Khai thác titan trái phép ở dự án du lịch 5 tỉ USD

Chiều 7/5, UBND phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho hay, đêm 6/5, lực lượng dân quân của phường này đã triệt phá một điểm khai thác quặng titan trái phép tại Gành Chùa (ở thôn Hòa Vân) thuộc dự án du lịch Làng Vân với vốn đầu tư lên đến 5 tỉ USD.


Khai thác titan trái phép ở dự án du lịch 5 tỉ USD - ảnh 1
Thôn Hoà Vân nằm biệt lập dưới chân đèo Hải Vân (Ảnh: HC)

Tại đây lực lượng chức năng đã tạm giữ 1 xà lan vận chuyển, 1 máy nổ và nhiều ống nước. Các đối tượng tham gia khai thác đã bỏ chạy khi phát hiện lực lượng chức năng. Trước đó, ngày 16/4, cũng tại địa điểm này, tổ quy tắc đô thị, công an và quân sự phường Hoà Hiệp Bắc cũng đã tổ chức truy quét các đối tượng khai thác trái phép titan, thu giữ 1 máy hút nước, ống nhựa, xẳng, bạt che… dùng làm phương tiện khai thác.

Theo UBND  Hoà Hiệp Bắc, các đối tượng khai thác trái phép titan tại Hoà Vân chủ yếu là dân ngoài địa phương. Hiện UBND phường đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử lý vụ việc, kiên quyết ngăn chặn triệt để tình trang khai thác quặng titan trái phép tại đây.

Khai thác titan trái phép ở dự án du lịch 5 tỉ USD - ảnh 2
Là nơi lực lượng chức năng phường Hoà Hiệp vừa phát hiện xà lan vận chuyển...
Khai thác titan trái phép ở dự án du lịch 5 tỉ USD - ảnh 3
cùng máy nổ, ống nước... của các đối tượng khai thác trái phép quặng titan (Ảnh do UBND phường Hoà Hiệp cung cấp)

Được biết, thôn Hoà Vân (còn gọi là "làng Vân") là một dải cát vàng như vầng trăng lưỡi liềm nằm dưới chân đèo Hải Vân hướng ra vịnh Đà Nẵng. Đây nguyên là nơi sinh sống biệt lập của những người bị bệnh phong ở Đà Nẵng và nhiều địa phương miền Trung từ nhiều thập kỷ trước. Thực hiện chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong hai năm qua, toàn bộ số cư dân tại đây đã được đưa vào bố trí tái định cư trong đất liền để hoà nhập với cộng đồng.

Là một bán đảo nép mình dưới chân đèo Hải Vân với những bãi cát mịn màng, nước biển trong xanh và cảnh quan thơ mộng tuyệt đẹp do thiên nhiên ban tặng, làng Vân vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ, tĩnh lặng do đi lại cách trở dù nơi đây "không quá gần, chẳng quá xa" so với trung tâm TP Đà Nẵng.

Khai thác titan trái phép ở dự án du lịch 5 tỉ USD - ảnh 4
Với phong cảnh hết sức hữu tình cùng vẻ hoang sơ của mình

Vì vậy mà nơi đây đã trở thành vùng đất được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó, song không phải ai cũng đủ sức động vào. Cách đây 5 - 6 năm, một tập đoàn Mỹ đã đến gợi ý về con số được xem là “khủng nhất Việt Nam” thời điểm đó - 5 tỉ USD. Thế nhưng do những cơn sóng khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu giai đoạn 2007 - 2008 nên ý tưởng táo bạo đó đã không thành.

Tháng 10/2011, Công ty cổ phần Vinpearl ký với UBND TP Đà Nẵng thoả thuận nguyên tắc đầu tư "Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân" gồm 15 hạng mục cơ bản như tổ hợp khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao hơn 1.000 phòng; quần thể căn hộ và biệt thự cao cấp; khu trò chơi đặc biệt có thưởng dành cho người nước ngoài; tổ hợp thương mại và dịch vụ, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf và tổ hợp thể thao dưới nước; bến du thuyền, bến tàu du lịch; khu đậu đỗ máy bay trực thăng, thủy phi cơ...

Khai thác titan trái phép ở dự án du lịch 5 tỉ USD - ảnh 5
Làng Vân đã thu hút dự án đầu tư 5 tỉ USD của Vinpearl để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp cao cấp (Ảnh: HC)

Theo thoả thuận đã ký kết, số vốn đầu tư cho dự án này cũng lên đến 5 tỉ USD trên diện tích khoảng 1.065ha mặt đất và 500ha mặt nước. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, với mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 (vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD) và đưa vào hoạt động những công trình đầu tiên vào năm 2015. Đến năm 2020, sẽ hoàn tất toàn bộ dự án. 

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau khi dự án này được ký kết, đã xuất hiện những thông tin về việc có quặng titan tại khu vực làng Vân. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã nhiều lần phát hiện, triệt phá các đối tượng khai thác trái phép. Thế nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, có nguy cơ phá hoại cảnh quan, môi trường của một khu vực được lãnh đạo Đà Nẵng xem là "cô gái út" và chỉ chọn gả cho những chàng trai "môn đăng hộ đối"!

HẢI CHÂU

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !