Kết nối, thúc đẩy hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội

Các doanh nghiệp tác động xã hội vừa đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, vừa tác động đến xã hội và môi trường thông qua tạo việc làm và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhóm yếu thế trong xã hội.

Hội nghị Kết nối và chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội  vừa diễn ra ngày 16/12/2022 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Bách 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định, doanh nghiệp Việt Nam với hơn 97% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. 

Cả nước hiện có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước chiếm chủ yếu và đang ngày càng thể hiện vai trò then chốt, nắm giữ tổng tài sản lớn nhất với trên 46% nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, chiếm 42% GDP, đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước (30% thu ngân sách), tạo ra 85% việc làm.

Trong 2 năm qua khi kinh tế thế giới bị tác động của dịch bệnh, nhiều quốc gia tăng trưởng âm, kinh tế của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 2,58% năm 2021 và dự báo tăng 7,5% vào năm nay. Cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần đem lại kết quả tích cực này

Đề cập tới các doanh nghiệp tác động xã hội, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhận định: “Trong công cuộc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp tác động xã hội là thành phần quan trọng, vừa đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, vừa tác động đến xã hội và môi trường thông qua tạo việc làm và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhóm yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp tác động xã hội đang gặp khó khăn hơn so với các doanh nghiệp thông thường do các đặc thù riêng. Hiện vẫn chưa có chính sách dành riêng cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Tuy nhiên, Chính phủ luôn ghi nhận, khuyến khích và đánh giá cao các doanh nghiệp này”.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ Canada và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực triển khai Dự án Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đã được hỗ trợ tư vấn, đào tạo và cả tài chính để hoàn thiện sản phẩm, nâng cao kỹ năng quản lý, bán hàng, mở rộng thị trường, có các sản phẩm rất thú vị, độc đáo.

Năm 2023, Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Canada và UNDP tại Việt Nam triển khai hiệu quả các hoạt động của Dự án này. Trong đó ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội mở rộng thị trường, nâng cao năng lực quản trị, tiếp cận thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng, nhà nước; Triển khai các chương trình nâng cao nhận thức và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương về kỹ năng hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Được biết, năm 2022, Dự án Hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với Covid-19 đã tuyển chọn 31 doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch để cung cấp hỗ trợ vốn mồi 100 triệu đồng và hỗ trợ tư vấn 1:1 trong vòng 6 tháng cho mỗi doanh nghiệp; Phối hợp với tổ chức ươm tạo uy tín để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và sản phẩm kinh doanh mới ứng phó với điều kiện sau đại dịch; Hình thành và phát triển Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội “SIB HUB”... 

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của Dự án, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng tầm nhìn phát triển chung, cam kết của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo và sự đổi mới của các bên liên quan trong hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ tăng cường khả năng phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam. 

“Đây sẽ là nền tảng cho nỗ lực không bỏ lại ai phía sau và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”, bà Ramla Khalidi nói.

Xuân Bách

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !