Khi giới trẻ không còn là điểm tựa của ngành du lịch Trung Quốc

Kinh tế sụt giảm, thất nghiệp gia tăng khiến giới trẻ không còn là điểm tựa của ngành du lịch Trung Quốc, mà thay vào đó người già lên ngôi.

Trong bối cảnh nền kinh tế tụt dốc, những người về hưu tại Trung Quốc nổi lên thành lực lượng chèo lái ngành du lịch nước này. 

Bà Zheng Peijun (60 tuổi) quyết không để những quy định hạn chế đi lại trong chiến lược “zero Covid-19” của chính phủ cản trở tận hưởng niềm vui tuổi già. 

Người già Trung Quốc đang nắm vai trò chèo lái ngành du lịch trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 chưa chấm dứt. (Ảnh: VCG)

Trước khi dịch bệnh xuất hiện, bà Zheng từng đi du lịch khắp thế giới như tới Mỹ, Đông Nam Á và 12 quốc gia châu Âu. Trong năm nay, bà Zheng chỉ ở trong lãnh thổ Trung Quốc, nhưng bà vẫn đi du lịch và thậm chí tần suất còn nhiều hơn trước. 

Trong “tuần lễ vàng” nghỉ lễ Quốc khánh tuần này, bà Zheng đã cùng gia đình đi bộ đường dài trên đảo Sùng Minh tại Thượng Hải. Hay như tháng trước, bà Zheng cùng một vài người bạn thực hiện tour du lịch tới tỉnh Phúc Kiến. Trong năm nay, bà Zheng đã đi du lịch tới ít nhất 10 địa danh nằm trong lãnh thổ Trung Quốc, và chi phí bỏ ra bằng 1/3 khoản lương hưu. 

“Tôi có thời gian và tiền bạc, và tôi thích đi du lịch. Tôi từng không thể đi chơi vào khoảng thời gian bận rộn đi làm trước đây”, bà Zheng chia sẻ với Sixth Tone. 

Sẵn sàng tăng chi tiêu du lịch

Những người lớn tuổi như bà Zheng đang nổi lên là lực lượng chèo lái ngành du lịch Trung Quốc trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Họ giữ vị trí là một trong số ít nhóm khách hàng mà ngành du lịch Trung Quốc còn được phục vụ, giữa lúc các duy định hạn chế đi lại như lệnh phong tỏa vẫn được thi hành ở đất nước tỷ dân. 

Theo báo cáo, nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay chỉ được dự đoán tăng trưởng 2,8%, giảm mạnh so với mức tăng 8,1% trong năm 2021. Trong đó, ngành du lịch là bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Điển hình, số lượng vé máy bay và tàu hỏa được bán ra đã giảm mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài 7 ngày từ 1 – 8/10 năm nay. 

Khác với giới trẻ rơi vào cảnh thất nghiệp do kinh tế sụt giảm, nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc vẫn được hưởng khoản lương hưu ổn định. Mức chi trả lương hưu tại các thành phố ở Trung Quốc là khác nhau do được tính toán dựa trên mức thu nhập trung bình hàng tháng và chi phí sống ở mỗi địa phương. Như ở Thượng Hải, người lao động nghỉ hưu được chi trả trung bình là 5.000 nhân dân tệ (700 USD), và số tiền này được điều chỉnh tăng lên hàng năm. 

Hồi tháng Chín, ông Zhao Wenzhi, chủ tịch công ty du lịch quy mô lớn ở miền nam Trung Quốc, cho biết du khách trên 50 tuổi đang giúp ngành du lịch phục hồi sau mỗi đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên diện rộng. 

Ngân sách chi tiêu đi du lịch của những du khách trên 50 tuổi là từ 2.000 – 10.000 nhân dân tệ đưa họ vào nhóm chi tiêu cao, ông Zhao nhấn mạnh.  

“Người trung tuổi và cao tuổi ít chịu tác động từ sự sụp giảm kinh tế, họ muốn được tận hưởng cuộc sống và sẵn sàng tăng mức chi tiêu để đi du lịch”, ông Zhao nói thêm. 

Trong năm 2021, nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com tiết lộ mức chi tiêu du lịch theo đầu người đã tăng nhanh trong nhóm sinh vào những năm 1950 và 1960 so với thế hệ trẻ sinh vào những năm 1990 và 2000. Hồi tháng Chín, Trip.com phát hiện du khách trên 60 tuổi đã tăng mức chi tiêu du lịch hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhiều công ty tung ra các gói tour du lịch được thiết kế riêng cho người già. (Ảnh: VCG)

Người già ngày càng quan trọng

Trên thực tế, trong bối cảnh Trung Quốc chứng kiến tốc độ già hóa dân số nhanh chóng, người cao tuổi đang đóng vai trò ngày càng lớn ở quốc gia này. Báo cáo về thị trường du lịch Trung Quốc được công bố vào cuối năm 2020 cho rằng, người cao tuổi sẽ chiếm 1/2 tổng mức chi tiêu du lịch ở nước này vào năm 2040. 

Cũng theo báo cáo, vào năm 2050, dân số cao tuổi ở Trung Quốc sẽ là 480 triệu người, và chi tiêu cho du lịch sẽ là hơn 2,4 nghìn tỉ nhân dân tệ, tăng từ mức 1 nghìn tỉ vào năm 2018. 

Bắt kịp xu hướng thay đổi, ngày càng nhiều công ty du lịch Trung Quốc tung ra các gói dịch vụ hướng tới khách hàng cao tuổi. Ông Liu, một lao động đã nghỉ hưu ở Thượng Hải, cho biết ông phải dừng tham gia các tour du lịch thông thường sau lần bị kiệt sức trong chuyến đi tới tỉnh Vân Nam. 

“Chuyến đi ban đầu được cho là để nghỉ ngơi, nhưng lịch trình di chuyển bận rộn khiến tôi không còn được tận hưởng”, ông lão (69 tuổi) nói. 

Kể từ năm ngoái, ông Liu và những người bạn đã mua các gói du lịch được thiết kế riêng cho người già. Họ đã thực hiện được 6 chuyến đi trong năm nay. 

“Chúng tôi chỉ đi tới một địa điểm du lịch mỗi ngày. Thời gian còn lại chúng tôi ngồi nói chuyện phiếm, và thưởng thức các món ăn địa phương”, ông Liu nói. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !