Uống nhầm thuốc chống loạn thần, bé 6 tuổi hôn mê, phải rửa dạ dày 2 lần

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí mới tiếp nhận một bệnh nhi nhập viện nghi do ngộ độc thuốc Levomepromazin (thuốc chống loạn thần).

{keywords}
Một bệnh nhi phải cấp cứu do uống nhầm thuốc chống loạn thần tại BV Nhi Trung ương (ảnh minh hoạ) 


Bệnh nhi là Nguyễn Văn T. 6 tuổi trú tại Bình Dương – Đông Triều. Mẹ bệnh nhi cho biết thấy trẻ cầm lọ thuốc Levomepromazin, uống nhầm 9 viên thuốc, không rõ thời gian uống.

Sau đó trẻ có biểu hiện ngủ nhiều, ngủ lì bì nên đã đưa trẻ đến Trung tâm y tế Thị xã Đông Triều. Tại đây trẻ đã được rửa dạ dày và  chuyển đến viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Tại bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí, bé T. vẫn trong trạng thái lơ mơ, đồng tử co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, gọi hỏi không biết. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành rửa dạ dày, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, đặt sonde tiểu. Trẻ được điều trị, chăm sóc tích cực.

Hiện sau 4 ngày điều trị trẻ đã tỉnh táo hơn và đang được tiếp tục theo dõi tại Đơn vị hồi sức cấp cứu thuộc Khoa Nhi.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ bị ngộ độc do uống nhầm thuốc điều trị rối loạn thần kinh. Trước đó, vào năm 2019, Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã từng tiếp nhận ba cháu bé (Mỹ Đức, Hà Nội) trong tình trạng hôn mê vì uống nhầm thuốc điều trị các bệnh rối loạn thần kinh của bố.

Nguyên nhân được người mẹ lý giải gần trưa, khi đang chơi với nhau, các cháu có lấy lọ thuốc điều trị thần kinh của bố để trong hộp xốp, tưởng là kẹo nên ba cháu đã cùng nhau ăn. Sau đó, đến chiều, ba cháu đều ngủ lịm đi không biết gì. Khi chị đi làm về phát hiện, đã đưa các cháu đi viện ngay.

Ths, BS Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, do cơ thể trẻ em còn nhỏ, hệ thần kinh và các bộ phận khác của các cháu còn đang phát triển, chưa hoàn thiện.

Vì vậy, việc uống nhầm thuốc của người lớn, nhất là thuốc thần kinh có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh rất nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ, uống nhầm thuốc là một tình trạng thường gặp ở khoa Cấp cứu - chống độc. Tất cả các loại thuốc người lớn sử dụng được không phải là phù hợp với trẻ em, các loại thuốc đó có thể ảnh hưởng đến trẻ em từ mức độ nhẹ đến nặng. Đặc biệt, khi các cháu uống nhầm thuốc thần kinh của người lớn có thể gây ra tình trạng hôn mê sâu, thay đổi ý thức, nếu không được phát hiện sớm thì hậu quả rất nặng nề.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương không chỉ tiếp nhận nhiều trẻ uống nhầm thuốc điều trị bệnh của người lớn mà còn nhiều trường hợp uống nhầm hóa chất. Đã có những bệnh nhi để lại di chứng nặng do bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Việc trẻ dễ dàng tiếp cận được thuốc và hóa chất đang là vấn đề đáng báo động. BS Vinh cảnh báo, gia đình cần để thuốc ngoài tầm với của trẻ, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống. Những người sử dụng thuốc thần kinh đều phải được giám sát, cần quản lý tốt các loại thuốc, để tránh xa tầm tay trẻ em, nên có những tủ riêng, thậm chí phải có khóa. Bởi chỉ cần một chút thiếu cẩn trọng, trẻ em có thể sẽ phải đối mặt với tử thần.

 Thuốc chống loạn thần là nhóm thuốc được dùng để điều trị tâm thần phân liệt. Đôi khi, các thuốc này cũng được sử dụng để điều trị các bệnh tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực, lo âu nghiêm trọng hoặc trầm cảm.

Thuốc chống loạn thần thế hệ cũ (còn được gọi là thuốc chống loạn thần “điển hình”) đã có từ giữa những năm 1950.

Thuốc thế hệ mới hơn (được gọi là thuốc chống loạn thần “không điển hình”) được phát triển vào những năm 1990.

Các thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh trong não.

 Huyền Ngô

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !