Khi du lịch bị gắn "máy chém"
Mới đây, đã xảy ra vụ việc 3 du khách Pháp đặt phòng ở một khách sạn 3 sao tại phố cổ Hà Nội, nhưng bị tài xế taxi chở lòng vòng đến một khách sạn khác. Du khách Pháp biết yêu cầu tài xế chở họ đến khách sạn đã đặt thì bị nhân viên khách sạn này dọa đánh, dọa giết… Vụ việc ngay sau đó đã được cơ quan chức năng xử lý.
Chiều ngày 28/4 vừa qua, vợ chồng du khách anh David Patrick (quốc tịch Australia) bị tài xế taxi Trung Việt ép trả gần 1 triệu đồng cho quãng đường gần 7 km từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự đến Bảo tàng Dân tộc học. Sau khi vụ việc bị phát hiện, tài xế taxi này đã bị phạt 20 triệu đồng và bị sa thải.
Trường hợp 3 mẹ con du khách Australia bị "chém" giá xích lô 1,3 triệu đồng cho một đoạn đường chừng 5km và chỉ trong một ngày đã tìm ra thủ phạm và xử lý ngay lập tức. Đại diện quản lý du lịch Hà Nội đã đến xin lỗi du khách.
Tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch liên tục diễn ra thời gian vừa qua. Ảnh minh họa. |
Đây chỉ là những vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Còn rất nhiều vụ việc chặt chém thậm chí lừa đảo, cướp giật du khách, khiến bất kỳ người dân nào cũng phải suy nghĩ và trăn trở.
Dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, giá dịch vụ, vé thăm quan tại nhiều khu du lịch cũng tăng giá vô tội vạ. Phóng viên cũng từng là nạn nhân của tình trạng “chặt chém” tại khu du lịch Khoang Xanh. Khi chúng tôi đến đây mua vé vào cổng thì bị nhân viên bán vé “chém” tới 150 ngàn đồng/vé, trong khi giá in trên vé chỉ 70.000 đồng/lượt.
Tại một số địa điểm du lịch, PV còn chứng kiến cảnh nhân viên bán hàng ăn uống, đồ lưu niệm… khi thấy du khách đi qua, chạy ra tận trước mặt chèo kéo vào ăn, mua đồ… có du khách từ chối, có du khách hứa chốc quay lại. Khi đoàn khách du lịch tham quan một hồi, quay lại đường cũ ra về thì bị nhân viên nhà hàng, người bán hàng nhớ mặt “bắt khó” du khách vào mua đồ, ăn đồ… Nếu không sẽ không cho ra về.
Nhiều du khách biết mình bị bắt chẹt đành chấp nhận mua hàng, hoặc ăn đồ… nhưng đều bị “chặt chém” với giá trên trời… Những trường hợp đó, các doanh nghiệp du lịch đã gửi thư tố cáo lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên đều không có biện pháp xử lý.
Trao đổi với PV, ông Mai Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội thừa nhận, hiện nay có một thực trạng người dân làm dịch vụ bản địa gây khó khăn cho du khách nước ngoài nói chung và khách du lịch nói riêng.
Nhẹ nhất là chèo kéo khách ví dụ như chèo kéo gửi xe, chèo kéo và hàng ăn, đồ uống, sách đồ kỷ niệm, chèo kéo xích lô, xe ôm sau đó "hét" giá trên trời, nói một đằng xin tiền một nẻo.
Ông Dũng cho rằng, các địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này nhưng chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”, để xảy ra tình trạng này một phần do sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền địa phương. Một mình ngành du lịch khó có thể xử lý triệt để, vì vậy cần có sự vào cuộc của các cấp, ban ngành để đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách…