Khả năng bùng phát cúm A(H5N1) trong thời gian tới là rất lớn

Dịch cúm gia cầm H7N9 gây chết người tại Trung Quốc đang diễn biến hết sức phức tạp, số lượng người nhiễm bệnh và chết do cúm tăng lên theo từng ngày. Tại Việt Nam nếu làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh rất có thể không lây lan cúm A nhưng điều đáng lo ngại hiện nay, chủng virus cúm A(H5N1) đã gây từ vong 1 trường hợp tại Đồng Tháp.

Hiện nay, đã có vắc xin phòng cúm H7 nhưng tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo vẫn chưa nên dùng phổ biến, rộng rãi. Các nước vùng gần biên giới với Trung Quốc hiện đang tập trung lực để đối phó với cúm A(H7N9). Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa xảy ra trường hợp nào nhiễm chủng virus H7. Theo kết quả kiểm tra phân tích mẫu nhiễm virus chủng H7 của Cục Thú y tại một số tỉnh ở nước ta cho thấy không đồng nhất với chủng H7N9 đang gây bệnh tại Trung Quốc.

Trong Hội nghị Triển khai công tác phòng chống dịch cúm A (H7N9) diễn ra ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết: “Do chưa xảy ra trường hợp nào nên nếu làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh sẽ có thể chủng virus mới sẽ không lây lan sang Việt Nam, nhưng chúng ta vẫn không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh. Điều đáng lo ngại hiện nay của chúng ta là cúm A(H5N1) đang xảy ra tại một số tỉnh và đã có trường hợp tử vong trên người. Vì thế, thời gian tới nếu không làm tốt công tác chống dịch rất có khả năng sẽ bùng phát trở lại cúm A(H5N1) thành dịch trên diện rộng”.

 
Khả năng bùng phát cúm A(H5N1) trong thời gian tới là rất lớn - ảnh 1
 Khả năng bùng phát dịch cúm A(H5N1) trong thời gian tới là rất lớn nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch. Ảnh: PT.

Ông Phạm Văn Đông – Cục trưởng Cục Thú Y (Bộ NN&PTNT) cho biết tại Hội nghị: “Tỉ lệ nhiễm virus cúm A ở nước ta rất cao, có tới gần 97% tỉnh, thành phố có virus cúm A, hơn 76% tỉnh, thành phố có virus cúm H5 và 67% tỉnh thành phố có virus cúm A(H5N1)”.

“Đã có 2 mẫu vịt tại tỉnh An Giang và Đồng Tháp dương tính với virus cúm H7. Tuy nhiên, theo phân tích một số mẫu ở cả Cần Thơ và Hậu Giang thì không có mẫu virus cúm H7 nào của Việt Nam giống với virus H7N9 đang gây bệnh ở Trung Quốc”, ông Đông cho biết thêm.

Trong Hội nghị, ông Đông cũng chỉ ra: “Đầu tháng 4 vừa qua, Cục Thú y đã phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm do virus H5N1 gây bệnh trên đàn chim Yến ở Ninh Thuận và chim trĩ ở Tiền Giang. Sau khi tiến hành lấy mẫu kiểm tra, Cục Thú y phát hiện có 17/54 hộ nuôi chim Yến tại Ninh Thuận dương tính với cúm A(H5N1)”.

Tháng 3 vừa qua, tại Đồng Tháp đã xảy ra một trường hợp bệnh nhân tử vong bởi chủng virus cúm A(H5N1) do tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh tại địa phương. Điều đáng lo ngại, đây là trường hợp thứ 3 trong gia đình tính từ năm 2005 đến nay tử vong với chủng virus cúm này, nhưng gia đình vẫn không đề phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Ấn – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Tháp chia sẻ: “Khi xảy ra dịch bệnh, người dân ở các khu vực thị xã, thành phố biết tin thì có hạn chế dùng gia cầm chứ không bỏ hẳn, còn người dân nông thôn, gia cầm chết từng con một họ vẫn sử dụng làm thức ăn trong bữa cơm hàng ngày, nếu chết rải rác sẽ tự đem thả trôi sông chứ không tiến hành chôn theo đúng cách thức”.

“Cháu bé mới chết do cúm A(H5N1) vừa qua là trường hợp thứ 3 trong gia đình này tử vong bởi cúm, nhưng dường như họ vẫn chưa nhận thức được mối nguy hại lớn của dịch này. Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền đến từng thôn, ấp về tình trạng dịch bệnh nhưng kết quả vẫn chưa thực sự cao”, ông Ấn nói thêm.

Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết: “Việc tiêm phòng cho đàn gia cầm ở nước ta là hết sức khó khăn, không thể tiến hành tiêm toàn bộ gia cầm được bởi số lượng đàn khá lớn, chúng ta chỉ có thể lựa chọn những địa phương có nguy cơ bùng phát dịch để tiêm phòng. Tiêm phòng chỉ là một trong những giải pháp đối phó với dịch bệnh. Chúng ta cũng phải hết sức thận trọng đối phó với dịch bệnh, làm quyết liệt từ các địa phương đến Trung ương để tránh xảy ra bùng phát dịch cúm A(H5N1) trong thời gian tới, tôi lo ngại khả năng xảy ra dịch bệnh nếu bây giờ chúng ta không làm tốt công tác phòng dịch”.

Cúm A(H7N9) đang diễn biến khá phức tạp nhưng chưa có trường hợp nào xảy ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn lây bệnh chính là từ chim mà việc kiểm soát đàn chim – một trong những nguyên nhân gây bệnh ở nước ta đang khó khăn, không thể tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh, không khoanh vùng kiểm soát dịch bệnh và xử lý nguồn lây bệnh triệt để.

Vì thế, bên cạnh công tác đối phó với cúm A(H5N1) đang xảy ra ở một số tỉnh, để tránh bùng phát thành dịch trên diện rộng, chi cục Thú Y tại các địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống chủng virus cúm A(H7N9) không được chủ quan.

Phạm Thơm

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !