Khám phá Google Trends - Công cụ giúp dẫn đầu xu hướng
Google Trends là gì ?
Google Trends là công cụ miễn phí của Google cho phép chúng ta xem thống kê về việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa nào đó và khi đó nó sẽ cho bạn bảng so sánh xu hướng từ khóa theo từng thời gian tại mỗi quốc gia.
Google Trends sẽ biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để chúng ta biết khi nào thì mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao, khi nào thì giảm xuống thấp. Biểu đồ này hữu dụng khi bạn đang nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó bởi vì bạn có thể đặt số liệu vào trong hoàn cảnh thời gian nhất định, do đó thông tin thu được sẽ có ý nghĩa hơn.
Cách sử dụng Google Trends
Để sử dụng Google Trends bạn truy cập vào link: https://trends.google.com/
Ví dụ: Bạn đang muốn kiểm tra xem giữa từ “công ty SEO” và “dịch vụ SEO”, từ nào sẽ được tìm kiếm nhiều hơn, để bạn chọn lựa cho chiến dịch SEO.
– Bạn nhập từ khóa “công ty SEO” vào ô “thêm cụm từ tìm kiếm”.
– Bấm vào ô “So sánh” kế bên và nhập tiếp từ khóa “dịch vụ SEO”
– Chọn khu vực: ở đây chúng ta sẽ chọn là Việt Nam.
– Thời gian chọn: bạn có thể chọn thời gian tùy ý, ví dụ ở đây tôi chọn là 12 tháng.
So sánh từ khóa.
Với Google Trends, nó sẽ không đưa ra một con số cụ thể, mà sẽ là con số biểu trưng cho xu hướng tìm kiếm nhiều hay ít. Nên bạn có thể kết hợp thêm với công cụ keyword planner để đưa ra được con số chính xác.
Với hai từ khóa trên, có vẻ dịch vụ SEO được search nhiều hơn công ty SEO, càng về sau độ chênh lệch càng cao.
Trong đó, công ty SEO được yêu thích ở Hà Nội, còn dịch vụ SEO được cả hai thành phố tìm kiếm.
Lợi ích khi sử dụng Google Trends
Có thể nói hiện nay, Google Trends đã trở thành một công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng. Dưới đây là các lợi ích và cơ hội mà Google Trends mang lại cho bạn:
Nắm bắt xu hướng mới nhất
Trang chủ của Google Trends có chứa một loạt thông tin về các xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn thế giới. Những thông tin này đặc biệt hữu ích cho các nhà quảng cáo và nghiên cứu thị trường.
Theo dõi hiệu suất Marketing
Thông qua các số liệu thống kê từ Google Trends, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường hiệu suất Marketing cũng như mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình.
Xác định khu vực được ưa chuộng nhất
Google Trends có thể cho bạn biết thông tin về các khu vực, quốc gia có mức độ quan tâm cao đối vói từ khóa. Các cá nhân và doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để xác nhận đối tượng khách hàng tiềm năng và xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.
Chọn từ khóa SEO hiệu quả
Để tăng lưu lượng truy cập vào website, bàn cần có một chiến lược SEO vững chắc. Với sự trợ giúp của Google Trends, việc xác định những từ khóa được tìm kiếm thường xuyên sẽ trở nên dễ dàng hơn, Và bạn chỉ việc kiểm tra và xem xét chúng trước khi đưa vào bài viết của mình.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bạn cũng có thể sử dụng Google Trends để phân tích đối thủ cạnh tranh. Dù đây không phải là công cụ phân tích tốt nhất nhưng nó vẫn có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về tần suất tìm kiếm của sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ,... mà đối thủ của bạn đang cung cấp.
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thể khai thác thêm một số tính năng, tiện ích tuyệt vời mà Google Trends đem lại !