Khi người bệnh trở thành khách hàng: Có lúc bệnh nhân bị tận thu mà không biết!

TS.BS. Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng, nếu quan niệm coi người bệnh là khách hàng thì ở góc độ y tế là làm sao phục vụ tốt, còn ở góc độ kinh doanh thì phải tính để làm sao có lãi. Khách hàng trong y tế cần đặt trong ý nghĩa nhân văn chứ không phải đặt vào ý đồ kinh doanh...

Người dân chờ khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh minh họa.

Khi bác sĩ thành đại lý bán hàng

Trong bài phát biểu của bác sĩ Arthur Caplan, Trường Y New York được đăng trên trang Medscape vào tháng 4 vừa qua khi ông đưa ra quan điểm về "bệnh nhân không phải là khách hàng" đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và ủng hộ của giới bác sĩ của Việt Nam.

Bác sĩ Arthur cho rằng “hiện nay mọi người đang cảm thấy phấn khích với thời buổi hiện đại này, khi chúng ta đưa những cách làm của các ngành khác, như ngành kinh doanh khách sạn vào để áp dụng cho chữa bệnh, chúng ta cố gắng để bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn với những bữa ăn ngon và các tấm trải giường thơm tho sạch sẽ.

Nhưng tôi lại cảm thấy lo với xu hướng này vì tôi không nghĩ bệnh viện nên biến thành khách sạn. Chúng nên là nơi có ít sự lây nhiễm, điều trị hiệu quả, bệnh nhân bớt đau đớn, nếu xét tới những gì chúng ta đang làm tại đây. Tôi cảm thấy không yên tâm vì xu hướng tiếp thị bán hàng kiểu ấy.

Xét về tổng thế, tôi không muốn thay thế đạo đức nghề y và sự chuyên nghiệp của bác sĩ bằng những thuật ngữ và đạo đức kinh doanh. Tôi không nghĩ điều đó tốt cho bệnh nhân. Tôi nghĩ nó sẽ bắt đầu dẫn khởi những suy nghĩ để làm sao vận hành hệ thống kinh doanh cho tốt. Điều này không tốt cho các bác sĩ, vì nó bắt đầu khiến họ cảm thấy mình như những con tốt hoặc đại lý bán hàng và đánh mất đi vị thế chuyên nghiệp cùng sự tôn trọng và uy tín của nghề”

Ý kiến của bác sĩ Arthur nhanh chóng nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của nhiều bác sĩ trong nước. Đặc biệt là thời gian qua ngành y tế nước ta cũng xoay mình chuyển hướng đưa người bệnh lên là vị trí khách hàng để được phục vụ và không ít bệnh viện cung cấp dịch vụ như khách sạn ra đời.

TS. BS. Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng nếu quan niệm coi người bệnh là khách hàng thì ở góc độ y tế là làm sao phục vụ tốt, còn ở góc độ kinh doanh thì phải tính làm sao để có lãi. Như vậy quan niệm này là không chính xác.

Nhiều bác sĩ Việt cũng đang rơi vào cảnh khai thác bệnh nhân triệt để. Họ coi khách hàng là nơi mang tiền đến cho mình. Ví dụ như xã hội hóa y tế mục đích là tăng cường nguồn lực cơ sở máy móc để khám chữa bệnh cho người bệnh tốt hơn khi nguồn lực y tế do nhà nước đầu tư chưa đáp ứng. Nhưng thực tế hiện nay xã hội hóa ở một số nơi trở thành lý do để người ta móc túi người bệnh, để tận thu là sai. Điều này hoàn toàn không đúng chủ trương của xã hội hóa – bác sĩ Khanh nói.

Có lúc bệnh nhân bị tận thu mà không biết

Theo bác sĩ Khanh, bệnh nhân là khách hàng nhưng họ là đối tượng sức khỏe chứ không phải là khách hàng muốn sử dụng dịch vụ nào đó. Không thể khoán doanh số cho bác sĩ một năm cần bao nhiêu xét nghiệm, bao nhiêu ca bệnh. Khách hàng trong y tế cần đặt trong ý nghĩa nhân văn chứ không phải đặt vào ý đồ kinh doanh như nhiều nơi đang thực hiện hiện nay.

Bác sĩ Khanh cũng cho biết, so với ngày xưa khách hàng được chăm sóc tốt hơn và đến nay rõ ràng có lúc bệnh nhân đã bị tận thu mà không biết.
Khi bác sĩ đưa ra quyết định cho bệnh nhân có 3 điều họ cần làm được đó là phục vụ bệnh nhân như thế nào, chữa bệnh để bệnh nhân như thế nào, cuối cùng là thu tiền. Và bác sĩ Khanh cho rằng cần định nghĩa lại khách hàng và người bệnh.

Một lãnh đạo bệnh viện công lập cũng cho rằng nếu coi người bệnh là khách hàng và bác sĩ nhiều khi sẽ bị khoán doanh số ví dụ ngày phải chụp CT được 2, 3 bệnh nhân, điều này không đúng vì y tế và giáo dục là an sinh xã hội nên việc khoán doanh số cho công tác khám chữa bệnh sẽ không phù hợp.

Từng có độc giả của Infonet.vn hỏi về việc Bộ Y tế tuyên truyền thay đổi thái độ phục vụ hướng tới bệnh viện là doanh nghiệp, người bệnh là thượng đế. Khi kinh doanh chắc chắn sẽ phải có lãi, thượng đế được phục vụ hết mình liệu có đảm bảo được bệnh viện không trở thành “máy chém” người bệnh không?

Trong một lần trả lời độc giả của Infonet.vn, PGS. TS Nguyễn Tuấn Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế cho rằng quan điểm của Bộ Y tế là việc thực hiện cung cấp các dịch vụ y tế hướng tới công bằng, hiệu quả, lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Nhà nước chưa có chủ trương cổ phần hóa các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, nhà nước giảm dần bao cấp, các cơ sở y tế phải đổi mới cơ chế tài chính nhằm huy động kinh phí, các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Nguyễn Văn Tuấn

Thấy dấu hiệu này khi đại tiện bạn cần đi khám ngay

Ung thư đại trực tràng khối u trong lòng ruột già kích thích tăng cảm giác đại tiện. Nếu người bệnh không đi ngoài được đó là triệu chứng bạn cần đi khám ngay.

4 bộ phận cơ thể càng to, phụ nữ càng khỏe mạnh, sống lâu

Có thể dễ dàng đoán được sức khỏe của phụ nữ thông qua những đặc điểm trên cơ thể.

Khó đại tiện nhưng tiểu tiện liên tục, đi khám phát hiện điều này

Khối u to choám hết ổ bụng, đè đẩy mạnh ruột non, đại tràng, trực tràng, niệu quản, bàng quang khiến bệnh nhân khó đại tiện nhưng lại đi tiểu liên tục.

Dập nát cẳng chân, tinh hoàn vì cưa thùng phuy

Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức mổ cấp cứu trường hợp bệnh nhân H. (62 tuổi, địa chỉ Hải Phòng) nhập viện do cưa thùng phuy chứa xăng dầu bị phát nổ.

2 con gái phóng hoả đốt nhà mẹ đã tử vong, bỏng xăng cần đặc biệt chú ý điều này?

Bỏng xăng trong phòng kín ngoài bỏng nhiệt khô còn có thể bị thêm bỏng hô hấp. Đây là loại bỏng không dễ phát hiện nếu chỉ bị mức độ nhẹ nhưng rất nguy hiểm nếu bị đồng thời.

Chủ nhà hàng qua đời ở tuổi 26 chỉ vì uống chiều khách mỗi ngày

Kinh doanh nhà hàng ăn nhậu, anh Q. là chủ một nhà hàng làm ăn có tiếng nhưng đã qua đời ở tuổi 26 vì 2 lần nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ phát cáu vì bệnh nhân 'nghiện' uống thuốc, ngại thay đổi thói quen

Khi mắc các bệnh mãn tính, bác sĩ yêu cầu thay đổi lối sống nhưng nhiều bệnh nhân không làm và chỉ muốn xin bác sĩ “kê thuốc”.

Da đen sạm ở cổ, vùng nếp gấp, đi khám phát hiện căn bệnh chuyển hóa

Bé trai 11 tuổi quê ở Phú Thọ được ba mẹ đưa đến khám vì thấy con xuất hiện các vết đen ở cổ, nách. Bác sĩ cho rằng đây là gai đen và nó là biểu hiện của một bệnh chuyển hoá.

Đàn ông tránh xa những thứ này để giữ phong độ bền lâu

Để giữ phong độ, nam giới nên dành 15 đến 30 phút mỗi ngày tập thể thao, không sống buông thả, uống rượu bia, hút thuốc lá... và có lối sống lành mạnh.

Những thực phẩm 'vàng' cho chế độ ăn kiêng, chống hói đầu

Một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể làm suy yếu cơ thể và dẫn đến tóc mỏng và rụng. Thêm những thực phẩm này vào bất kỳ chế độ ăn kiêng nào để tránh những hậu quả khó chịu này.

Đang cập nhật dữ liệu !