Bữa tối phù hợp nên bao gồm những gì?

Tăng cường sức khỏe và duy trì cân nặng ở mức mong muốn là không thể nếu không có bữa tối phù hợp bao gồm một số loại thực phẩm và bắt đầu từ ba đến bốn giờ trước khi đi ngủ.

Lời khuyên trên được chuyên gia dinh dưỡng học Svetlana Fus chia sẻ trên trang Instagram cá nhân.

Bữa tối là bữa ăn cuối cùng trong ba bữa ăn của chúng ta mỗi ngày và đó cũng là bữa ăn bổ sung dinh dưỡng còn thiếu hụt trong ngày. Nhiều người muốn giảm cân thường không ăn thực phẩm chính vào buổi tối. Tuy nhiên, mọi người không biết rằng không ăn tối sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

Bữa tối phù hợp nên bao gồm những gì?
Bữa tối là bữa ăn lớn nhất trong ngày, thực tế chúng ta nên ăn ít calo hơn vào thời điểm này để cho cơ thể nghỉ ngơi. (Ảnh: Fotolia)

Thực phẩm chính là cần thiết cho mỗi bữa ăn, và bữa tối cũng không ngoại lệ. Sử dụng ngũ cốc cho bữa tối, như cơm trắng. Điều này không chỉ giúp tăng cảm giác no mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Và nếu bạn hoàn toàn không ăn thực phẩm chính, cơ thể chỉ có thể cung cấp năng lượng bằng cách phân hủy chất béo mà không có glycogen. Một khi quá trình phân hủy quá mức, cơ thể sẽ tạo ra Ketone bodies và thậm chí là nhiễm toan ceton, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tất nhiên, nếu bạn ăn thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, chẳng hạn như khoai tây, khoai môn, khoai mỡ… bạn có thể sử dụng chúng thay thế một phần của thực phẩm chính. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cũng có thể kiểm soát lượng đường trong máu ở một mức độ nhất định.

Theo chuyên gia Svetlana, lợi ích của việc ăn tối trước 20 giờ (tối) có liên quan đến công việc của hệ thống nội tiết tố và hệ tiêu hóa của cơ thể. Vào buổi tối, “hormone ban đêm” được kích hoạt - melatonin và hormone tăng trưởng kích thích việc sử dụng các kho dự trữ chất béo cho nhu cầu năng lượng.

 

“Chúng ta phải đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Tức là thời gian tối ưu nhất để đi ngủ là lúc 23 giờ. Tuyến tụy nên giảm hoạt động muộn nhất là lúc 21 giờ. Mức insulin đã được giải phóng trong bữa ăn cuối cùng nên giảm dần và bình thường hóa với lượng glucose trong máu. Mất khoảng ba đến bốn giờ để hình thành và tiêu hóa một lượng thức ăn, tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn chọn cho bữa tối”, chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

Ngoài ra, trong thực đơn buổi tối bác sĩ chuyên khoa khuyên nên bổ sung rau củ và đạm dễ tiêu như: cá, thịt, gia cầm, trứng.

Bà Svetlana cho biết: “Nếu sau khi ăn rau sống vào bữa tối, bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày hoặc ruột, sau đó cảm thấy đói, tốt hơn hết là nên sử dụng các loại rau nấu chín (hấp hoặc hầm)”.

Cũng theo chuyên gia Svetlana, để có được bữa ăn no, bạn có thể ăn thêm cháo hoặc bánh mì (không quá 50 gam). Tuy nhiên, nên chọn những loại có chỉ số đường thấp, chẳng hạn như kiều mạch hoặc hạt diêm mạch.

Vũ Phong (lược dịch)

 
List comment
 
 
Tiêm vắc xin mũi 3 tác dụng phụ khó chịu hơn 2 mũi trước?
icon

Nhiều người sau khi tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 về bị tác dụng phụ nặng hơn hai mũi trước. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định các tác dụng này hoàn toàn bình thường.

 
 
Ai cần tiêm mũi vắc xin bổ sung, khác mũi 3 như thế nào?
icon

Hiện nay các địa phương đã triển khai tiêm mũi vắc xin bổ sung và mũi vắc xin số 3 cho người dân. Việc tiêm vắc xin để đảm bảo chống lại được các biến chủng mới của virus.

 
 
Sai lầm của F0 bị ho là uống thuốc giảm ho
icon

Ho là triệu chứng khá phổ biến ở các F0 sau khi bị virus tấn công hệ hô hấp. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng trong một số trường hợp thì không nên uống thuốc ho vì ho là cách tống thải đờm, dịch cặn ra ngoài.

 
 
Ngày 2/1 cả nước có 16.948 ca COVID-19 mới, Hà Nội lần đầu vượt mốc 2.000 ca
icon

Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 2/1 cho biết có 16.948 ca mắc COVID-19 tại 63 tỉnh, thành phố; Hà Nội lần đầu vượt mốc 2.000 ca/ ngày; Trong ngày có hơn 14.400 ca khỏi; 221 trường hợp tử vong

 
 
Ngày 2/1, Hà Nội vượt mốc 2.000 ca mắc Covid-19, trong đó 555 ca ngoài cộng đồng
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 01/1/2022 đến 18h ngày 02/01/2022, Hà Nội ghi nhận 2.045 ca bệnh, trong đó 555 ca mắc tại cộng đồng, 1.462 ca tại khu cách ly.

 
 
Bác sĩ khuyến cáo những loại thuốc F0 tuyệt đối không tự dùng, kẻo bị nặng hơn
icon

Nhóm thuốc này, nếu dùng sớm quá lại gây hại nhiều, khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng nặng hơn.

 
Ngồi gần F0 khoảng 15 phút, không đeo khẩu trang liệu có bị lây Covid-19?
icon

Ngồi sưởi ở đống lửa khoảng 15 phút, gần với F0 mà không biết nên không đeo khẩu trang. Vậy tôi có phải F1, liệu có khả năng bị nhiễm Covid-19 không và giờ phải làm sao?    

 
Hà Nội đã có bao nhiêu người tử vong do Covid-19?
icon

Số ca mắc ngoài cộng đồng chiếm khoảng 35,35%, đã có 164 người tử vong do Covid-19, Hà Nội tăng cường thành lập các trạm y tế lưu động, đặc biệt trong các khu công nghiệp.

 
Ngày đầu năm, Hà Nội ghi nhận 1.741 ca mắc Covid-19 mới, có 611 ca ngoài cộng đồng
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo từ 18h ngày 31/12/2021 đến 18h ngày 1/1/2022 Hà Nội ghi nhận 1.741 ca bệnh trong đó 611 ca tại cộng đồng.

 
Ngày đầu năm 2022 có 14.835 ca mắc COVID-19, Hà Nội nhiều nhất với 1.748 ca
icon

Bản tin dịch COVID-19 ngày 1/1/2022 của Bộ Y tế cho biết có 14.835 ca mắc COVID-19 tại 62 tỉnh, thành phố; Hà Nội vẫn nhiều nhất với 1.748 ca; Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 20 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron.