Kênh thủy lợi biến thành nơi cho trẻ nông thôn học bơi

Tại xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên kênh thủy lợi của đoàn thanh niên xã đang được người dân rất ủng hộ.

Cứ khoảng 17h hàng ngày, kênh dẫn nước thủy lợi xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, lại có rất đông phụ huynh và trẻ em tập trung về đây để bơi lội. Đây là kênh dẫn nước thủy lợi, nguồn nước từ sông Lam chảy vào Kênh Đào và được bơm lên kênh.

Nguồn nước chủ yếu để phục vụ mùa màng, mỗi dịp hè, trạm bơm chỉ bơm 2 đợt nước, mỗi đợt từ 7 đến 10 ngày. Tuyến kênh lại không sâu và luôn có nước chảy tự nhiên. Vì vậy, Đoàn thanh niên xã Văn Sơn đã chọn đây là điểm để tổ chức tập bơi miễn phí cho các em nhỏ.

Cứ cuối chiều mỗi ngày, có hàng trăm trẻ được phụ huynh đưa tới kênh thủy lợi để học bơi.

Anh Nguyễn Đăng Khánh, Bí thi Đoàn xã Văn Sơn, cho biết: “Ban công tác đoàn xã phối hợp với các bí thư chi đoàn cứ mỗi buổi chiều ra khu vực kênh thủy lợi này để hướng dẫn tập bơi cho các em, như hướng dẫn một số động tác khởi động trên bờ trước khi xuống nước và một số động tác bơi cơ bản ở dưới nước".

Nhờ sáng kiến này mà hàng trăm em học sinh vùng nông thôn xã Văn Sơn và các xã lân cận tại huyện Đô Lương được rèn luyện kỹ năng bơi lội để có thể phòng tránh nguy cơ đuối nước.

Do không biết bơi nên khi nghe có lớp dạy bơi miễn phí, em Đăng Hải Minh (13 tuổi, ở xã Văn Sơn) mạnh dạn đến tham gia học bơi. Chỉ mới mấy buổi tắm mát và học các động tác cơ bản do các anh chị đoàn viên xã dạy, Minh đã biết bơi.

Cán bộ Đoàn xã Văn Sơn hướng dẫn các động tác trước khi xuống nước.

Em Minh cho biết: “Do không biết bơi nên cháu rất sợ xuống nước. Nhưng từ khi học bơi, cháu có thể bơi được, thấy thích thú về việc học bơi”.

Từ khi các cháu nghỉ hè, ngày nào ông Trần Thế Nhung cũng đưa hai cháu đến dòng kênh này để học bơi. “Mùa hè này nóng quá, nên cứ mỗi lúc ngả chiều là tôi lại đưa cháu ra kênh thủy lợi này để tập bơi. Ở đây rất động phụ huynh và các cháu nhỏ, dòng kênh vừa sạch, lại có cán bộ đoàn xã dạy các cháu học bơi, nên chúng tôi cũng rất yên tâm”, ông Nhung cho biết.

Em Nguyễn Trọng Hưng (trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) hào hứng: “Cháu cảm thấy rất vui vì được tắm trên dòng kênh mát, lại được các anh chị đoàn viên dạy kỹ năng bơi lội trên sông nước. Mùa hè này thật bổ ích”.

Để đảm bảo an toàn khi tập, hầu hết các bậc cha mẹ đều tự sắm các dụng cụ cần thiết cho con như áo phao, kính bơi...

Nhận thức được việc tập bơi có thể xảy ra tình trạng đuối nước, để đảm bảo an toàn khi tập, hầu hết các bậc cha mẹ đều tự sắm các dụng cụ cần thiết cho con như áo phao, kính bơi... Những em nhỏ mới tập bơi đều được mặc áo phao và có người lớn bên cạnh.

Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của phụ huynh, sự hướng dẫn tận tình của đoàn xã Văn Sơn đã giúp các em được rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, phòng tránh tai nạn, giảm thiểu nguy cơ đuối nước.

Những em nhỏ mới tập bơi đều được mặc áo phao và có người lớn bên cạnh.

Theo thống kê, năm 2018 ở Nghệ An có 20 em bị tử vong do đuối nước, chỉ 5 tháng đầu năm 2019 đã có trên 30 em chết đuối. Vì vậy, việc phổ biến kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước cho trẻ em là việc làm cần thiết. Dù chưa đạt được quy chuẩn như một bể bơi thực thụ, song có thể gọi kênh thủy lợi là bể bơi tự nhiên khá lý thú, giúp các em có điều kiện tập bơi, tạo cho các em một sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Theo Phunuvietnam.vn
Từ khóa: Xã hội kênh thủy lợi bể bơi trẻ em nông thôn phụ huynh kỹ năng xã văn sơn nghệ an học bơi

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !