Tự nhổ đinh cắm vào mắt, hai người đàn ông bị xẹp nhãn cầu

Hai bệnh nhân đến viện do bị đinh cắm vào mắt, nhưng cả hai bệnh nhân này đều “anh dũng” nhờ bạn tự rút đinh ra với lý do cho khỏi vướng, để còn đi về Hà Nội cho nhanh...

Sau khi thực hiện chủ trương “thiết lập trạng thái bình thường mới”, các hoạt động giãn cách dần được bãi bỏ, các hoạt động lao động sản xuất đang dần trở lại bình thường. Do đó tình trạng tai nạn mắt cũng gia tăng.

TS. BS Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, những đêm trực nhàn nhã như thời đỉnh dịch Covid-19 không còn nữa. Thay vào đó, mỗi đêm các tua trực cấp cứu của Bệnh viện Mắt Trung ương phải tiếp nhận cấp cứu khoảng 10 bệnh nhân, mổ cấp cứu khoảng 5 bệnh nhân.

Thứ Bảy và Chủ nhật thì lượng tai nạn thường tăng nên gấp đôi do thời gian lao động, tương tác công việc kéo dài, bệnh viện tuyến dưới nghỉ cuối tuần nên xu hướng là bệnh nhân lên thẳng tuyến trung ương.

“Tai nạn lao động có mấy dạng thức chính: chấn thương đụng dập, chấn thương xuyên có và không có dị vật, bỏng mắt các loại, vết thương mi và lệ đạo”, BS Hoàng Cương cho biết.

Tuy nhiên điều đáng lo ngại, theo BS Cương là ý thức phòng chống tai nạn mắt của dân ta vẫn còn ở mức đáng báo động: không ai trong các bệnh nhân bị tai nạn lao động đeo kính bảo hộ hay kính râm thông thường. Họ đều thao tác với máy móc hoặc dùng dụng cụ tác động lên các vật sắc nhọn.

Trong khi đó, nếu mang kính họ sẽ hạn chế được 50% các tai nạn dạng dị vật cắm vào mắt, độ xâm hại cũng giảm được nhiều nếu có. Dụng cụ bao chụp- che chắn cho máy móc cũng không có. Có người không sợ tai nạn, có người nghĩ là tai nạn chỉ xảy ra với người khác chứ không phải là với mình.

Thậm chí mới đây nhất, bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân đến cấp cứu khi đinh cắm vào mắt, nhưng cả hai bệnh nhân này đều “anh dũng” nhờ bạn tự rút đinh ra khỏi mắt. Với lý do là cho khỏi vướng, để còn đi về Hà Nội cho nhanh. 

“Cả hai bệnh nhân đều là nhân lực lao động chính của gia đình (33 và 39 tuổi), tương lai còn dài là điều đáng tiếc. Họ thao tác với đinh và máy mài có que kim loại, đều không đeo kính bảo hộ. Chấn thương là nặng bởi thuộc nhóm chấn thương xuyên, có dị vật là kim loại nhiễm bẩn nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao, nguy cơ nhiễm uốn ván cũng vậy.

{keywords}
Dị vật cắm vào mắt bệnh nhân 

Chấn thương có dị vật cắm thành như của họ, nếu để nguyên, chuyển bệnh nhân lên phòng mổ, có giảm đau tốt, vô trùng kỹ càng, chuẩn bị phương án khâu phục hồi tốt, làm sạch vết thương và tiêm kháng sinh nội nhãn… sẽ tối ưu hóa kết quả đầu ra của bệnh nhân, tuy rất khiêm tốn.

Ngược lại tự rút dị vật ra sẽ gây xẹp nhãn cầu, trôi chảy các dịch và mô nội nhãn, tổn hại thêm cho mô lành, tăng nguy cơ thông thương nội nhãn và môi trường bên ngoài, nguy cơ nhiễm trùng tăng gấp bội…”, BS Hoàng Cương nhấn mạnh.

Chính vì vậy với vết thương xuyên có dị vật đang cắm, BS Hoàng Cương cho rằng với mắt cũng như toàn thân: bụng, sọ não …đều không được tự rút dị vật. Với những trường hợp tự rút dị vật việc mất mô, chảy máu, mất định hướng đường đi của vết thương, nhiễm trùng là luôn có.

Do đó, vị bác sĩ chuyên khoa mắt khuyến cáo, với chấn thương mắt có chảy máu không nên đè ép, day dịt bằng khăn hay băng y tế vì có khả năng sẽ gây phòi các mô trong mắt, tổn thương nặng thêm. Chỉ nên băng che bằng gạc sạch hoặc dùng khiên che mắt- eye shield, không nên xối rửa kể cả bằng thuốc sát trùng. Y tế tuyến đầu nên tiêm kháng sinh phổ rộng, chụp X quang mắt và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Đối với những chấn thương mắt có chảy máu, có dị vật cắm, người bệnh nên băng cẩn thật và cố định dị vật khỏi di chuyển tự do, phần cán nếu dài quá có thể cắt bỏ, chuyển bệnh nhân nhanh nhất đến chuyên khoa mắt. Tuyệt đối không tự rút ra. Động tác rút dị vật ra động nghĩa với gây hại thêm cho mô lành, chảy máu, mất mô thêm sau khi dị vật được giải phóng.

Bỏng mắt các loại đều nên rửa mắt ngay, nhanh và nhiều bẳng nước sạch tại chỗ. Sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

“Chấn thương mắt thường là nặng và kèm di chứng. Tốt hơn là phòng chống nó bằng  kính bảo hộ, khiên che, mặt nạ, tấm chắn cho các loại máy mài- cưa-cắt… Ý thức phòng hộ, tỉnh táo, không chủ quan khi làm việc ở môi trường hay xảy ra tai nạn cũng là điều nên khuyến cáo với cả người lao động và chủ doanh nghiệp”, BS Hoàng Cương nhấn mạnh.

N.Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !