Khi nào thị trường mới xuất hiện tình trạng cắt lỗ bất động sản?

Chịu áp lực tài chính, thị trường bất động sản hạ nhiệt, tình hình thanh khoản trở nên khó khiến không ít nhà đầu tư tìm cách để bán “cắt lỗ”. Nhưng, đối với các nhà đầu tư có tiềm lực đây lại là cơ hội tốt để gom hàng.

Nhà đầu tư F0 âm thầm “cắt lỗ”

Trong mấy năm qua, thị trường bất động khắp nơi liên tục “sốt nóng”, giá đất biến động mạnh theo chiều hướng đi lên. Không ít người đã kiếm bội tiền từ địa ốc, thậm chí chỉ cần bỏ tiền mua đất trong thời gian ngắn cũng lãi vài trăm triệu đồng, ai có vốn lớn có thể lãi tới tiền tỷ.

Mặc dù, cơn sốt bất động sản đã kéo trong thời gian dài nhưng nhiều người vì sợ mất cơ hội vẫn tiếp tục ôm tiền lao vào cơn sốt đu đỉnh. Đến nay, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại ở nhiều địa phương, đặc biệt là phân khúc đất nền. Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất, khi đầu tư đúng thời điểm thị trường sôi động.

Theo anh Thanh, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội, đầu năm 2021 thấy thị trường bất động sản “nóng” anh đã không ngần ngại vay tiền để mua một lô đất tại Bắc Giang. “Từ năm 2021, thấy bạn bè tôi kéo nhau về Bắc Giang mua đất, nghe nói thời điểm đó thị trường không có hàng để bán, cứ ra lô nào là hết ngay lô đấy. Chỉ trong vài ngày tôi đã chốt mua lô đất rộng 150m2, với giá 22 triệu đồng/m2, tổng 3,3 tỷ đồng, trong đó, khoảng 2 tỷ đồng là tôi đi vay”, anh Thanh nói.

Đến đầu năm 2022, thấy môi giới tại khu vực này tiếp tục đồn thổi “sốt đất”, vì cũng đang cần tiền nên anh tranh thủ “ăn theo” bán lô đất đang nắm giữ. Nhưng rao bán suốt 4 tháng chỉ có 2 người thiện chí đến tận nơi xem đất, còn lại người ta chỉ hỏi để biết giá mà không có nhu cầu mua thực. Mà muốn bán cho người có nhu cầu thực thì đều bị “chê” giá cao.

Xuất hiện tình trạng “âm thầm” cắt lỗ bất động sản, cơ hội của những nhà đầu tư có tiềm lực - Ảnh 1.
 

“Trước khi rao bán tôi có tham khảo người môi giới bán mảnh đất này, họ định giá mảnh đất của tôi phải được 27 triệu đồng/m2, còn nói thêm nên giữ lại vì sẽ tăng giá tiếp. Nhưng rao bán mãi không thấy ai mua mà tôi đang cần tiền. Cuối cùng, đầu tư hơn 1 năm lời lãi chưa thấy đâu nhưng mỗi tháng tôi phải lo mấy chục triệu đồng mỗi tháng để trả ngân hàng. Thấy thị trường sang năm nay cũng chững hơn nên tôi đành bán 2,8 tỷ đồng, lỗ nửa tỷ đồng”, anh Thanh than thở.

Đang chào bán lô đất cắt lỗ tại Thạch Thất (Hà Nội), anh Nguyễn Hưng (Thanh Xuân) chia sẻ, cuối năm ngoái, xung quanh đâu đâu cũng thấy chuyện buôn bất động sản, chốt lời vài trăm triệu đồng. Trong nhà có sẵn 400 triệu nên anh quyết tâm theo bạn bè lên Hòa Lạc đầu tư với hy vọng kiếm lời. Xem đất nhiều nơi, cuối cùng anh "chốt" lô đất hơn 70m2 tại xã Bình Yên (Thạch Thất) với giá hơn 1,2 tỷ đồng, tương đương 18 triệu đồng/m2.

Nhưng từ đó đến nay, lãi chưa thấy đâu, chỉ biết mỗi tháng xoay xở trả ngân hàng gần 30 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Nên anh quyết định bán cắt lỗ hoàn vốn mong trả đủ số nợ ngân hàng.

Cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực

Trái ngược với những nhà đầu tư F0, anh Công Hưng, một nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, dù thị trường chững nhưng anh vẫn đi mua gom bất động sản.

“Nhiều nhà đầu tư non kinh nghiệm tham gia thị trường lúc đang sốt nóng, họ chỉ chứng kiến được câu chuyện lướt sóng kiếm lời. Đến khi thị trường bất động sản chững lại, họ là những người bán đầu tiên, dù lỗ cũng bán. Nhưng những giao dịch cắt lỗ thường rất âm thầm, khác với cảnh hô hào mua vào lúc sôi động”, anh Hưng nói.

Ở góc nhìn cá nhân, anh Hưng lại cho rằng, khi thị trường chững hoặc đi xuống cũng là cơ hội đầu tư của các dân chuyên. Giải thích vấn đề này, nhà đầu tư này nói: “Nếu trong lúc sốt đất để mua mảnh đất có vị trí đẹp, giao thông thuận tiện, giá tốt thì chắc chắn rất khó vì không ai muốn bán. Nhưng đến khi thị trường chững lại, nhiều người mua đất mà dùng đòn bẩy tài chính lại muốn thoát hàng để giảm gánh nặng. Lúc này là cơ hội dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có tiền thật. Đặc biệt, khi mua đất trong giai đoạn như hiện nay xác định sẽ để lâu dài”.

Xuất hiện tình trạng “âm thầm” cắt lỗ bất động sản, cơ hội của những nhà đầu tư có tiềm lực - Ảnh 2.
 

Nhà đầu tư này nhìn nhận, lúc thị trường lên cơn “sốt” các nhà đầu tư sành sỏi sẽ bán hàng đã găm từ trước, khi đó lợi nhuận cũng đã tăng 50 - 100% so với lúc mua, với bất động sản là sản phẩm giá trị cao thì số tiền lãi này là rất lớn. Sau đó, tận dụng cơn “sốt” họ tiếp tục “lướt sóng” một vài thương vụ kiếm lời, rồi tiếp tục chờ khi thị trường hạ nhiệt để “săn” quỹ đất đẹp đầu tư lâu dài.

“Nhà đầu tư sành sỏi họ sẽ luôn quay vòng đầu tư đất như vậy. Còn những nhà đầu tư non kinh nghiệm chỉ tập trung vào lướt sóng, lợi nhuận mỗi giao dịch cũng chỉ 100 - 200 triệu đồng, nhưng đến khi hạ nhiệt, có thể họ phải trả giá nhiều hơn thế từ việc cắt lỗ”, anh Hưng nói.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, hiện tượng bán cắt lỗ, thoát hàng để thu hồi tiền mặt chỉ diễn ra một cách âm thầm, cục bộ ở một số khu vực, một số nhà đầu tư, chứ không phải là làn sóng bán tháo.

“Trong lúc này, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ để cơ cấu lại tài sản. Nếu người bán giảm đến 10-15% so với thị trường thì nên mua ngay. Cơ hội lúc này dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, đầu tư dài hạn”, ông Quang phân tích.

Hết thời đầu cơ lướt sóng, nhà đầu tư để mắt tới chung cư vùng ven

Hết thời đầu cơ lướt sóng, nhà đầu tư để mắt tới chung cư vùng ven

Sau những động thái "siết chặt" đối với thị trường BĐS, chỉ trong thời gian ngắn thị trường đất nền ngay lập tức ảnh hưởng. Trái lại, phân khúc nhà ở, căn hộ vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn giữ ổn định. 

Theo Nhịp sống kinh tế

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.