Khát vọng thành 'sao' từ các giải thưởng âm nhạc
Khát vọng thành 'sao' từ các giải thưởng âm nhạc
Tốt nghiệp thủ khoa các trường dạy chuyên môn, hoặc đoạt giải cao trong một cuộc thi nghệ thuật, nhiều bạn trẻ cứ ngỡ mình sẽ được đổi đời với “tấm giấy thông hành”, nhanh chóng trở thành “sao”. Nhưng thực tế không đơn giản như thế. Tài năng là một chuyện, nhưng nếu không có cơ hội và sự may mắn thì “giấc mộng thành sao” mãi mãi sẽ không bao giờ thành hiện thực.
Ở tuổi 18, Nam Cường giành Huy chương Vàng Tiếng hát HS - SV Đà Nẵng, rồi gom thêm giải nhất cuộc thi Yo! Cùng ước mơ xanh. Những tưởng là khởi đầu đầy thuận lợi cho sự nghiệp ca hát, anh không ngần ngại khăn gói từ Đà Nẵng vào TP.HCM lập nghiệp. Thế nhưng, cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn tiến như mong đợi. Gần như biệt tăm trên sân khấu ca nhạc ngay sau cuộc thi, phải mất tới 5 năm trời, Nam Cường mới ra mắt album đầu tay. Ảo tưởng vào một giải thưởng mình đã đạt được mà mãi đến sau này, khi được một số báo phỏng vấn, bản thân Nam Cường đã tự nhìn nhận: “Tôi cầm "tấm passport" có được từ cuộc thi bước vào thế giới mới mà không trang bị cho mình những kiến thức và thông tin cơ bản nhất. Sau đó tôi mới nhận ra rằng Sài Gòn không phải là nơi muốn sống là được. Tôi từng hoang tưởng về mình. Sự hâm mộ của khán giả ngày ấy và giải thưởng đến với tôi khi tôi vẫn còn ngơ ngác, xa lạ với giới showbiz. Tôi nghĩ rằng mình là người chiến thắng, là ngôi sao của một cuộc thi thì hiển nhiên bước ra ngoài, mình cũng là một ngôi sao".
Nam Cường còn cho biết: "Lúc đó, vài người có ý giúp đỡ, ai nói gì tôi cũng nghe, nhìn ai cũng nghĩ người ta tốt cả. Việc có một người quản lý lúc ấy đối với tôi còn quý hơn kiếm được vàng. Nhưng rồi ngày qua ngày, niềm tin đó càng giảm dần khi các show hát của tôi thưa thớt, thậm chí cả tháng trời tôi chỉ ngồi nhà và đi học. Người đó lại tiếp tục vun đắp niềm tin, và điều ngớ ngẩn nhất là tôi tiếp tục tin hơn một năm trời. Đến giờ tôi vẫn không hiểu người ta đang muốn gì ở tôi hay đang lợi dụng sự ngây dại của một cậu bé mới lớn như tôi? Và rồi tôi nhận ra rằng, mình đang trượt dài trên sự hợp tác thất bại này”. Phải mãi đến khi, nhờ vai diễn trong bộ phim truyền hình nhiều tập gây nhiều tranh cãi của ĐD Lê Hoàng là Những thiên thần áo trắng, Nam Cường mới được một số báo, website dành cho tuổi teen giúp “hâm nóng” tên tuổi. Tuy nhiên thực tế còn nhờ vào một người làm trong giới truyền thông, đứng đằng sau lăng-xê giúp, Nam Cường mới có cơ hội để tạo được sự chú ý.
Nam Cường |
Cũng giống như trường hợp của “ngôi sao Yo!” là ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam. 7 năm trời kể từ thời điểm bắt đầu bước chân vào nghề hát, tuổi cũng đã ngoài 30 nhưng Nam vẫn cứ được xem như là một ca sĩ trẻ. Anh giành giải nhất cuộc thi Tìm ngôi sao Close up với những lời hứa hẹn “có cánh”sẽ được đào tạo thành một ngôi sao đúng nghĩa. Ở thời điểm năm 2002 đó, Nguyễn Hoàng Nam đã từng kỳ vọng giải thưởng này sẽ là cơ hội để lăng-xê nhanh chóng mình trở thành một ngôi sao thị trường ăn khách. Nhìn lại “một thời bồng bột”, Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ: “Lúc đó Nam còn trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, chưa được va chạm nhiều nên không tránh khỏi những suy nghĩ bốc đồng, sau này nghĩ lại mới thấy mình dại quá! Ngày đó, có rất nhiều lời mời về hợp tác nhưng Nam không nhận vì cứ nghĩ mình đạt giải cao, lại được hậu thuẫn thì chẳng cần phải về công ty nào nữa hết. Thế rồi, ánh hào quang của cuộc thi qua đi, Nam lại phải đối mặt với thực tại của cuộc sống, phải tự lo mọi thứ mới thấy chỉ để được hát, được thỏa mãn niềm đam mê của mình cũng là một điều quá khó chứ chưa nói đến được nổi tiếng…”.
Quả thực “lời nói gió bay”, sau cuộc thi, dù phải chờ đợi đến mòn mỏi thì cũng chẳng thấy một chiến lược đầu tư hay một động thái hậu thuẫn nào. Nguyễn Hoàng Nam đành phải chấp nhận với thực tại, phải tự thân vận động tìm chỗ diễn cũng như tìm cơ hội để khẳng định tên tuổi của mình. Để nuôi ước mơ theo đuổi nghề hát, Nam làm thêm những nghề tay trái là lồng tiếng cho các sản phẩm quảng cáo trên truyền hình. Dẫu rằng có tài, sở hữu một chất giọng đẹp và ngoại hình tạm ổn nhưng có lẽ không “gặp thời” nên dù đã cố gắng hết sức với nhiều album, thử sức ở nhiều thể loại nhạc khác nhau nhưng Nguyễn Hoàng Nam vẫn chưa có cơ hội thăng tiến ngoài việc gây chút chú ý trong dư luận trong một thời gian ngắn nhờ scandal về những tấm hình nhạy cảm bị tung lên mạng Internet dạo trước. Không còn ảo tưởng về giải thưởng nhưng vẫn đam mê và quyết tâm theo đuổi nghề hát, với Nguyễn Hoàng Nam cho đến giờ “mọi thứ đều đang ở trong giai đoạn đầu tư cho sự nghiệp, cái mà Nam có thể “cất đi” làm kỷ niệm là những sản phẩm âm nhạc, băng đĩa mà mình làm ra thôi”.
Nguyễn Hoàng Nam |
Những trường hợp như vậy có không ít. Như Dương Hiếu Nghĩa, sau khi “rinh” danh hiệu Đĩa vàng trong cuộc thi Video clip của bạn cũng hết sức vui mừng vì cứ ngỡ tương lai không xa sẽ được đứng chân vào hàng ngũ những ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng thực tế, anh rất ít được được xuất hiện trong các chương trình lớn vì chuyên môn yếu. Dương Ngọc Thái (tốt nghiệp thủ khoa CĐ Văn hoá Nghệ thuật TP.HCM, được chọn tham gia Liên hoan giọng hát hay tại Nhật) đã từng ra album và được đánh giá rất cao bởi chất giọng dân ca trữ tình ngọt ngào sâu lắng nhưng vẫn chưa thể chạm tới cơ hội thành danh. Hay như Hải Yến, Phương Trinh, Vũ Bảo, Tùng Lâm, H'Zina Bya… - những ca sĩ sở hữu trong tay danh hiệu cao nhất của cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP.HCM hay Quốc Thiên, Ngọc Ánh - Quán quân và Á quân Việt Nam Idol 2008 nhưng khi bước ra thị trường âm nhạc, họ vẫn đang tìm một chỗ đứng vững vàng. Thỉnh thoảng các gương mặt này mới xuất hiện trong một vài chương trình ca nhạc của Đài, còn hầu hết là tự tìm điểm diễn cho mình hoặc đầu quân về một công ty nào đó để tìm cơ hội.
Vậy nên, dù cho giai đoạn này, ngày càng có thêm nhiều các cuộc thi ca hát được tổ chức nhưng không phải cứ chiến thắng là sẽ mở ra một con đường bằng phẳng để trở thành "ngôi sao". Sự tiếp sức của Ban tổ chức chương trình hậu các cuộc thi chỉ bó hẹp trong một phạm vi nào đó mà thôi. Còn lại, ai có khả năng, có bản lĩnh, cơ hội khác thì tự nắm bắt mà đi lên, không thì danh hiệu vẫn chỉ là một món đồ trang sức để bày trong tủ kính.
Nguyễn Thanh Tùng