Bệnh nhân mới mắc Covid-19 ở Hà Nội khả năng lây từ BN 812 khi ở BV Thanh Nhàn

“Khả năng nhiều là BN 962 lây bệnh từ BN 812. BN 962 tiếp xúc với mầm bệnh, ủ bệnh  từ BN 812 thì đến thời điểm này (sau 12- 13 ngày) mới hợp lý về cơ chế bệnh lý và mặt dịch tễ”.

{keywords}
Khu nhà trọ của BN 962 được điều tra dịch tễ khoanh vùng xử lý 

Đây là quan điểm của ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về nguồn lây của BN 962 mới được ghi nhận tại Hà Nội.

Chiều 16/8, Bộ Y tế xác nhận trường hợp BN 962 ở Hà Nội mắc Covid- 19. Trước đó, bệnh nhân này từng nằm viện cùng BN 812 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Cụ thể, ngày 3/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt 39 độ C, bệnh nhân đến BV Thanh Nhàn và được bệnh viện lấy mẫu gửi CDC Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Khi đến BV Thanh Nhàn hôm 3/8, bệnh nhân ở cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 812 - nhân viên giao bánh tại cửa hàng pizza và  một bệnh nhân khác, cả 3 cùng đeo khẩu trang.

Đáng chú ý, bệnh nhân cũng mượn điện thoại của bệnh nhân 812 gọi về cho gia đình.

Ngày 4/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, chiều cùng ngày bệnh nhân được cho ra viện vì đã qua 14 ngày về từ Đà Nẵng và không còn triệu chứng sốt.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, liệu có xảy ra tình huống BN 962 lây từ BN 812 trong khoảng thời gian từ ngày 3- 4/8 ở viện Thanh Nhàn hay không khi hai người bệnh này từng ở cùng phòng, từng mượn điện thoại gọi về cho gia đình, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng “BN 962 khả năng nhiều bị lây từ BN 812”.

Trường hợp này có yếu tố Đà Nẵng (cũng đi Đà Nẵng từ ngày 20 đến ngày 22/7 về Hà Nội), ngày 3/8 sốt vào BV Thanh Nhàn. Thời điểm đó, xét nghiệm của BN 962 âm tính và hết sốt, hết 14 ngày cách ly nên được cho về.

{keywords}
Bệnh nhân mới mắc Covid- 19 ở Hà Nội khả năng lây từ BN 812 khi ở BV Thanh Nhàn

Tuy nhiên, tại BV Thanh Nhàn, BN 962 ở cùng phòng, lại mượn điện thoại của BN 812 nên theo GĐ Sở Y tế Hà Nội “khả năng nhiều BN 962 lây bệnh từ BN 812”.

“BN 962 tiếp xúc với mầm bệnh, ủ bệnh  từ BN 812 thì đến thời điểm này (sau 12- 13 ngày)  mới hợp lý về logic về cơ chế bệnh lý kể cả về mặt dịch tễ”, ông Hiền nhận định.

Giám đốc Sở Y tế thông tin thêm, ngay khi ghi nhận ca bệnh, Sở  Y tế  đã ngay lập tức kiểm tra rà soát và họp rút kinh nghiệm trong việc tổ chức khám chữa bệnh.

Theo đó, Sở yêu cầu các bệnh viện phải nghiêm túc trong việc tổ chức phân luồng bệnh nhân sâu hơn, rà soát lại bệnh nhân. Tuỳ thuộc vào cơ sở hạ tầng, các phòng cách ly sẽ bố trí một người là tốt nhất và chỉ thực hiện tối đa hai người.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở phải sàng lọc đối tượng F1 để tránh sự lây nhiễm trong bệnh viện. “Việc này phải rút kinh nghiệm không phải chỉ BV Thanh Nhàn mà cả những bệnh viện khác”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Trao đổi thêm với phóng viên, Giám đốc BV Thanh Nhàn Đào Quang Minh cho biết, tình huống này cũng chỉ mới là “khả năng” tuy nhiên ông cũng khẳng định tất cả quy trình tiếp đón, khám chữa bệnh cho những trường hợp nghi ngờ mắc Covid- 19 đều được thực hiện nghiêm ngặt từ đợt dịch 1 và được nâng cao “cảnh giác” ở đợt dịch thứ 2 sau trường hợp xảy ra ở BV Đà Nẵng.

Đến nay tất cả các nhân viên y tế tiếp xúc với những bệnh nhân này đều tuân thủ theo quy định của khu vực cách ly (có bảo hộ đầy đủ). Bệnh viện vẫn tiến hành xét nghiệm cho nhân viên và theo dõi sức khoẻ liên tục. Hiện các nhân viên y tế vẫn làm việc bình thường, không sốt không có biểu hiện.

Nói về trường hợp BN 962 và 812, Giám đốc BV Thanh Nhàn cho biết “hai bệnh nhân này gặp nhau mấy tiếng. Mình cứ nghi thôi, vì không rõ cũng không có yếu tố dịch tễ”.

Tuy nhiên, sau tình huống này với những phòng to bệnh viện bố trí 3- 4 người/phòng, các giường cách nhau 3- 4m với rèm vải ngăn cách giữa các giường thì nay bệnh viện đã cho ngăn bằng vách kính.

“Đồng thời bệnh viện cũng yêu cầu bệnh nhân không nói chuyện với nhau, không tiếp xúc, trong trường hợp sử dụng vệ sinh chung thì sử dụng găng tay một lần nếu vặn nắm đấm, vòi sen xong ra phải bỏ”, Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn thông tin.

N. Huyền  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !