Khen con như thế nào cho đúng?

Khen con là điều cần thiết khi bé làm tốt. Nhưng khen thế nào để trẻ không tự mãn, cha mẹ cần lưu ý những điều này?

Đúng là không phải lời khen nào cũng có lợi, bản thân sự khen ngợi đã là một loại kiến ​​thức. Bố mẹ không cần để ý thì chỉ khen bé một cách mù quáng, nếu quá cường điệu sẽ khiến trẻ cảm thấy rằng cha mẹ không chân thành, hoặc thậm chí có suy nghĩ một lời khen ngợi nào đó từ người lớn là một sự chế giễu bản thân. Nếu cha mẹ muốn lời khen ngợi đóng một vai trò tích cực, họ cần biết khen con cái của mình đúng cách.

Nhà giáo dục Liên Xô Suhomlinsky nói rằng giáo dục có thể đánh giá cao tính cách độc đáo của mỗi người và thực sự tương tác với trẻ em để chúng có thể trải nghiệm thành công và hạnh phúc, cũng như thiết lập phẩm giá.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bậc cha mẹ cũng thừa nhận mình làm chưa tốt, thế nhưng họ lại luôn nhìn chằm chằm vào những khuyết điểm của con. Cha mẹ nên suy nghĩ khác, thay đổi góc nhìn để phát hiện ra những ưu điểm của con, tích cực động viên, khen ngợi con vừa phải.

Thêm nữa, xưa nay cha mẹ luôn cho rằng khen ngợi quá mức sẽ khiến trẻ cảm thấy dễ chịu, thực tế trẻ không ngoan như cha mẹ khen, luôn khen ngợi trẻ một cách mù quáng sẽ khiến khả năng phản kháng của trẻ ngày càng kém đi. Khen ngợi mù quáng thực sự không có lợi cho sự phát triển của em bé, và còn có thể khiến em bé cảm thấy tự ti.

Nếu bé làm tốt được khen ngợi một lần, lần sau bé lại làm tốt nhưng cha mẹ quên khen sẽ làm cho con cảm thấy thất vọng. Dần dần động lực làm việc tốt của trẻ không phải là vì muốn làm tốt, mà vì muốn được khen.

Có thể thấy, khen ngợi mù quáng sẽ khiến trẻ tạm thời lạc lõng, cha mẹ hãy nhanh chóng tìm ra lý do, cách xử lý chính xác là hãy đánh giá cao từ trái tim. Dù khen bé cũng phải chú ý đến phương pháp, cách làm.

3 phương pháp khen sau đây, khen càng nhiều thì càng tốt cho bé:

1. Khen ngợi trẻ một cách chi tiết

Cha mẹ nên tập trung vào việc làm thế nào để con cái của mình có thể tiến bộ và trở nên hoàn thiện hơn. Nếu trẻ không làm tốt một việc, cha mẹ nên cùng trẻ phân tích nguyên nhân thất bại và cùng nhau vượt qua khó khăn. Hãy chú ý xem trẻ có tiến bộ nhỏ mỗi ngày hay không, miễn là trẻ hôm nay làm tốt hơn hôm qua, hãy khen ngợi trẻ.

2. Khen ngợi chân thành

Khen ngợi một đứa trẻ phải dựa trên cơ sở thực tế, khen thật để động viên khích lệ, không phải để nịnh trẻ.

Ví dụ, chữ của trẻ đẹp hơn chữ ban đầu, cha mẹ có thể nói rằng gần đây hai chữ này con viết rất tốt, và chúng đã gọn gàng hơn trước, điều này cho thấy bạn rất nghiêm túc, đồng thời bé sẽ cẩn thận quan sát điều đó.

Điều này làm cho đứa trẻ cảm thấy rằng mình đã tiến bộ, và lời khen ngợi của cha mẹ cũng là chân thành. Khen ngợi trẻ ngày càng giỏi hơn từ những chi tiết nhỏ là lời khen có hiệu quả, giúp trẻ có động lực làm việc chăm chỉ và tiến lên phía trước.

3. Đừng khen trẻ thông minh

Các chuyên gia nói rằng, khi chúng ta khen con mình thông minh, chúng ta đang khuyên chúng đừng mạo hiểm phạm sai lầm để luôn thông minh.

Nhiều bậc cha mẹ luôn nhấn mạnh rằng con cái họ tài năng ở một số khía cạnh, điều này sẽ làm tăng sức ì của trẻ và không giúp ích gì cho sự trưởng thành của trẻ. Ngoài ra, sẽ làm cho trẻ tự nãm và không còn mong muốn phấn đấu để tốt hơn.

Khen ngợi là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ, đồng thời là ''chất bôi trơn'' trong giáo dục gia đình. Cha mẹ nên khen ngợi con cái tốt nhưng phải xuất phát từ trái tim và sử dụng đúng cách để có thể khuyến khích con cái.

Khi người lớn nhận thấy một chút tiến bộ ở trẻ, họ phải khen ngợi kịp thời và thực tế, trẻ sẽ thực sự được truyền cảm hứng và tiếp tục làm việc chăm chỉ để đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Hạ Thảo

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !