Khó phân biệt cốm Vòng có nhuộm độc

Theo tiến sĩ Phan Thanh Tâm, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, có thể dựa vào màu sắc để phân biệt cốm có nhuộm phẩm màu hay không. Cốm nhuộm có màu vàng xanh tươi, còn cốm không nhuộm thì có màu vàng của lá lúa héo, hơi xám, có màu vàng ánh lục.

Khó phân biệt cốm Vòng có nhuộm độc

Còn cách phân biệt ngâm cốm vào nước xem có ra màu hay không, tiến sĩ Tâm cho là không có hiệu quả. Có nhiều loại phẩm màu một khi đã ngấm vào sản phẩm thì rất khó phai màu.

Cùng với phở, cốm làng Vòng là món quà quê mang "hồn cốt" văn hóa ẩm thực người Hà Nội. Hiện cả làng Vòng cũng chỉ còn khoảng chục gia đình còn giữ được nghề truyền thống này. Trước đây, người ta thường dùng lá dong riềng, lá lúa non rửa sạch, giã nát, đun sôi, lọc bỏ cặn bã, lấy nước rồi cô lại. Sau đó loại nước cô đặc này được pha với một ít nước sôi để phun lên cho cốm có màu xanh tự nhiên.

Hiện nay vì để cốm có được màu xanh bắt mắt, một số người làng đã chuyển hẳn sang dùng phẩm màu, đỡ tốn công lại giữ được màu xanh. Theo giải thích của một chủ cơ sở thì đây là chất nằm trong danh mục được Bộ Y tế cho phép, rất an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ảnh:
Theo nhiều người bán hàng, cốm mộc có màu nâu, hơi vàng, chứ màu xanh tươi là loại được nhuộm màu. Ảnh: N.P

Kết quả kiểm nghiệm thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Hai mẫu cốm được thanh tra Sở Y tế Hà Nội lấy tại 2 cơ sở sản xuất ở phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy gần đây bị phát hiện nhuộm bằng malachite green, một chất cực kỳ độc hại. Malachite green, còn gọi xanh malachite, là một hóa chất dùng trong công nghiệp để nhuộm các nguyên liệu như da, sợi và giấy. Từ lâu nó đã bị cấm sử dụng và kiểm tra nghiêm ngặt dư lượng vì nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thậm chí là gây ung thư.

Cũng vì thế, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ sản xuất của hai cơ sở này; đồng thời yêu cầu y tế các quận, huyện tăng cường việc lấy mẫu, nếu phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm.

Dù thế, không ít người tiêu dùng tỏ ra lo lắng liệu những cơ sở khác có dùng phẩm màu độc hại này không. Khảo sát tại một số nơi bán cốm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), chợ Phú Đô (Mễ Trì, Hà Nội) cho thấy giá các loại cốm rất khác nhau. Với loại cốm được giới thiệu là của làng Vòng chính hiệu thì có giá 200.000-250.000 đồng một cân, còn lại cốm nơi khác làm thì có giá rẻ hơn, 150.000-180.000 đồng một cân.

Khó phân biệt cốm Vòng có nhuộm độc
Loại cốm này được giới thiệu là của làng Vòng chính hãng, hoàn toàn không có phẩm màu. Ảnh: N.P.

Bà Cận, một người bán hàng trên đường Xuân Thủy vừa nói vừa chỉ vào mẹt cốm cho biết: "Đây là cốm mộc 100%. Cốm này nhuộm màu thế nào được, màu nó thật thế này. Cốm mà nhuộm phẩm màu thì có màu xanh, đây nó chỉ vàng nâu thế này, không có phẩm màu đâu. Không tin thì bà dẫn hẳn vào nơi sản xuất để xem, đây là nghề gia truyền".

Cũng theo bà, loại cốm có phẩm màu chỉ có giá 14.000-15.000 đồng một lạng (tức 140.000-150.000 đồng một kg) thôi. Giờ không ai mua nên chả ai làm bán nữa.

Trong khi đó, với người tiêu dùng việc phân biệt đâu là cốm không bị nhuộm phẩm màu và cốm thật chỉ bằng mắt thường rất khó. Cũng vì thế dù rất thích cốm, chị Vân (Thái Hà, Hà Nội) cũng quyết định tẩy chay món ăn dân dã này.

"Chỉ cần mua vài lạng cốm trộn với đường, xôi trắng, thậm chí là ăn không cũng thấy ngon, bùi. Thế nhưng từ khi biết cốm làng Vòng bị nhuộm phẩm màu, tôi không dám mua nữa. Mình thấy thất vọng vì Hà Nội đã mất đi một nét đặc trưng văn hóa của mình", chị Vân nói.

Cũng theo chị, cốm có nhuộm phẩm màu độc hại hay không chỉ người bán biết chứ mình ăn thì chịu, chả biết phân biệt thế nào.

Tuy nhiên, có chị em lại chọn cách mua của người quen, dựa vào trực giác, cảm thấy màu nó thật thì mua. Chị Hương (Mễ Trì, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm của bản thân: "Nói chung mua cốm thì cứ chọn loại có màu nhạt, màu thật là được, không quá bắt mắt. Với lại ngâm nước mà nó không phai màu thì là cốm thật. Mình toàn mua về để nấu chè cốm".

Theo Vnexpress


Theo Vnexpress

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !