, quản trị không hiệu quả, không theo kịp nhu cầu thị trường... khiến nhiều startup dù được bơm vốn hàng chục triệu đô vẫn không thể tồn tại.

Chàng kỹ sư công nghệ khởi nghiệp trồng rau thông minh

Hơn 10 năm sinh sống, lập nghiệp tại TP.HCM nhưng năm 2017, chàng kỹ sư công nghệ thông tin Nguyễn Tấn Phương quyết định trở về Đà Nẵng khởi nghiệp nông nghiệp với mô hình trồng rau thông minh.

Cô gái bỏ việc nhà nước để gây dựng thương hiệu dược liệu Cự Nẫm

Từ bỏ công việc ổn đinh, chị Giang về quê để trồng, chế biến cây dược liệu và ấp ủ ước mơ thị trường quốc tế…

9X mở xưởng tạc tượng người tí hon như thật khiến khách thích thú

Giá của mỗi bức tượng từ 1-5 triệu đồng, tùy vào độ khó. Mỗi ngày tại đây chỉ sản xuất 8- 10 sản phẩm theo yêu cầu nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng cho khách hàng.

Đưa con đặc sản nước lạnh về nơi 'chảo lửa', người đàn ông thu hàng trăm triệu

Nhận thấy điều kiện tự nhiên phù hợp, ông Lê Khắc Tân (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã tiến hành nuôi thử nghiệm giống cá tầm và cho kết quả ngoài mong đợi.

Đi du học ngành làm tóc, bà chủ chuỗi salon chuyên khách hoa hậu, sao hạng A trải lòng

Những năm 90 người Việt hoặc đi lao động hoặc du học ở trời Tây thì nhà tạo mẫu tóc (NTM) Minh Phương cũng đi du học nhưng chỉ để học …làm tóc.