Kết luận chính thức sự cố 2 lần trật bánh tàu hỏa tại ga Yên Viên

Sau khi xảy ra sự cố 2 lần trật bánh tàu hỏa tại ga Yên Viên vào ngày 6 và 7/8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra và đưa ra kết luận cuối cùng vào ngày hôm qua (14/8).

Công nhân ngành đường sắt đang khắc phục hư hỏng tại đoạn đường ray xảy ra sự cố.

Theo kết luận thanh tra của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra vào ngày 14/8, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên (Hà Nội) trong ngày 6/8/2017 là do trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định.

Vào thời điểm trên, khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân cộng hưởng nữa là do ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

Kết luận thanh tra của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cũng quy trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Còn tại sự cố vào ngày 7/8/2017, đoàn thanh tra xác định ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 05 đoàn tàu (03 tàu hàng, 02 tàu khách) thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm dẫn đến sự cố lần này vẫn thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Cũng trong kết luận của đoàn thanh tra, căn cứ quy định hiện hành và nguyên nhân diễn ra sự cố, Tổng Công ty đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện trước ngày 20/8/2017.

Sau khi xảy ra 02 vụ trật bánh ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt, Tổng Công ty đã chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành xây dựng các biện pháp, tổ chức rút kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự. Ban hành Kế hoạch tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong 5 tháng cuối năm 2017; theo đó, chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát, bổ sung cho phù hợp toàn bộ các quy trình, quy định, công tác quản lý và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt đối với tất cả các hệ: vận tải, đầu máy, toa xe, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt…

Tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, kiểm tra, sát hạch lại trình độ, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát (đặc biệt là kiểm tra đột xuất mọi thời điểm) việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy trình, quy định liên quan về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm. 

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh. Ngày 10/8/2017, Hội đồng phân tích tai nạn đã tổ chức họp để xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, phân định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Hoàng Nam

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !