4 người tử vong vì sốt xuất huyết: 3 giai đoạn của bệnh cần phải biết

Đến nay cả nước đã có 4 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết và hiện đang là thời điểm của dịch. Các chuyên gia đưa ra các lưu ý nhằm phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Bắt đầu mùa mưa cũng là thời điểm dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát. Theo ghi nhận chỉ riêng trong tháng 8 năm 2020 tại Bệnh viện Quận thủ đức TP.HCM đã có 132 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết (trong đó có 65 trường hợp là trẻ em).

Tại BV Nhi đồng Thành phố các bác sĩ ghi nhận nhiều ca mắc sốt xuất huyết vào nhập viện trong đó có nhiều ca nặng với các biến chứng suy hô hấp, xuất huyết nặng.

Các bác sĩ cho biết gần đây số ca sốt xuất huyết tăng nhiều và dễ trở nặng được chuyển từ tuyến trước lên khá nhiều. Người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi con sốt. Rất nhiều người được chữa trị kịp thời nhưng cũng đã có những người không thể qua khỏi vì sốt xuất huyết.

{keywords}
4 người tử vong vì SXH: 3 giai đoạn của bệnh cần phải biết

PGS Nguyễn Duy Cường – Giám đốc trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho sốt xuất huyết hay còn gọi sốt dengue. Đây là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus. Virus có 4 tuyp Dengue và hàng năm thường xuất hiện từng tuýp 1. Bệnh chủ yếu do côn trùng cụ thể là muỗi truyền và muỗi vằn. Thân con muỗi có vằn. Muỗi này còn truyền cả dịch sốt xuất huyết và bệnh zika gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Bệnh thường gặp từ tháng 7, tháng 8 trở đi. Bệnh thường sốt kèm theo sốt xuất huyết. Bệnh có sốt xuất huyết và thoát huyết tương do vậy đặc trưng người bệnh có thể cảm nhận được đó bệnh nhân sốc, giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu và có thể tử vong.

Từ 300 năm trước các nhà khoa học đã mô tả bệnh này và đến năm 1907 người ta phát hiện đó là do virus Dengue. Tuy nhiên, bệnh lẻ tẻ đến tận năm 1953 mới xảy ra dịch lớn ở Philippin từ đó dịch xảy ra thường xuyên hơn ở khu vực Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương. Đến 1974, WHO gọi chung là sốt xuất huyết dengue và đến nay bệnh được chỉ ra do virus truyền gây dịch.

Bệnh không còn lạ lẫm nữa mà đã có ở nhiều nước. PGS Cường cho biết đây là vấn đề công cộng mang tính toàn cầu. Hiện có cả tỷ người đang sống ở vùng có dịch lưu hành.

Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 39 triệu người mắc, bệnh đang trở thành bức thiết với các nước trong vùng nhiệt đới.

Còn tại Việt Nam theo PGS Cường cho biết từ 2007 đến 2016 số ca mắc tại Việt Nam đều từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn ca. Năm 2006 - 120 nghìn ca. Mỗi năm có khoảng vài chục người tử vong vì sốt xuất huyết.

Những 2017 vụ dịch lớn có khoảng 300 nghìn người mắc và 70 người tử vong đây là con số tăng đột biến.

Trong suốt cuộc đời 1 người có thể nhiễm cả 4 tuyp. Sau mỗi lần nhiễm đều không có kháng thể bảo vệ nên vẫn nhiễm các tuyp khác.

Năm 2019 cũng có 54 người tử vong vì sốt xuất huyết. 8 tháng năm 2020 có 40 nghìn ca nhưng đã có 4 người tử vong. Hà Nội đã có 2 người lớn tử vong và các trường hợp khác ở phía Nam. Mới đầu mùa dịch số ca tử vong như thế thực sự đáng cảnh báo.

Đừng để chết vì sốt xuất huyết

PGS Cường cho rằng sốt xuất huyết điều trị mà dẫn đến tử vong thì rất khó chấp nhận vì vậy làm thế nào để phát hiện sớm sốt xuất huyết rất quan trọng.

Sốt xuất huyết có thời kỳ ủ bệnh khoảng 7 ngày. Khi virus vào máu sẽ nhân lên và nồng độ virus cao trong máu lâm sàng là dấu hiệu sốt. Các triệu chứng rầm rộ thường xuất hiện trong 7 ngày đầu đặc biệt là từ ngày thứ 5.

Chia thành 3 giai đoạn sốt, nguy hiểm, hồi phục.

Giai đoạn 1: Sốt chỉ 3 ngày khá an toàn dù sốt cao có thể điều trị tại nhà.

Giai đoạn 2:  Từ ngày thứ 4 đến 6 có thể xảy ra sốc, suy tạng có thể giảm tiểu cầu, máu cô đặc. Người bệnh cần hết sức lưu ý những ngày thứ 4,5 của sốt nguy hiểm có thể nhiệt độ cơ thể tụt xuống.

Vì vậy, khi sốt hạ không có nghĩa là đỡ. Nếu vật vã, đi tiêu ít, đau bụng, mệt mỏi coi chừng sốt xuất huyết đi vào biểu hiện sốc. Đây là giai đoạn nặng nhất.

Giai đoạn 3: Từ ngày thứ 7 là giai đoạn hồi phục, virus thải khỏi cơ thể, tiểu cầu tăng, rối loạn đông máu giảm.

Hạn chế bùng phát dịch sốt xuất huyết như sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Bác sĩ chỉ ra thủ phạm khiến dị ứng, ho hen kéo dài

Bác sĩ chỉ ra thủ phạm khiến dị ứng, ho hen kéo dài

Mẩn ngứa, ho hen, viêm mũi thường xuyên… rất nhiều bệnh lý gặp phải và tác nhân đó là từ chính những thú cưng trong nhà nhất là chó và mèo.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !