Khai mở hướng đi mới, chị nông dân đón gần vạn du khách

Một mùa quả chín đỏ, khu vườn rộng 3 mẫu đẹp như tranh của chị Liêm đón tới gần vạn du khách tới tham quan, thưởng thức trái vải thiều tươi. Đây là nguồn thu nhập mới của chị khi chuyển qua làm du lịch trải nghiệm.

Khách tây cũng mê hái vải

Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, sau khi thu hoạch xong củ ấu trên dòng sông bao quanh khu vườn vải thiều, chị Phạm Thị Liêm - tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn, thôn An Lão, xã Thanh Khê (Thanh Hà, Hải Dương) - lại dồn lực vào vườn vải. Bởi, không chỉ chăm sóc để vải thiều sai trái, chị còn sửa sang cảnh quan khu vườn của mình thật đẹp chuẩn bị cho mùa đón khách du lịch mới.

Khu vườn vải này được vợ chồng chị Liêm dồn điền đổi thửa từ năm 2009. Ban đầu, vợ chồng chị mở rộng diện tích trồng vải thiều với mục đích trồng cây bán trái như các hộ dân khác trong vùng. 

Đến năm 2015, chị nhen nhóm ý định làm du lịch từ cây vải thiều. Từ đó, vợ chồng chị bắt đầu quy hoạch, tạo cảnh quan cho vườn. Vải được trồng thành theo hàng, giữa mỗi hàng cây là con kênh nước nhỏ có hoa sen, hoa súng... Lối vào vườn được bê tông hoá thuận tiện cho khách tham quan.

 Sau nhiều năm trồng vải hái trái bán, chị Liêm chuyển hướng làm du lịch trải nghiệm (Ảnh: Tâm An)

Năm 2018, huyện Thanh Hà công nhận tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn - nơi có vườn vải của gia đình chị Liêm. Sau đó, vườn vải bắt đầu đón khách. Mục đích ban đầu chỉ là làm thử nghiệm nên vợ chồng chị cho khách vào tham quan miễn phí, không thu tiền. Vừa làm, chị vừa học hỏi kinh nghiệm.

“Mùa vải năm 2022, vườn chính thức mở cửa cho khách vào tham quan, trải nghiệm hái vải tươi ăn có thu phí”, chị nói. Theo đó, giá vé 30.000 đồng/người/lượt áp dụng cho khách chỉ vào vườn check-in chụp ảnh. Còn khách vào tham quan vườn, hái vải ăn tại chỗ giá vé là 50.000 đồng/người/lượt.

Chị Liêm cho biết, rất nhiều du khách tới vườn. Khách trong TP.HCM, Đà Nẵng, trong miền Tây hay các tỉnh phía Bắc... tới vườn theo đoàn rất nhiều. Đặc biệt là khách phía Nam, bởi trong đó không trồng được cây vải thiều nên họ thích tới tận vườn trải nghiệm, hái những trái vải tươi ngon thưởng thức luôn tại chỗ. 

Các đoàn đông đảo du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Belarus,... cũng đến khu Đồng Mẩn, vào vườn tự tay thu hoạch trái vải. 

Vườn vải thiều để du khách vào tham quan, hái quả ăn tại chỗ (Ảnh: Tâm An)

Vào mùa vải thiều chín, những ngày cuối tuần số lượng khách lên tới 300-500 lượt. “Tôi thống kê không chính xác, nhưng tiền thu được từ khách du lịch vụ vải vừa qua đạt khoảng 300 triệu đồng, ước khoảng 7.000-8.000 lượt khách”, chị Liên tiết lộ. 

Theo chị, vụ tới, vườn vải chắc chắn sẽ sai quả hơn vì thời điểm này lộc non trên cây rất đẹp. Chị dự tính, du khách cũng sẽ tăng vì sau một năm làm du lịch trải nghiệm, hình ảnh vườn vải thiều được quảng bá rộng khắp, trái vải Thanh Hà cũng được nhiều người quan tâm hơn.

Ông Hoàng Văn Lượm ở thôn Thuý Lâm (Thanh Sơn, Thanh Hà) cũng thừa nhận, lượng khách đến tham quan cây vải thiều ngày càng tăng. Năm 2022, chỉ từ tháng 5 đến tháng 7, vườn vải thiều có cây vải tổ của gia đình ông đã đón hơn 30.000 lượt du khách nội địa và quốc tế. 

Còn những mùa khác trong năm, dù không phải chính vụ vải chín, vườn cây nhà ông vẫn đón vài chục khách du lịch mỗi ngày.

Khai mở “kho báu” mới

Thời gian tới, cùng với nâng cao chất lượng quả vải thiều, huyện sẽ đẩy mạnh mảng du lịch cho loại trái cây đặc sản này. Theo ông Vũ Việt Anh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, làm du lịch cây vải thiều không chỉ giúp người nông dân tăng thu nhập từ nguồn du khách mà đây còn là kênh quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng. Khách trong nước và quốc tế hiểu được quy trình trồng và chăm sóc để có trái vải thiều ngon, đạt chất lượng sẽ như thế nào, từ đó sẽ tin dùng sản phẩm nhiều hơn.

 Chỉ 1,5 tháng mùa vải chín, vườn của chị Liên đón 7.000-8.000 khách nội địa và quốc tế (Ảnh: NVCC)

Với lợi thế của địa phương, huyện Thanh Hà đã xây dựng Đề án "Phát triển các điểm du lịch gắn với sinh thái sông Hương" giai đoạn 2021-2025. Trong đó, chú trong phát triển khu du lịch sinh thái gắn với cây đặc sản. Huyện tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về du lịch; đồng thời mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát đầu tư phát triển du lịch; khuyến khích phát triển hình thức du lịch cộng đồng, hình thành mô hình từng gia đình, từng người dân trực tiếp làm du lịch. 

Song song đó, huyện huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch sinh thái sông Hương, liên kết tổ chức các sự kiện nhằm thu hút khách du lịch, giới thiệu nông sản tiêu biểu của địa phương.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của đề án, từ năm 2021-2023, Thanh Hà sẽ tập trung đầu tư, khai thác khu miệt vườn Đồng Mẩn - Đồng Quao ở xã Thanh Khê; khu vực có cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm (Thanh Sơn) và khu sản xuất ổi VietGAP ở xã Liên Mạc.

Những năm gần đây, ngoài bán nông sản, du lịch tam nông được ví là “kho báu mới” của ngành nông nghiệp. Hướng làm nông nghiệp đa giá trị này giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 Du lịch nông nghiệp là hướng đi mới giúp nông dân tăng thu nhập, quảng bá sản phẩm (Ảnh: NVCC)

Như Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nói: “Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, Mường Nhé, sản lượng lúa không thể bằng Đồng bằng sông Hồng, ĐBSCL, nhưng kết hợp với giá trị từ thiên nhiên, thổ nhưỡng, văn hóa các dân tộc để thu hút khách du lịch thì lợi nhuận thu về gấp nhiều lần trồng lúa ở ĐBSCL”.

Theo ông, nhiều khi chúng ta chạy theo cái này mà bỏ cái kia. Nhiều khi chỉ nhìn vào một giá trị mà quên đi những giá trị còn lại nhưng biết đâu trong đó lại có cơ hội hơn. Làm nông nghiệp phải biết tích hợp giá trị.

Khi thăm vườn vải thiều ở Thanh Hà - cội nguồn tạo ra đặc sản gần chục nghìn tỷ đồng vang danh thế giới, Bộ trưởng Hoan dẫn 2 câu thơ: “Vải em là vải vườn nhà/ Em là con gái Thanh Hà xứ Đông”. Ông khẳng định vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản Hải Dương nói chung tạo được sự lan tỏa nhất định, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng đề nghị Hải Dương phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu. Tỉnh cần có giải pháp tích hợp đa giá trị trong xây dựng thương hiệu nông sản. Trong đó, quan tâm việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, ưu tiên những nông sản thế mạnh, thúc đẩy du lịch nông nghiệp để nâng cao giá trị của ngành

Bộ NN-PTNT cũng có chương trình hành động, cùng với tỉnh Hải Dương, đưa Thanh Hà trở thành vùng trọng điểm về trái vải thiều, thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu gắn với du lịch sinh thái.

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.