Bệnh nhân đến viện tâm thần tăng cao sau mỗi mùa bóng, chuyên gia cảnh báo tác hại khi thức đêm

Việc thiếu ngủ có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy yếu, năng suất lao động kém…
Bệnh nhân đến viện tâm thần tăng cao sau mỗi mùa bóng, chuyên gia cảnh báo tác hại khi thức đêm
Bệnh nhân đến viện tâm thần tăng cao sau mỗi mùa bóng, chuyên gia cảnh báo tác hại khi thức đêm

Tỷ lệ bệnh nhân đến viện tâm thần tăng lên sau mỗi mùa bóng

Mùa Euro đã đi gần hết chặng đường, và với những tín đồ của môn thể thao vua thì đây là cơ hội không thể nào bỏ lỡ các trận cầu đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Đối với bất cứ ai đam mê thể thao đặc biệt là bóng đá, việc thức đêm để theo dõi một trận đấu là điều thường xuyên và càng dễ hiểu trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, việc xem các trận đấu vào đêm khuya có thể tác động tiêu cực đến quá trình nghỉ ngơi hàng đêm.

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS. BS Trần Thị Hồng Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với cơ thể.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến khả năng học hỏi, phát triển và duy trì mức độ hormone cân bằng cũng như duy trì hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Đối với sức khoẻ tâm thần, chất lượng giấc ngủ, thời lượng dành cho ngủ rất quan trọng có liên quan chặt chẽ tới sự phát sinh bệnh lý tâm thần cũng như làm tăng nặng bệnh lý tâm thần. Điều này đã được chứng minh dựa trên những bằng chứng khoa học, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra.

Biểu hiện thấy rõ nhất là sau khi thức đêm xem đá bóng - thức quá giờ đi ngủ thông thường khiến cho việc thức dậy vào buổi sáng trở nên khó khăn, người mệt mỏi, uể oải thậm chí có người còn có cảm giác loạng choạng. 

Thực tế là sau mỗi mùa bóng đá, BS Thu cho biết số lượng bệnh nhân tâm thần tái phát, bệnh nhân mới đến viện thường tăng lên.

Chúng ta có thể tận hưởng những trận cầu sôi động diễn ra trực tiếp qua màn hình ti vi bất chấp khoảng cách, không gian, thời gian…nhưng theo TS Hồng Thu mỗi người cần cân nhắc đến sức khoẻ bản thân – cần ưu tiên cho giấc ngủ. Theo đó để có sức khoẻ tốt mỗi cá nhân cần phải duy trì giấc ngủ đủ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), người trưởng thành trung bình nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên và trẻ em ở độ tuổi đi học thậm chí cần phải nhiều hơn thế.

Ngoài ra, nếu ai đó đang bị thiếu ngủ, việc tăng thời gian ngủ để bù đắp là điều cần thiết. Người trưởng thành với một số tình trạng sức khỏe nhất định – hoặc bất kỳ ai đang trải qua khoảng thời gian cố gắng sức về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc trên mức trung bình – đều cần ngủ nhiều hơn trong một đêm để thức dậy với sức khỏe tốt và cảm giác thoải mái.

 

Cần sắp xếp thời gian ngủ bù

“Nếu không thể trì hoãn niềm đam mê ấy thì người thức đêm xem đá bóng cần thu xếp thời gian để ngủ bù. Tôi nhấn mạnh, việc ngủ bù đến mấy cũng không lại được đâu. Do đó, nếu mỗi cá nhân thấy sức khoẻ của mình đang không tốt, không nên thức đêm thì có thể để đến hôm sau xem lại”, TS Hồng Thu nhấn mạnh.

Bởi theo các chuyên gia việc thiếu ngủ có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ có hại tới sức khoẻ như: Tăng nguy cơ huyết áp cao, mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch suy yếu, năng suất lao động kém…

Để có sức khoẻ tinh thần khoẻ mạnh, TS Hồng Thu khuyến cáo, những người cơ thể yếu (tinh thần mệt mỏi không tốt) thì không “dại gì” làm mất thói quen – có giấc ngủ lành mạnh, tốt nhất.

Do đó, những người có bệnh lý tâm thần tiềm ẩn cũng nên cảnh giác phòng ngừa. Nhất là những người có chứng mất ngủ, khó ngủ - không nên “lợi dụng” điều này để thức đêm xem đá bóng, việc làm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới sức khoẻ.

Trong tình huống có những trận đấu giữa đêm khuya mà không thể bỏ lỡ, các chuyên gia đưa ra những “mẹo” sau để giúp các tín đồ môn thể thao vua duy trì thói quen ngủ lành mạnh.

Đầu tiên bạn cần cố gắng hạn chế xem vào đêm muộn khi bạn biết mình không thể ngủ nướng vào ngày hôm sau. Hãy lên kế hoạch cho bản thân một chút thời gian để thư giãn sau trận đấu và tắt tất cả các màn hình ít nhất 30 phút trước khi ngủ.

Nên xem trận đấu bên ngoài phòng ngủ. Nếu xem trên máy tính hoặc điện thoại, hãy bật bộ lọc ánh sáng xanh hoặc đeo kính chặn ánh sáng xanh.

Cố gắng đi ngủ vào khoảng thời gian giống nhau mỗi đêm - ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải kết thúc các trận đấu sớm hơn.

Đáng lưu ý, trong khi xem bóng cần tránh bất cứ thứ gì kích thích tinh thần hoặc tạo adrenaline trước khi đi ngủ. Điều này bao gồm tập thể dục hoặc tiêu thụ thực phẩm, đồ uống có đường hoặc caffeine. Tránh uống rượu, vì dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ sau khi trận cầu kết thúc.

N. Huyền 

 
List comment
 
 
Sáng 15/9, Hà Nội thêm 3 ca Covid-19 ở Hoàng Mai và Thanh Xuân
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 14/9 đến 6h ngày 15/9 ghi nhận 3 ca Covid-19 tại khu vực phong tỏa.

 
 
Ngày 14/9: Thêm 10.508 ca mắc Covid-19, 12.683 người khỏi bệnh
icon

Tính từ 17h ngày 13/9 đến 17h ngày 14/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 10.508 ca nhiễm mới, trong đó 12 ca nhập cảnh và 10.496 ca ghi nhận trong nước

 
 
Tối 14/9, Hà Nội thêm 14 ca mắc Covid-19 mới, cả ngày có 25 ca
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, trong chiều nay (14/9) ghi nhận 14 ca bệnh Covid-19 tại khu cách ly, cả ngày ghi nhận 25 ca mắc. 

 
 
Uống thuốc theo hàng xóm mách, cụ bà suy đa tạng
icon

Được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan nhưng bà T. không uống thuốc theo đơn bác sĩ mà uống thuốc nam, hệ quả bị suy đa tạng.

 
 
Trưa 14/9, Hà Nội thêm 8 ca mắc Covid-19, 1 ca cộng đồng tại Thanh Xuân
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, trong sáng nay (14/9), ghi nhận 8 ca bệnh, trong đó 1 ca tại cộng đồng, 1 ca tại khu phong tỏa, 6 ca tại khu cách ly.

 
 
Đến khi nào mới cần tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em?
icon

BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học cho rằng 'nên tiêm hết cho người lớn rồi hãy bàn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em'.  

 
Sáng 14/9, Hà Nội thêm 3 ca mắc Covid-19, 2 ca ở Hoàng Mai
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 13/9 đến 6h ngày 14/9 ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 tại khu cách ly.

 
Huế: Lần đầu tiên ghép tế bào gốc thành công cho bé trai 7 tuổi bị Lymphoma Burkitt
icon

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện ca ghép tế bào gốc thành công cho một bé trai 7 tuổi trú ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị Lymphoma Burkitt tái phát và bệnh nhân đã được xuất viện, về theo dõi điều trị thêm tại nhà.

 
Ngày 13/9: Có 11.172 ca mắc COVID-19, 11.200 bệnh nhân khỏi
icon

Bản tin dịch COVID-19 ngày 13/9 của Bộ Y tế cho biết có 11.172 ca mắc COVID-19, trong đó TP HCM nhiều nhất với 5.446 ca, tiếp đến là Bình Dương với 3.651 ca. Trong ngày có 11.200 bệnh nhân khỏi.

 
Tối 13/9, Hà Nội không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, cả ngày có 37 ca
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, trong chiều nay (13/9) không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Đây là chiều đầu tiên sau nhiều ngày Hà Nội không ghi nhận ca mắc.