Khởi động chiến dịch "Nói không với ngà voi"

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 1, chỉ tính 3 tháng cuối năm 2016 đã có hơn 6 tấn ngà voi được trung chuyển qua Việt Nam được phát hiện và thu giữ tại đây.

Lãnh đạo WildAid và CHANGE cùng các đại sứ thiện chí khởi động chiến dịch "Nói không với ngà voi"

Theo đó, sáng ngày 30/8, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WildAid) đã phối hợp cùng Trung tâm hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) khởi động chiến dịch "Nói không với ngà voi" tại TP Hồ Chí Minh nhằm kêu gọi Việt Nam tham gia nỗ lực toàn cầu cứu lấy loài voi. 

Buổi lễ có sự tham dự của các vị Tổng lãnh sự và nhân viên cao cấp của các lãnh sự quán Anh, Pháp, Canada, Mỹ, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và một số cơ quan chính phủ khác cùng các Đại sứ thiện chí...

Ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 1, cho biết, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2016, đã có tới 6 tấn ngà voi được thu giữ tại đây.

Điều này cho thấy, Việt Nam là nơi trung chuyển ngà voi lớn nhất thế giới hiện nay. Thế nhưng, đáng lo ngại là pháp luật chưa rõ ràng về những mẫu vật nhập từ nước ngoài nên việc xử lý pháp luật với những đối tượng trên còn nhẹ, thậm chí không được xử lý dẫn đến không có sự răn đe. 

Theo ông Đỗ Quang Tùng, Phó chánh văn phòng Bộ NN&PTNT, hiện Việt Nam chỉ có khoảng trên dưới 100 cá thể voi hoang dã còn sống và tập trung tại sát biên giới Lào và Campuchia.  

Để ngăn chặn tình trạng săn bắn và nạn buôn lậu động vật hoang dã xuyên biên giới trên toàn cầu, Luật Hình sự sửa đổi được Quốc hội Việt Nam thông qua lần đầu tiên đã quy định cụ thể tội phạm liên quan đến ngà voi.

"Theo đó, việc hợp tác và phối hợp của các tổ chức thế giới, các tổ chức phi chính phủ như CHANGE và WildAid khi thực hiện chương trình "Nói không với ngà voi" sẽ góp phần chấm dứt nạn mua bán ngà voi tại Việt Nam, bao gồm cả việc trung chuyển ngà voi qua các quốc gia khác", ông Tùng chia sẻ. 

Mỗi năm có khoảng 33.000 con voi bị giết hại để lấy ngà. Ảnh: WildAid và CHANGE

Theo CHANGE nạn săn bắt lấy ngà voi, đặc biệt là ở châu Phi vẫn tiếp tục tái diễn. Theo số liệu gần đây nhất, mỗi năm có khoảng 33.000 con voi bị giết hại để lấy ngà. Trung Quốc là nước chiếm 70% thị phần về nhu cầu ngà voi toàn cầu. 

Trong đó, ngà voi được sử dụng để chế tác đồ chạm khắc, trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ và được coi là biểu tượng của sự giàu có. Đáng lo ngại, lợi nhuận từ buôn bán ngà voi đem lại rất cao, ước tính khoảng 450 - 900 USD/kg, đứng sau mua bán ma tuý, mua bán người. 

Để đối phó với nhu cầu về ngà voi ngày càng tăng cao và với cuộc khủng hoảng săn trộm voi vẫn đang diễn ra khốc liệt, dẫn đến tình trạng 33.000 con voi bị giết hại mỗi năm, Chính phủ các quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi trong nước. 

Đại diện CHANGE cho hay, kế hoạch của chiến dịch "Nói không với ngà voi" bao gồm 3 hoạt động chính: Thực hiện sản xuất hàng loạt sản phẩm truyền thông chất lượng quốc tế; hợp tác với các cơ quan chính phủ, các vườn quốc gia nâng cao năng lực cho các cán bộ thực thi pháp luật địa phương; vận động người dân tham gia bảo vệ voi bằng cách không mua bán và sử dụng các sản phẩm từ ngà voi, đồng thời báo tin cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm giúp xử lý nhưng cá nhân rao bán sản phẩm ngà voi trên mạng; cùng lên tiếng kêu gọi các cơ quan chính phủ không trưng bày ngà voi trong văn phòng.  

Tại Việt Nam, voi là loài vật vốn luôn được đề cao trong đời sống văn hoá và hiện nay, loài voi đang được chính phủ Việt Nam bảo vệ qua việc cấm buôn bán ngà. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, vẫn có một số lượng lớn ngà voi được vận chuyển bất hợp pháp vào Việt Nam.

Với mong muốn ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép ngà voi tại Việt Nam nhằm đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu để cứu đàn voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng, WildAid và CHANGE cùng một số người nổi tiếng với vai trò là Đại sứ thiện chí đã xây dựng chiến dịch "Nói không với ngà voi". 

Nguyễn Tuấn

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !