Khó thở, nổi mề đay sau khi ăn lẩu cua đồng: Những lưu ý khi ăn món vạn người mê ngày hè

Canh cua đồng được xem là món ăn giải nhiệt mùa hè, món ăn truyền thống của người dân Việt nhưng đây cũng là món ăn dễ bị dị ứng.

Chị Nguyễn Thị Thương (23 tuổi,Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết cách đây 1 tháng, chị đi ăn lẩu cua đồng với bạn bè. Vừa ăn được khoảng 15 phút chị Thương thấy người mẩn ngứa, khó chịu, tưởng mình dị ứng mì chính.

Tuy nhiên, 15 phút sau tình trạng nổi mề đay nhiều hơn và bị khó thở. Mọi người vội vàng đưa chị vào một bệnh viện tư nhân để cấp cứu. Bác sĩ nghi ngờ chị dị ứng cua đồng. Trước đó, chị Thương không bị dị ứng nhưng từ sau sinh con đi làm lại đây là lần đầu tiên chị ăn cua và đã bị dị ứng.

Trường hợp của chị Nguyễn Lê Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tương tự. Buổi chiều hôm trước cả nhà ăn cua đồng vẫn còn dư một ít. Chị Ngọc để lại tới sáng hôm sau đem nấu lại để ăn sáng.

Sau ăn sáng, chị đã bị khó thở, tim đập nhanh. Bác sĩ cho biết chị bị dị ứng với thức ăn mà thủ phạm là do bát cua đồng từ hôm trước để lại.

Các bác sĩ cho biết khi canh cua để lại qua đêm có thể các protein trong cua đã biến đổi sang một chất khác và cơ địa chị Ngọc dị ứng với kháng nguyên đó nên dẫn tới sốc dị ứng thức ăn.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Mùa hè thì canh cua là món đưa cơm nhất trong các gia đình. Cua có thể kết hợp để chế biến thành nhiều món như nấu canh, làm bún riêu cua…

Theo bác sĩ Hoàng Sầm – VIện trưởng Viện Y học Bản địa Việt Nam, cua có hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều khoáng chất tự nhiên có lợi cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như suy giảm trí nhớ, tim mạch, thậm chí cả ung thư.

Theo đó, trong 100g thịt cua đồng có protid 12,3g; lipid 3,3g; glucid 2g; canxi 120 mg; sắt 1,4mg; phosphor 171mg…. Trong đó, chất lượng protid có trong cua cũng thuộc loại tốt và có 8/10 axit amin cần thiết như lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threoninne và trytophane.

Cua đồng là thực phẩm giống như tôm, cá rất giàu potein. Các thực phẩm giàu protein càng dễ gây dị ứng. Nhiều người có thói quen tiếc giữ lại bát canh để trong tỷ lạnh hôm sau ăn nhưng thói quen này nguy hiểm vì canh cua giàu chất đạm, lại có vị tanh nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu sau khi tiếp xúc với môi trường.

Nhất là thời tiết nắng nóng hiện nay, thức ăn lại càng dễ bị nhiễm khuẩn hơn. Khi ăn vào có thể gây ngộ độc thực phẩm hoặc dị ứng với những dị nguyên mà thành phần protein đã biến đổi.

Bác sĩ Sầm cho biết kinh nghiệm sử dụng cua đồng là chọn cua sống, không ăn cua đã chết. Nên sử dụng cua trong ngày, ăn tới đâu rã đông tới đó. Ăn xong thừa bỏ đi. Đặc biệt, cua phải nấu chín vì trong cua có nhiều ký sinh trùng. Với người cơ địa dị ứng có thể ăn cua đồng với lá tía tô để giảm nguy cơ dị ứng.

Sở dĩ sử dụng thêm lá tía tô với canh cua phòng dị ứng, bác sĩ Sầm cho biết theo các nhà nghiên cứu, trong tía tô có chứa hàm lượng tinh dầu lớn. Chiết xuất từ loại rau này có khả năng chống oxy hóa cũng như bệnh dị ứng, trầm cảm. Những thành phần có trong loại rau này có khả năng ức chế sự kích thích chất histamin ở tế bào, hạn chế và giảm tình trạng viêm, dị ứng trên da.

Những người không nên ăn cua đồng là người bị dị ứng với cua, phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo nên hạn chế ăn cua, vì trong đông y cua có vị mặn, tính hàn, hơi độc, hoạt huyết là thuốc để chữa chứng đau ngã, sưng, làm tan máu kết cục… nên người có thai yếu, sảy thai không nên ăn vì sợ ảnh hưởng tới thai nhi. Những người bị hen, bị gút, bị đau bụng tiêu chảy… cũng được khuyến cáo không nên ăn cua đồng.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !