Tập thể dục buổi chiều hay buổi sáng tốt hơn?

Theo các bác sĩ, luyện tập thể dục thể thao tốt cho sức khỏe nhưng phải đúng thời điểm và phù hợp với thể trạng của bản thân mình.
Vì sao có thể đột tử khi chạy bộ?

Vì sao có thể đột tử khi chạy bộ?

Chạy bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe nhưng với những người có bệnh lý về tim mạch, stress thì có thể dẫn đến nguy hiểm, gây ra đột tử, đột quỵ.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đặc biệt là các bài tập rèn sức bền như đi bộ, chạy việt dã, bơi, đạp xe đạp có thể giúp chúng ta nâng cao sức khỏe, tăng khả năng phòng chống bệnh tật.

Thể dục thể thao giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp II ở người trưởng thành do lượng đường trong máu luôn được điều hòa. Ngoài ra, các bài tập rèn sức bền như đi bộ, chạy việt dã, bơi hay đạp xe đạp có tác dụng giảm cân rất tốt (khi kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý) ở những người bị thừa cân, béo phì - yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

Luyện tập giúp tăng khối lượng xương và độ rắn chắc của xương ở những người trẻ tuổi, và có thể phòng ngừa hiện tượng mất xương (loãng xương) ở tuổi trung niên và tuổi già, góp phần chữa trị căn bệnh này. 

Lợi ích quan trọng nhất của tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là nâng cao chất lượng cuộc sống kết hợp với trạng thái thể lực được nâng cao, tăng tuổi thọ, nâng cao sức chịu đựng với các yếu tố stress của cơ thể.

Tập thể dục buổi chiều hay buổi sáng tốt hơn?
Tập thể dục thời điểm nào tốt? 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc luyện tập cũng cần có kế hoạch, thời điểm thích hợp.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Huy Cường – chuyên gia về nội tiết chuyển hóa, cho biết người xưa đã nói 'chết bất thình lình thể dục buổi sáng'. Theo BS Cường sở dĩ người ta hay nói vậy bởi vì không khí buổi sáng cực kỳ không trong lành như người ta nghĩ nhất là về mùa Đông khi nhiệt đột xuống thấp, các chất độc hại tích tụ ở tầng thấp nếu bạn chạy thể dục buổi sáng, đi bộ buổi sáng ảnh hưởng tới sức khỏe. Mùa Hè, khả năng này giảm hơn nhưng cũng không tốt.

BS Cường cho biết tốt nhất là chọn thể dục buổi chiều. Với bệnh nhân bị đái tháo đường, tim mạch buổi chiều lý tưởng giúp điều hòa đường huyết hơn là buổi sáng.

 

Còn TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết lối sống công nghiệp khiến nhiều người hay lựa chọn thời gian tập thể thao lúc sáng sớm, tối muộn. Về mặt khoa học khi tập luyện cần rất nhiều oxy nhưng buổi tối không có mặt trời thì cây không quang hợp, thiếu oxy nhiều hơn. Người tập luyện không đủ oxy. Buổi sáng tập luyện cũng không nên tập quá sớm.

BS Hưng cho biết nếu dậy từ sớm chưa có ánh mặt trời tập thể dục thì chỉ hít khí CO2 nhiều hơn oxy. Điều này không tốt bằng tập thể dục thể thao lúc có ánh mặt trời.

Tuy nhiên, BS Hưng cũng cho biết nếu quá bận rộn có thể tranh thủ tập lúc nào cũng được nhưng nên chú ý không tập quá sớm, quá khuya. Khi tập luyện lâu dài nên ăn nhẹ trước khi tập 30 phút. Còn nếu bạn chỉ tập dưới 20 phút thì không cần ăn.

Khi tập luyện cần giữ thói quen bổ sung nước thường xuyên để tránh mất nước, bù điện giải cho cơ thể.

GS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia, cho biết thời gian tập thể dục thể thao lý tưởng nhất vẫn là buổi chiều. Tuy nhiên, buổi sáng có thể tập nhẹ nhàng trong nhà. Ví dụ như chạy bộ tại chỗ, đạp xe đạp tĩnh để tăng cường vận động. Nhưng với những người bị đái tháo đường, tăng huyết áp cần kiểm tra đường huyết, huyết áp trước khi tập luyện để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất. Khi tập luyện nếu thấy mệt, chân tay bủn rủn nên dừng lại bổ sung điện giải nước orezol hoặc nước lọc.

Những người già, có bệnh lý chỉ nên tham gia luyện tập các bài tập như đi bộ, đạp xe tĩnh, nhảy dây... cơ thể sử dụng oxy để đốt mỡ (chất béo) và chuyển hóa thành năng lượng giúp cơ bắp chuyển động, tiêu hao mỡ. Không nên sử dụng các bài tập như hít, chống đẩy, blank…

Khi luyện tập các bài tập phải gắng sức nhiều, người tập nên kiểm tra sức khỏe tim mạch để sàng lọc bệnh lý thật tốt, có thể chụp mạch, làm điện tâm đồ để tránh các nguy cơ đột tử trong lúc tập luyện.

Việc luyện tập an toàn đó là đi bộ 30 phút, 5 lần/tuần, chạy bộ 20-30 phút, 2-3 lần/tuần, bơi lội 10-30 phút, 2-5 lần/tuần, đạp xe 35-45 phút, 3 lần/tuần, nhảy dây 15-25 phút, 2-5 lần/tuần.

 K.Chi 

Chủ đề :

tập thể dục

 
List comment
 
 
Sáng 9/6: Thêm 64 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành phố
icon

Bản tin sáng 9/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 64 ca mắc COVID-19, trong đó 23 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 41 ca trong nước tại Bắc Giang 24 ca, Bắc Ninh 17 ca. Việt Nam hiện có 9.222 bệnh nhân COVID-19.

 
 
Trẻ bóc kẹo ăn, nhét nilon vào mũi và lời khuyên của chuyên gia
icon

  Bé 34 tháng tuổi được bố mẹ cho tự chơi, tự bóc kẹo ăn. Trước khi vào viện 2 ngày, bé quấy khóc, chảy nước mũi lẫn nhầy máu…  

 
 
Ninh Bình: 3 ca tái dương tính với Covid-19
icon

Sau khi xét nghiệm âm tính và xác định khỏi bệnh, các bệnh nhân được đưa về cách ly tại nhà. Tuy nhiên khi tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm thì bệnh nhân tái dương tính với Covid-19.

 
 
Ngày 8/6 ghi nhận 175 ca mắc COVID-19, 40 bệnh nhân khỏi
icon

Tối 8/6 Bộ Y tế cho biết có thêm 55 ca mắc COVID-19. Tính tổng cả ngày, Việt Nam ghi nhận 175 ca mắc mới và 40 bệnh nhân được chũa khỏi.

 
 
Công bố bệnh nhân Covid-19 tử vong thứ 55
icon

Chiều 8/6, Bộ Y tế công bố ca Covid-19 tử vong thứ 55. Người này là bệnh nhân 88 tuổi ở Bắc Giang, tiền sử bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường.

 
 
Hà Nội phát hiện thêm một người bán rau dương tính nCoV ở Đông Anh
icon

Đầu giờ chiều nay (8/6), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội thông tin ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh.

 
Vì sao cần sớm ưu tiên tiêm vắc xin sớm cho người lao động trong ngành bán lẻ?
icon

Bán lẻ là ngành hàng phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào, giúp cung ứng đầy đủ và kịp thời nguồn hàng hoá, lương thực - thực phẩm cho thị trường. 

 
Trưa 8/6: Có thêm 76 ca mắc COVID-19, riêng Bắc Giang 55 ca
icon

Trưa 8/6, Bộ Y tế cho biết có thêm 76 ca mắc COVID-19, trong đó có 1 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 75 ca trong nước, riêng Bắc Giang 55 ca. Việt Nam hiện đã có 9.103 bệnh nhân COVD-19. 

 
Ghi nhận ca Covid-19 tử vong thứ 54 là người đàn ông 51 tuổi
icon

Trưa 8/6, Việt Nam ghi nhận ca Covid-19 tử vong thứ 54. Người này là nam bệnh nhân 51 tuổi ở Hưng Yên, tiền sử viêm gan nhiễm độc, xơ gan.

 
Suy đa phủ tạng chỉ từ vết loét ở bẹn trái
icon

Xuất hiện 1 vết loét ở bẹn trái, sốt cao liên tục, người phụ nữ tự mua thuốc hạ sốt về nhà uống nhưng không đỡ, khi khó thở nặng lên mới đến viện thì đã bị suy đa tạng.