Kho báu của Vương quốc Anh đang gặp nguy hiểm do trái đất nóng lên bất thường

Theo BBC News, các kho báu được chôn cất trong các pháo đài La Mã đang bị đe dọa do sự nóng lên toàn cầu. Các chuyên gia Anh lo ngại rằng đất khô sẽ đe dọa khả năng bảo vệ của kho báu này.

Một chiếc bồn cầu thời La Mã, găng tay đấm bốc đầu tiên trên thế giới và một bức thư cổ do một người phụ nữ viết chỉ là một số đồ vật có giá trị được tìm thấy trong các vũng than bùn có nguy cơ “tuyệt chủng” gần pháo đài Magna của La Mã.

Biến đổi khí hậu đang làm khô cạn các vùng đất than bùn chiếm khoảng 10% diện tích Vương quốc Anh. Vì than bùn chứa rất ít oxy nên các vật liệu hữu cơ (gỗ, da, vải) không bị thối rữa. Như vậy, mọi thứ sẽ có thể được bảo quản trong các vũng lầy than bùn trong nhiều thiên niên kỷ.

Theo các chuyên gia, nếu đất khô đi, các nhà khảo cổ học sẽ không có thời gian để lấy những đồ vật cổ xưa ra bởi vì quá trình thối rữa bắt đầu xảy ra nhanh chóng và sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực tài chính để lấy những đồ vật lớn ra khỏi lòng đất. Hiện tại, khoảng 22,5 nghìn địa điểm khảo cổ ở Anh đang bị đe dọa. Các chuyên gia lo ngại rằng, biến đổi khí hậu sẽ làm sai lệch nhiều kiến ​​thức của người hiện đại về cuộc sống của tổ tiên.

{keywords}
Kho báu của Vương quốc Anh đang gặp nguy hiểm do trái đất nóng lên bất thường. (Ảnh: VINDOLANDA)

Các nhà khảo cổ từ Magna tin rằng quá trình biến đổi khí hậu tại địa điểm của họ đã bắt đầu. Trong thập kỷ qua, đất xung quanh pháo đài đã lún khoảng một mét.

Tiến sĩ Andrew Birley, nhà khảo cổ học của Magna lo ngại, “viên nang thời gian” sẽ rơi vào tay con người, cho đến nay các cuộc khai quật chỉ che phủ được một phần nhỏ của vật thể.

“Nơi này có tiềm năng đáng kinh ngạc. Hầu hết mọi thứ mà người La Mã sử ​​dụng ở đây trong 300 hoặc 400 năm có thể được bảo tồn trong đất này gần như nguyên trạng. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà khảo cổ học”, ông Birley nói.

Trong khi đó, tại trường Đại học Teesside (Anh), Tiến sĩ Gillian Taylor đang phân tích các hóa chất trong lõi đất từ ​​khu vực này để tìm hiểu các quy trình tạo ra chúng.

Theo Tiến sĩ này, sẽ là một “thảm họa” đối với những mẫu vật nếu than bùn khô đi. Rủi ro là chúng sẽ biến mất. Chúng ta sẽ mất di sản nếu không nhìn vào những gì đang xảy ra bây giờ.

Lo sợ điều tồi tệ nhất, Tiến sĩ Birley đang có kế hoạch đào những rãnh thử nghiệm đầu tiên tại địa điểm này vào năm tới.

Đầu tháng 1, có thông tin cho rằng Anh đang cố gắng chống lại biến đổi khí hậu, nhưng mọi việc diễn ra rất khó khăn. Theo đó, các tòa nhà ở Vương quốc Anh được đánh giá theo một hệ thống đặc biệt để xác định tính thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, những tòa nhà nhận được đánh giá cao lại gây ra nhiều thiệt hại cho thiên nhiên hơn những tòa nhà nhận được đánh giá thấp.

Thanh Bình (lược dịch)

Hé lộ boongke bí mật dành cho các nghị sĩ quốc hội Ukraine

Hé lộ boongke bí mật dành cho các nghị sĩ quốc hội Ukraine

Nghị sĩ Oleg Lyashko, lãnh đạo đảng Cấp tiến của Ukraine mới đây đã tiết lộ về việc nước này có một boongke bí ​​mật không chỉ đủ chỗ chứa cho các nghị sĩ quốc hội, mà còn cả bộ máy của chính phủ Kiev.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !